Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ và Nhật Bản ký thỏa thuận thương mại

Hồng Anh| 26/09/2019 07:26

(HNMO) -  Ngày 25-9 (theo giờ Mỹ), bên lề kỳ họp thứ 74 Đại hội đồng Liên hợp quốc tại thành phố New York, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã ký thỏa thuận thương mại song phương về cắt giảm thuế quan đối với nhiều mặt hàng nông nghiệp, công nghiệp và các quy định trong lĩnh vực thương mại số.

Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Nhật Bản bắt tay sau lễ ký kết.

Phát biểu sau lễ ký kết, Tổng thống Trump cho biết, việc đạt thỏa thuận thương mại song phương giữa hai nước sẽ mở cửa thị trường Nhật Bản cho các mặt hàng nông sản Mỹ, với giá trị ước tính khoảng 7 tỷ USD mỗi năm. Theo thỏa thuận này, mức thuế đối với các mặt hàng như thịt bò, thịt lợn, bột mì, ngô, pho mai và rượu vang của Mỹ sẽ giảm đáng kể.

Về phía Mỹ, Washington sẽ giảm hoặc miễn thuế đối với một số mặt hàng công nghiệp nhập khẩu từ Nhật Bản, bao gồm một số loại dụng cụ cơ khí, xe đạp, linh kiện xe đạp và nhạc cụ. Mỹ cũng sẽ giảm thuế đối với một số mặt hàng nông nghiệp của Nhật Bản như trà xanh, nước tương, hoa tươi...

Theo thỏa thuận mới ký kết, Tokyo và Washington nhất trí đề ra các quy định trong lĩnh vực thương mại số, bao gồm việc cấm áp thuế đối với các sản phẩm số như video, nhạc, sách điện tử, phần mềm và game.

Đây là thỏa thuận thương mại chỉ giới hạn trong một số lĩnh vực nhất định. Lĩnh vực ô tô, vấn đề lớn nhất trong mức thâm hụt thương mại giữa Mỹ với Nhật Bản, không nằm trong thỏa thuận này.

Trong lá thư gửi tới Quốc hội Mỹ tuần trước, Tổng thống Trump để ngỏ khả năng sẽ tiếp tục đàm phán để tiến tới một thỏa thuận thương mại toàn diện với Nhật Bản trong tương lai. Phía Nhật Bản cũng nhất trí sẽ tiếp tục thảo luận sâu hơn về lĩnh vực xuất nhập khẩu xe hơi với Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ và Nhật Bản ký thỏa thuận thương mại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.