Theo dõi Báo Hànộimới trên

Syria yêu cầu binh sỹ Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ rút quân ngay lập tức

Theo Vietnamplus| 29/09/2019 09:22

Ngoại trưởng Syria Walid al-Moualem cảnh báo các lực lượng Chính phủ Syria có quyền đưa ra các biện pháp đối phó nếu Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ từ chối rút quân.

Ngoại trưởng Syria Walid al-Moualem ngày 28-9 yêu cầu toàn bộ binh sỹ Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ lập tức rút quân khỏi Syria, đồng thời cảnh báo các lực lượng Chính phủ Syria có quyền đưa ra các biện pháp đối phó nếu Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ từ chối.

Trong bài phát biểu tại kỳ họp thứ 74 Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York, Ngoại trưởng Syria Walid al-Moualem nêu rõ: "Bất kỳ lực lượng nước ngoài nào đang hoạt động trong lãnh thổ của chúng tôi mà không được chúng tôi cho phép đều là lực lượng chiếm đóng và cần phải lập tức rút quân. Nếu họ từ chối, chúng tôi có quyền đưa ra mọi biện pháp đối phó được cho phép theo luật pháp quốc tế".

Theo Ngoại trưởng Syria, "Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đang duy trì sự hiện diện quân sự bất hợp pháp tại miền Bắc Syria", các nỗ lực của Washington và Ankara nhằm thiết lập "vùng an toàn" bên trong Syria vi phạm Hiến chương Liên hợp quốc.

Ông Walid al-Moualem khẳng định: "Chúng tôi quyết tâm tiếp tục cuộc chiến chống khủng bố với mọi hình thức cho tới khi nhổ rễ được phần tử khủng bố cuối cùng".

Mỹ bắt đầu can thiệp quân sự vào Syria bằng cuộc không kích hồi tháng 9-2014. Syria đã phản đối sự hiện diện quân sự của Mỹ tại Syria song chính quyền Mỹ dưới thời Tổng thống Barack Obama khi đó đã viện dẫn Điều 51 của Hiến chương Liên hợp quốc, vốn cho phép các quốc gia có quyền phòng vệ đơn lẻ hoặc tập thể chống lại một cuộc tấn công vũ trang, để biện minh cho hành động quân sự của mình.

Tổng thống Donald Trump hồi năm ngoái đã yêu cầu rút toàn bộ binh sĩ Mỹ khỏi Syria, tuy nhiên kế hoạch này đã bị trì hoãn.

Mỹ hiện có khoảng 1.000 binh sỹ tại Syria với lý do để đối phó với các tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã tiến hành chiến dịch xâm nhập quân sự vào miền Bắc Syria.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayip Erdogan tuyên bố muốn thiết lập cái gọi là “vùng an toàn” có chiều sâu 30km và dài 480km dọc lãnh thổ miền Bắc Syria.

Ông Erdogan cho rằng kế hoạch này sẽ cho phép hồi hương từ 2-3 triệu người trong tổng số 3,6 triệu người tị nạn Syria ở Thổ Nhĩ Kỳ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Syria yêu cầu binh sỹ Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ rút quân ngay lập tức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.