Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng Nga thăm Cuba: Thắt chặt quan hệ đồng minh

Thùy Dương| 06/10/2019 07:51

(HNM) - Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev vừa kết thúc chuyến thăm chính thức Cuba trong hai ngày (ngày 3 và 4-10). Chuyến thăm của Thủ tướng Nga được nhận định nhằm thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ của Mátxcơva với La Habana trong bối cảnh quốc đảo này đang phải đối mặt với sức ép gia tăng từ Mỹ.

Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel (phải) hội đàm với Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tại thủ đô La Habana (Cuba).

Thủ tướng D.Medvedev là lãnh đạo cấp cao nhất của Nga thăm Cuba kể từ sau chuyến thăm mang ý nghĩa biểu tượng quan trọng hồi năm 2014 của Tổng thống Vladimir Putin. Sự kiện diễn ra trong thời điểm Cuba đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nhiên liệu do lệnh cấm vận của Mỹ kể từ năm 1962 nhằm vào các tàu vận chuyển dầu Venezuela, nguồn cung cấp dầu thô chính cho Cuba. Washington cáo buộc La Habana hỗ trợ quân sự cho Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, nhà lãnh đạo mà Mỹ muốn lật đổ nhằm đưa thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido lên thay.

Trong khi đó, sau sự kiện Nga chính thức sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014 tới nay, Mátxcơva cũng đã trải qua 5 năm đương đầu với các đợt trừng phạt liên tiếp từ Mỹ và các nước phương Tây, phải hứng chịu những tổn thất kinh tế nhất định.

Có thể thấy, sự bao vây về kinh tế khiến nhiều nhà đầu tư trên thế giới e ngại tìm đến Cuba, song cộng đồng doanh nghiệp Nga vẫn ủng hộ và sẵn sàng tham gia các nỗ lực cập nhật mô hình kinh tế - xã hội đến năm 2030 của La Habana.

Các nhà phân tích đánh giá chuyến thăm lần này của Thủ tướng D.Medvedev là bước tiếp nối truyền thống hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa hai quốc gia. Tầm quan trọng của Nga ở Cuba ngày càng tăng lên bởi ngoài vị thế và quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Nga còn là một nhà sản xuất dầu mỏ quan trọng. Về thương mại, hiện Nga đang là đối tác lớn thứ 3 của Cuba, chỉ sau Liên minh châu Âu (EU) và Trung Quốc.

Dù cách xa nhau về địa lý nhưng Cuba và Nga là những đồng minh thân thiết từ thời Chiến tranh lạnh. Hai bên luôn duy trì mối quan hệ chặt chẽ trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cả đối thoại chính trị về các vấn đề quốc tế. Kim ngạch thương mại song phương giữa Nga và Cuba hiện ước tính đạt khoảng 300 triệu USD. Sản phẩm xuất khẩu chính của Cuba sang Nga là đường.

Trong khi đó, Nga cung cấp cho Cuba máy móc, thiết bị, nguyên liệu thô, hàng tiêu dùng… Mới đây, 16 doanh nghiệp sản xuất thực phẩm của Nga được cấp phép để xuất khẩu hàng hóa sang Cuba.

Trong cuộc hội đàm giữa Thủ tướng D.Medvedev và Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Miguel Diaz-Canel hôm 3-10, hai nhà lãnh đạo nhất trí thắt chặt quan hệ đồng minh chiến lược và chứng kiến lễ ký kết một loạt thỏa thuận hợp tác trong nhiều lĩnh vực như: Hàng không dân dụng, đường sắt, khoa học - kỹ thuật...

Phát biểu tại buổi họp báo, ông D.Medvedev đánh giá cao quan hệ truyền thống giữa hai bên, khẳng định Nga coi Cuba là một đồng minh quan trọng và quan hệ song phương có một tương lai tươi sáng. Nga phản đối các lệnh bao vây cấm vận kinh tế kéo dài vô lý suốt 6 thập kỷ qua của Mỹ nhằm vào Cuba.

Trong chuyến thăm Nga hồi tháng 11-2018 của Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel, lãnh đạo cấp cao hai nước khẳng định quan hệ Nga - Cuba là mối quan hệ của “những người bạn, người đồng minh thật sự, trước sau như một, không phụ thuộc hoàn cảnh”… Mátxcơva không ngừng làm sâu sắc hợp tác toàn diện với Cuba, hỗ trợ La Habana hiện đại hóa nền kinh tế. Trong khi đó, những dự án hợp tác kinh tế với La Habana phần nào giúp Nga trụ vững trước làn sóng cấm vận kinh tế từ Mỹ và phương Tây.

Có thể nói, chuyến thăm Cuba của Thủ tướng D.Medvedev mang ý nghĩa lớn khi hai bên đã tiếp tục khẳng định sự chia sẻ, thông cảm và tiếp nối truyền thống hữu nghị đã được thiết lập, gìn giữ qua nhiều thế hệ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Nga thăm Cuba: Thắt chặt quan hệ đồng minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.