Theo dõi Báo Hànộimới trên

Indonesia thiết lập 4 căn cứ quân sự mới ở khu vực phía Đông

Theo Hữu Chiến (TTXVN/Vietnam+)| 06/10/2019 08:52

Tổng thống Joko Widodo cho biết, sau khi khánh thành căn cứ quân sự tại quần đảo Natuna trên Biển Đông, 4 căn cứ khác sẽ được thiết lập tại Biak, Merauke, Morotai và Saumlaki.

Indonesia sẽ thiết lập 4 căn cứ quân sự mới ở khu vực phía Đông nhằm nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu và sự phối hợp giữ 3 quân chủng hải, lục và không quân tại các khu vực biên giới trên biển.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm 74 năm thành lập Lực lượng vũ trang Indonesia (TNI) ngày 5-10, Tổng thống Joko Widodo cho biết sau khi khánh thành căn cứ quân sự tại quần đảo Natuna trên Biển Đông, 4 căn cứ khác sẽ được thiết lập tại Biak, Merauke, Morotai và Saumlaki.

Đảo Biak và thị trấn ven biển Merauke thuộc tỉnh Papua trong khi Saumlaki nằm trên đảo Jamdena thuộc tỉnh Maluku gần biên giới trên biển với Australia và Timor Leste.

Căn cứ quân sự trên đảo Morotai thuộc tỉnh Bắc Maluku sẽ cho phép TNI kiểm soát vùng biển gần phía Nam Philippines chặt chẽ hơn.

Trước đó, quân đội Indonesia tuyên bố rằng các hòn đảo nhỏ trên các vùng biển của nước này có thể hoạt động giống như những "tàu sân bay" cho phép TNI nhanh chóng triển khai máy bay chiến đấu và binh sỹ tới các khu vực xung đột.

Cũng tại buổi lễ nói trên, Tổng thống Jokowi cho biết, Indonesia đang nỗ lực nâng cao khả năng phối hợp giữa các lực lượng lục quân, hải quân và không quân, nhằm giải quyết các mối đe dọa an ninh quốc phòng, trong đó có chủ nghĩa khủng bố.

"Quân đội Indonesia đang chuyển đổi thành một hệ thống tích hợp hơn, thay vì 3 lực lượng riêng rẽ trước đây", ông Widodo khẳng định đồng thời cho biết, tháng 7 vừa qua, TNI đã thành lập Bộ chỉ huy tác chiến hỗn hợp, quy tụ các lực lượng lục quân, hải quân và không quân.

Trong tháng 9, TNI cũng tổ chức một cuộc tập trận quy mô lớn gồm 12.500 binh sĩ đến từ 3 quân chủng.

Ông Widodo cũng cam kết tăng phúc lợi cho các binh sỹ và tăng ngân sách quốc phòng từ từ 121.000 tỷ rupiah (8,6 tỷ USD) trong năm 2019 lên 131.000 tỷ rupiah (hơn 9,3 tỷ USD) vào năm tới.

Việc thành lập thêm 4 căn cứ mới trên các đảo tiền tiên nằm trong các nỗ lực tăng cường quân sự của Indonesia trong thời gian gần đây.

Hôm 27-9, quân đội nước này đã công bố thành lập 3 bộ chỉ huy quân sự khu vực mới đảm trách giám sát miền Tây, miền Trung và miền Đông.

Theo hãng thông tấn chính thức Antara, việc thành lập 3 bộ chỉ huy khu vực mới - quy tụ các lực lượng hải quân, không quân và lục quân - phân chia lãnh thổ Indonesia thành 3 quân khu nhằm tăng tính linh hoạt và cho phép quân đội Indonesia phản ứng nhanh hơn trước các mối đe dọa an ninh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Indonesia thiết lập 4 căn cứ quân sự mới ở khu vực phía Đông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.