Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Trump: Đàm phán thương mại Mỹ -Trung Quốc đang tiến triển tốt

Bình Minh| 11/10/2019 07:54

(HNMO) - CNBC ngày 11-10 đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump đánh giá lạc quan về cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

“Tôi nghĩ mọi việc đang diễn ra tốt đẹp. Chúng tôi đã có cuộc đàm phán rất tốt với Trung Quốc. Họ sẽ đưa ra thông báo sau, nhưng về cơ bản họ đang hoàn tất cuộc đối thoại”, ông Trump nói với báo giới trước khi rời Washington để đến Minnesota để vận động bầu cử.

Hai phái đoàn thương mại Mỹ và Trung Quốc đã nối lại các cuộc đàm phán tại Washington sau một tuần gia tăng căng thẳng do Mỹ đưa 28 thực thể Trung Quốc vào danh sách đen. Washington và Bắc Kinh hy vọng, vòng đàm phán mới nhất sẽ giúp chấm dứt việc mỗi bên áp thuế lên hàng trăm tỷ hàng hóa nhập khẩu từ nước còn lại.

Vòng đàm phán lần này diễn ra chỉ vài ngày trước hạn chót 15-10, thời điểm Mỹ dự định sẽ nâng thuế từ 25% lên 30% đối với 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Đứng đầu phái đoàn Mỹ tham gia đàm phán là Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và Đại diện Thương mại Robert Lighthizer. Trưởng phái đoàn đàm phán Trung Quốc là Phó Thủ tướng Lưu Hạc.

Đại diện phái đoàn đàm phán Mỹ và Trung Quốc chụp ảnh trước khi đàm phán ngày 10-10.

Ông Myron Brilliant, Trưởng bộ phận quan hệ quốc tế tại Phòng Thương mại Mỹ cho biết, các quan chức tham gia đàm phán đang nỗ lực tiến tới một thỏa thuận lớn hơn về tiếp cận thị trường, bảo hộ sở hữu trí tuệ và một số lĩnh vực quan trọng khác.

Theo ông Brilliant, hai bên có khả năng sẽ đạt được một thỏa thuận về tiền tệ trong tuần này và điều này sẽ khiến Mỹ hoãn kế hoạch tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc vào ngày 15-10.

Về phía Trung Quốc, Tân Hoa Xã dẫn lời Phó Thủ tướng Lưu Hạc cho biết, hai bên đã đàm phán với sự chân thành và sẵn sàng trao đổi về nhiều vấn đề còn vướng mắc như cán cân thương mại, khả năng tiếp cận thị trường và bảo vệ các nhà đầu tư. Theo ông Lưu Hạc, các phiên thảo luận đã đạt được những tiến bộ tích cực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Trump: Đàm phán thương mại Mỹ -Trung Quốc đang tiến triển tốt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.