Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trực thăng quân sự Nhật Bản kéo người khỏi vùng lũ sau bão Hagibis

Theo Zing| 13/10/2019 15:59

Trực thăng giải cứu người mắc kẹt ở một số khu vực nước ngập tới mái nhà, trong khi xuồng cao su được sử dụng ở một số khu vực khác chịu ảnh hưởng của bão Hagibis.

Nhật Bản ngày 13-10 huy động hàng chục nghìn người, bao gồm binh sĩ và lực lượng khác, để giải cứu những người bị mắc kẹt do lũ lụt sau bão Hagibis.

Cơn bão mạnh nhất nhiều thập kỷ đã đổ bộ Nhật Bản tối 12-10, càn quét một vùng rộng lớn ở miền Đông, Đông Bắc và miền Trung đất nước, làm ít nhất 19 người thiệt mạng, theo Kyodo.

Bộ Quốc phòng Nhật đã huy động 27.000 thành viên Lực lượng Phòng vệ nước này đến các vùng bị ảnh hưởng bởi lũ lụt và sạt lở.

Tỉnh Nagano ở miền Trung là một trong những nơi chịu thiệt hại nặng nề nhất khi sông Chikuma tràn bờ, gây ngập nghiêm trọng ở nhiều khu dân cư.

Trong khi khuyến cáo sơ tán đã được gỡ bỏ ở Tokyo cũng như hầu hết tỉnh miền Trung và miền Đông sáng 13-10, cơ quan chức năng Nhật Bản cho biết, ít nhất 48 vụ sạt lở đã xảy ra ở 12 tỉnh và 9 con sông tràn bờ.

Hơn 6 triệu người trên đảo Honshu, đảo đông dân nhất Nhật Bản, được đề nghị sơ tán.

16 người còn mất tích và khoảng 100 người bị thương, tính đến trưa 13-10.

Lực lượng cứu hộ dùng xuồng đưa người bị mắc kẹt tới nơi an toàn, trong khi máy bay trực thăng quân sự giải cứu nạn nhân ở các khu vực nước ngập tới mái nhà.

Chính phủ Nhật Bản cho biết, khoảng 425.000 ngôi nhà bị mất điện, làm dấy lên nỗi sợ rằng tình trạng này sẽ kéo dài trong nhiều tuần tương tự khi bão Faxai quét qua Tokyo hồi tháng trước.

Theo Đài truyền hình nhà nước NHK, mức độ thiệt hại mới chỉ được ghi nhận bước đầu vì nhiều khu vực vẫn chìm trong biển nước.

Bão Hagibis, với sức gió lên đến 216 km/h, được xem là cơn bão mạnh nhất đi vào Nhật Bản kể từ bão Ida làm hơn 1.000 người thiệt mạng năm 1958.

Bão Hagibis đã gây mưa lớn kỷ lục trong nhiều năm, với lượng mưa lên đến 939,5 mm trong 24 giờ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trực thăng quân sự Nhật Bản kéo người khỏi vùng lũ sau bão Hagibis

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.