Theo dõi Báo Hànộimới trên

EU thông qua thỏa thuận Brexit

Nam Anh| 19/10/2019 07:06

(HNM) - Ngày 18-10, The Guardian dẫn thông báo của Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho biết, Hội nghị Thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) tại Brussels (Bỉ) đã thông qua thỏa thuận Anh rời EU (còn gọi là Brexit) mà hai bên đã đạt được trước đó cùng ngày.

Ông Jean-Claude Juncker, Donald Tusk, Leo Varadkar và Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier (từ trái sang) tại cuộc họp báo. Ảnh: Getty

Theo đó, Ủy ban châu Âu, Nghị viện châu Âu và Hội đồng châu Âu sẽ chuẩn bị những bước đi cần thiết để bảo đảm thỏa thuận có thể chính thức có hiệu lực vào ngày 1-11 tới.

Ông D.Tusk cho rằng, điểm khác biệt lớn nhất giữa thỏa thuận vừa đạt được và văn bản của cựu Thủ tướng Anh Theresa May là sự thỏa hiệp về vấn đề kiểm soát biên giới tại Cộng hòa Ireland và Bắc Ireland thời hậu Brexit.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Clauder Juncker cho rằng, thỏa thuận Brexit mới sẽ bảo đảm hòa bình và ổn định của Cộng hòa Ireland, giúp bảo vệ quyền lợi của người dân các nước EU tại Anh cũng như người dân Anh sống tại EU.

Các lãnh đạo EU đang hối thúc Hạ viện Anh thông qua thỏa thuận mới trong bối cảnh Thủ tướng Anh Boris Johnson thực hiện nhiều nỗ lực đưa văn kiện này được thông qua ở trong nước.     

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
EU thông qua thỏa thuận Brexit

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.