Theo dõi Báo Hànộimới trên

Qatar lắp điều hòa ngoài trời vì thời tiết nóng kỷ lục

Theo Zing| 19/10/2019 08:02

Qatar, nước chủ nhà World Cup 2022, vừa có một quyết định táo bạo: Lắp điều hòa ngoài trời do thời tiết nắng nóng.

Thông thường cách hiệu quả nhất để sử dụng điều hòa không khí là đóng cửa sổ và cửa ra vào để đảm bảo rằng hơi lạnh không thoát ra bên ngoài. Tuy nhiên, tại Qatar, nơi nhiệt độ thường xuyên vượt quá ngưỡng 46,7 độ C trong những tháng mùa hè, người ta đang thử nghiệm các giải pháp chống nóng vô cùng khác biệt.

Qatar, nước chủ nhà World Cup 2022, vừa quyết định lắp điều hòa ngoài trời.

Theo tờ Washington Post, dưới mỗi chiếc ghế trong sân vận động Al Janoub là các lỗ nhỏ thổi ra khí lạnh ngang tầm mắt cá chân được trang trí với các hoa văn theo phong cách Ả Rập. Đây là một trong 8 sân vận động sẽ diễn ra các trận đấu trong vòng chung kết World Cup 2022 tại Qatar.

Điều hòa được lắp dưới ghế ngồi trong sân vận động Al Janoub ở Qatar. Ảnh: Washington Post.

Do vậy, mặc dù bên ngoài sân vận động đang là 46,7 độ C, khu vực bên trong sân vận động vẫn có không khí mát mẻ dễ chịu.

Ông Saud Ghani, một giáo sư kỹ thuật chuyên về điều hòa tại Đại học Qatar, là người đã thiết kế ra hệ thống làm mát này. Ông lý giải việc lắp đặt điều hòa dưới chân là do nhận ra rằng ông chỉ cần làm mát con người chứ không cần làm mát phần phía trên của sân vận động.

Sân vận động Al Janoub. Ảnh: FIFA.

Để sống sót qua cái nóng mùa hè, Qatar không chỉ lắp điều hòa ở sân vận động bóng đá mà còn ở cả những khu vực ngoài trời khác như chợ, vỉa hè, thậm chí tại các trung tâm mua sắm ngoài trời để mọi người có thể mua sắm trong không khí dễ chịu.

“Nếu tắt điều hòa, bạn sẽ không thể chịu nổi”, ông Yousef al-Horr, người sáng lập Tổ chức Nghiên cứu và phát triển vùng Vịnh, cho biết. “Bạn sẽ không thể hoạt động hiệu quả”.

Sự nóng lên toàn cầu là một vấn đề ảnh hưởng đến toàn thế giới và Qatar là một trong những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Qatar có thể làm mát sân vận động của mình, nhưng quốc gia này không thể làm mát toàn bộ đất nước.

Lo ngại về việc hàng trăm nghìn người hâm mộ bóng đá có thể bị mất nước hoặc thậm chí tử vong trong khi di chuyển giữa các sân vận động, các thành phố lớn và khách sạn trong cái nóng mùa hè, Qatar đã dời thời gian tổ chức World Cup xuống 5 tháng. Giải vô địch bóng đá lớn nhất hành tinh tiếp theo sẽ được tổ chức vào tháng 11, thời điểm mùa đông ở Qatar.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Qatar lắp điều hòa ngoài trời vì thời tiết nóng kỷ lục

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.