Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người Kurd bắt đầu kế hoạch lui quân cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 30 km

Theo Tin tức| 21/10/2019 09:12

Ngày 20-10, một đoàn xe chở các tay súng và thương binh thuộc Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd lãnh đạo đã rời thị trấn then chốt Ras al-Ain ở biên giới Syria đang bị Thổ Nhĩ Kỳ vây hãm.

Hãng tin AFP dẫn lời quan chức SDF cho biết, lực lượng sẽ di chuyển về phía Nam cách biên giới 30 km theo như một thỏa thuận do Mỹ làm trung gian trước đó đạt được với Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, phía SDF cho biết, hoạt động rút quân của họ chỉ diễn ra sau khi Ankara cho phép lực lượng này di tản nốt các tay súng và dân thường còn lại khỏi Ras al-Ain.

Redur Khalil - một thành viên cấp cao của SDF xác nhận kế hoạch sơ tán khỏi thị trấn được triển khai từ ngày 20-10.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, một đoàn xe gồm 86 phương tiện chở các tay súng SDF và dân thường bị thương rời khỏi thị trấn hướng về các thị trấn phía Nam nằm ngoài vùng đệm 32 km.

Kino Gabriel - một phát ngôn viên SDF - khẳng định: “Chúng tôi không còn binh sĩ trong thị trấn”. Tuy nhiên, các tay súng SDF vẫn còn duy trì triển khai tại các khu vực khác bên trong vùng đệm, bao gồm thị trấn Kobane và al-Darbasiyah.

Một thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 5 ngày là kết quả đạt được trong các cuộc đàm phán giữa Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence vào tuần trước. Theo thỏa thuận, Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý cho lực lượng người Kurd 120 giờ rút lui khỏi biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria để cho phép Ankara hình thành một "vùng an toàn".

Tuy nhiên, bất chấp lệnh ngừng bắn, giao tranh vẫn nổ ra một số nơi khi cả quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các tay súng người Kurd đều tố cáo nhau vi phạm thỏa thuận ngừng bắn này.

Ngay sau khi các tay súng SDF được sơ tán rời khỏi thị trấn biên giới phía Đông Bắc Syria, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã tiến vào Ras al-Ain kiểm soát.

Vào ngày 9-10, Ankara tuyên bố khởi động chiến dịch “Mùa xuân hòa bình” ở miền Bắc Syria. Mục tiêu hoạt động của chiến dịch được cho là tạo ra một vùng đệm an toàn dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Hãng thông tấn Arab Syria (SANA) đã chỉ trích đây là hành vi xâm lược. Cộng đồng quốc tế cũng lên án kế hoạch của Thổ Nhĩ Kỳ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Người Kurd bắt đầu kế hoạch lui quân cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 30 km

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.