Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hỏa hoạn kinh hoàng nhấn chìm lâu đài di sản 600 tuổi ở Nhật Bản

Theo Đức Hoàng/Dân trí/Dailymail| 31/10/2019 11:27

Nhật Bản đang chạy đua với thời gian để dập tắt đám cháy nghiêm trọng thiêu rụi một lâu đài ở Okinawa có từ thế kỷ XIV và là di sản thế giới được UNESCO công nhận.

Hỏa hoạn kinh hoàng nhấn chìm lâu đài di sản 600 tuổi ở Nhật Bản.

Dailymail đưa tin, lâu đài Shuri ở Naha, thủ phủ của Okinawa, phía Nam Nhật Bản gặp phải hỏa hoạn vào đêm ngày 30-10, sáng sớm ngày 31-10 (giờ Nhật Bản). Các đoạn video quay toàn cảnh hiện trường cho thấy quần thể tòa lâu đài ngót nghét 600 tuổi bị lửa nhấn chìm dữ dội. 

Anh Yabiku Taumi, 18 tuổi, người địa phương, phát hiện ra khói bốc lên từ lâu đài lúc 3h ngày 31-10 khi anh đang ở một công viên gần đó. Sau khi tận mắt chứng kiến di sản thế giới được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc công nhận bị hỏa hoạn, Taumi nói rằng: “Thật sự sốc. Lâu đài cháy gần như trơ khung”.

Lửa lan ra khá nhanh và dữ dội. (Ảnh: NHK)

Lực lượng cứu hỏa cùng hàng chục phương tiện đã đến để ứng cứu lâu đài lúc 2h40 sáng và vẫn đang chống chọi với ngọn lửa dữ dội. Chưa có số liệu về thương vong liên quan tới vụ việc.

Lâu đài Shuri chia làm 5 tòa nhà riêng biệt, trong đó Seiden công trình chính và lớn nhất nằm ở trung tâm. Theo NHK, ngọn lửa bắt đầu từ Seiden và lan rộng ra các tòa nhà khác.

Theo cảnh sát Okinawa, ngọn lửa gần như thiêu rụi Seiden và tòa phía Bắc Hokuden. Lực lượng bảo vệ lâu đài là người phát hiện vụ hỏa hoạn đầu tiên.

Phần trên của tòa chính trong lâu đài đã sập xuống trước 5h sáng.

Ông Tomoko Miyazato, 84 tuổi, cho biết: “Với chúng tôi, lâu đài Shuri như là một vị thần”.

Shuri từng là trung tâm hành chính và chính trị của vương triều Ryuku cách đây gần 400 năm. Tòa lâu đài này được xây lần đầu vào những năm 1300 nhưng đã bị phá hủy và xây đi xây lại nhiều lần do chiến tranh. Lần bị tàn phá nghiêm trọng nhất là trận chiến Okinawa năm 1945.

Một công trình trong lâu đài bị cháy trơ khung. (Ảnh: NHK)

Ngọn lửa vẫn chưa được kiểm soát hoàn toàn, trong khi có những công trình đã bị cháy rụi và sập xuống. (Ảnh: Twitter)

(Ảnh: Twitter)

Lâu đài trước khi gặp hỏa hoạn. (Ảnh: Asahi)
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hỏa hoạn kinh hoàng nhấn chìm lâu đài di sản 600 tuổi ở Nhật Bản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.