Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tân Tổng thống Argentina và công cuộc thay đổi đất nước: Con đường “không trải hoa hồng”

Thùy Dương| 03/11/2019 07:47

(HNM) - Sự kiện ông Alberto Fernandez chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Argentina cuối tháng 10 vừa qua là kết quả được dự đoán trước. Thắng lợi của ông A.Fernandez là minh chứng cho thấy người dân Argentina đang thực sự khát khao thay đổi, vì một tương lai tốt đẹp hơn. Mặc dù vậy, các nhà phân tích cũng nhận định, có nhiều thách thức đang chờ đón tân Tổng thống trong bối cảnh nền kinh tế quốc gia này liên tục rơi vào suy thoái.

Cuộc bầu cử lần này diễn ra trong bối cảnh chính trường Argentina bị phân cực sâu sắc, đất nước lại đang trải qua cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất kể từ năm 2001. Chìm trong suy thoái, quốc gia Nam Mỹ phải đối mặt với tình trạng lạm phát cao (37,7% trong tháng 9), nợ công ngất ngưởng và tỷ lệ nghèo đói gia tăng (35,4%). Trải qua nhiệm kỳ 4 năm, chính quyền đương nhiệm của Tổng thống Mauricio Macri chưa thể thực hiện được những cam kết đưa ra trước đó như giảm tỷ lệ đói nghèo, kiềm chế lạm phát, tạo thêm công ăn việc làm... Trước những vấn đề của nền kinh tế, Chính phủ của Tổng thống M.Macri đã phải viện tới sự hỗ trợ tài chính từ Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) với khoản vay tín dụng trị giá 56 tỷ USD, nhưng kèm theo đó là phải đáp ứng một số điều kiện khắc nghiệt, bao gồm cả những chính sách “thắt lưng buộc bụng”, gây bất bình lớn trong xã hội.

Tân Tổng thống Argentina Alberto Fernandez sẽ có nhiệm kỳ không dễ dàng trong 4 năm tới.

Các nhà phân tích cho rằng, chiến thắng của ông A.Fernandez thể hiện người dân Argentina đã hết niềm tin vào Tổng thống M.Macri. Tân Tổng thống A.Fernandez, 60 tuổi, là cựu Chánh Văn phòng nội các, từng có cả nhiệm kỳ làm việc với cựu Tổng thống Nestor Kirchner. Ông được đánh giá là một chính trị gia quyết đoán, có tầm nhìn chiến lược và có nhiều cống hiến cho Chính phủ của cựu Tổng thống Nestor Kirchner. Vì thế, trong chiến dịch tranh cử hồi tháng 5 vừa qua, ông A.Fernandez đã thể hiện được sức hút đối với công chúng bằng sự quyết đoán, song cũng hết sức hài hòa. Trong đó, khả năng đối thoại giúp ông A.Fernandez tạo được sự liên kết giữa các đảng phái tham gia vào liên minh trung tả Frente de Todos (Mặt trận của tất cả mọi người).

Những cam kết hành động vực lại nền kinh tế Argentina sau thời gian dài chìm trong suy thoái của phe đối lập đã nhận được sự ủng hộ lớn của người dân. Ông A.Fernandez nhiều lần khẳng định, Argentina cần có những chính sách điều chỉnh mang tính cấu trúc của nền kinh tế, có định hướng phát triển dài hạn không chỉ trên bình diện quốc gia, mà còn tại từng địa phương. Theo ông, nếu chỉ dựa vào tăng trưởng kinh tế đơn thuần sẽ không thể giải quyết được tình trạng đói nghèo, các chương trình phúc lợi xã hội không đủ bảo đảm người dân có cuộc sống ổn định và bền vững.

Ông A.Fernandez sẽ nhậm chức vào ngày 10-12 tới. Tuy nhiên, có nhiều lo ngại rằng, chiến thắng thuyết phục của liên minh trung tả ngay tại vòng 1 cuộc bầu cử ở Argentina trên thực tế mới chỉ là sự khởi đầu của giai đoạn vô cùng khó khăn để vực dậy niềm tin trong dân chúng. Theo hãng xếp hạng tín dụng quốc tế Moody’s, những rủi ro liên quan tới việc thay đổi chính sách sau cuộc bầu cử tổng thống có thể khiến Argentina gặp khó khăn trong tiếp cận thị trường vốn. Ðiều này gây áp lực đáng kể đến hoạt động thanh khoản và làm tăng khả năng tái cơ cấu nợ trong hai hoặc ba năm tới của Buenos Aires. Các chuyên gia Moody’s dự báo, nền kinh tế Argentina vẫn tăng trưởng âm 1,5% trong năm nay, sau khi tăng trưởng âm 2,5% vào năm 2018. Hoạt động thu thuế tại các tỉnh, thành phố của quốc gia này sẽ giảm, trong khi các khoản chi tiêu ngân sách và nợ nước ngoài tăng.

Các doanh nghiệp tại Argentina phải chịu ảnh hưởng do sự suy yếu của nền kinh tế và những chính sách bất ổn. Các nhà đầu tư hiện đang rút vốn và "chạy trốn" tài sản tích trữ tại quốc gia này. Thế nên, con đường phía trước của tân Tổng thống A.Fernandez được dự báo sẽ “không trải hoa hồng” khi phải tiếp quản di sản là một nền kinh tế đang trong tình trạng ốm yếu, suy nhược.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tân Tổng thống Argentina và công cuộc thay đổi đất nước: Con đường “không trải hoa hồng”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.