Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Cuộc chiến” chống lãng phí thực phẩm

Kim Phượng| 03/11/2019 08:20

(HNM) - Lãng phí thực phẩm trên thế giới đang ngày càng diễn ra trầm trọng và gây tổn hại nhiều về kinh tế. Nhận thức được thực trạng này, Pháp đã và đang là một trong những quốc gia đi đầu trong việc tuyên chiến với lãng phí thực phẩm ở châu Âu.

Nhiều ứng dụng di động nhằm cải thiện tình trạng lãng phí thực phẩm

Theo thống kê, hằng năm, mỗi người dân Pháp bỏ đi khoảng 20-30kg thực phẩm, gây lãng phí cho quốc gia từ 12 đến 20 tỷ euro. Mỗi năm, ngành siêu thị Pháp cũng đổ bỏ khoảng 750.000 tấn thực phẩm trong khi giới nhà hàng ở Pháp bỏ đi hơn 1 triệu tấn thực phẩm thừa. Tình trạng trên không chỉ ảnh hưởng về kinh tế, xã hội mà còn gây áp lực nặng nề với môi trường khi các hoạt động xả thải thực phẩm chiếm tới 8% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính - nguyên nhân làm biến đổi khí hậu trên Trái đất. Để giải quyết tình trạng này, nhiều sáng kiến thiết thực đã được thực hiện nhằm cắt giảm lượng thực phẩm lãng phí.

Theo đó, Pháp vừa ban hành quy định cấm các siêu thị vứt hoặc làm hư hỏng thực phẩm không bán được, thay vào đó mang ủng hộ các tổ chức từ thiện. Quy định trên có hiệu lực với tất cả siêu thị có diện tích từ 400m2 và nhà chức trách áp dụng mức phạt 3.750 euro nếu vi phạm. Trước đó, Luật Chống lãng phí thực phẩm đã được Quốc hội Pháp bỏ phiếu thông qua năm 2016. Đây là động thái tích cực của cơ quan lập pháp đất nước hình lục lăng trong nỗ lực giảm một nửa lượng lương thực, thực phẩm bị lãng phí đến năm 2025. Theo luật này, các siêu thị phải có biện pháp chống lãng phí thực phẩm như tặng toàn bộ số thực phẩm chưa bán được và chưa bị hỏng để làm từ thiện hoặc tận dụng làm thức ăn chăn nuôi hay làm phân ủ phục vụ cho việc trồng trọt.

Nhiều ứng dụng di động nhằm cải thiện tình trạng lãng phí thực phẩm đã ra đời ở Pháp. Thông qua những ứng dụng này, người bán có thể giảm lượng rác thực phẩm, tăng doanh thu. Trong khi đó, người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn được nhiều sản phẩm phù hợp, vừa túi tiền, tránh việc mua bán tràn lan, lãng phí. Cuối năm 2017, ông Arash Derambarsh, Cố vấn hội đồng thành phố Colombes ở ngoại ô Paris và ông Marc Simoncini, người sáng lập trang web Meetic nổi tiếng đã cho ra mắt ứng dụng The Food Life. Ứng dụng hướng tới các tổ chức từ thiện khi trên đó có tên, địa chỉ và số điện thoại liên hệ của các siêu thị đối tác. Hằng ngày, các siêu thị thông báo lượng thực phẩm tươi sống không bán hết mà họ muốn đưa cho các đơn vị từ thiện cũng như thời gian phân phát.

Ngoài ra, Pháp cũng đang thúc đẩy mạnh mẽ sáng kiến “tủ lạnh đoàn kết”. Đây là nơi các chủ nhà hàng để món ăn còn thừa hay những thực phẩm như sữa, các loại nước uống, trái cây, rau quả hay đồ hộp không bán hết để ai có nhu cầu đều có thể lấy về dùng. Những chiếc tủ lạnh đặc biệt này còn mang một thông điệp đầy ý nghĩa, đó là chống lãng phí thực phẩm không đơn giản chỉ là giảm lượng thức ăn thừa mà còn là việc giúp đỡ những người khó khăn có thêm thức ăn, đồ uống để có những bữa ăn đầy đủ hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Cuộc chiến” chống lãng phí thực phẩm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.