Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mức án kỷ lục

Minh Hiếu| 03/11/2019 08:37

(HNM) - Một đối tượng bị buộc tội ép trẻ em thực hiện các hành vi khiêu dâm và buôn bán các sản phẩm đồi trụy đã bị tòa án tỉnh Phang Nga thuộc miền Nam Thái Lan kết án tù với khoảng thời gian dài kỷ lục là 374 năm.

Cảnh sát cho biết đối tượng Yuttana Kodsap (31 tuổi), quốc tịch Thái Lan, bị buộc tội đã lừa nhiều trẻ trong độ tuổi từ 7 đến 12 tuổi đến nhà riêng bằng cách dụ dỗ các em chơi trò điện tử, sau đó ghi lại hình ảnh những hành vi đồi bại đối với các em và bán những video này trên một ứng dụng tán gẫu trực tuyến. Với tội danh trên, bị cáo đã bị kết án 374 năm tù giam và buộc phải bồi thường 800.000 baht/người (tương đương 26.000 USD) cho 5 nạn nhân.

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: Reuters)

Đây không phải là lần đầu tiên một tòa án ở Thái Lan tuyên án hàng trăm năm tù với một bị cáo. Năm 2018, một tòa án hình sự nước này cũng đã kết án 3 đối tượng là nam giới với mức án 309 năm tù giam mỗi người vì tội buôn bán trẻ em để hành nghề mại dâm. Theo luật pháp Thái Lan, mức thi hành án tối đa trong cả hai trường hợp trên là 50 năm.

Papop Siamhan, một luật sư độc lập có chuyên môn về Luật Chống tội phạm buôn bán người cho biết, những kẻ liên quan đến các vụ án về mại dâm và lạm dụng tình dục trẻ em thường bị kết án hàng trăm năm tù bởi bọn chúng vi phạm nhiều điều luật cùng lúc và số lượng nạn nhân rất lớn. Những bản án tù dài sẽ giúp răn đe, khiến giới chức địa phương cũng như thẩm phán cẩn trọng hơn khi xử lý các trường hợp tương tự.

Trong khi đó, Archana Kotecha, người đứng đầu tổ chức từ thiện chống nô lệ Liberty Shared cũng đồng tình cho rằng, các bản án tù dài hạn có thể là biện pháp ngăn chặn hiệu quả khi chúng giúp giải quyết phần lớn các vụ án về lạm dụng trẻ em và buôn bán người, đặc biệt với những trường hợp phạm tội có tính chất đặc biệt nghiêm trọng và nguy hiểm. Tuy nhiên, bà Archana Kotecha cho rằng, biện pháp tài chính và thu giữ tài sản cũng cần được áp dụng triệt để nhằm bồi thường phần nào cho những tổn hại mà các nạn nhân và gia đình họ phải gánh chịu.

Thái Lan là một trong số các quốc gia đang tích cực chống lại tội phạm lạm dụng tình dục trẻ em và buôn bán người. Kể từ tháng 1 năm nay, các tòa án tại Thái Lan đã tuyên hơn 170 án tù liên quan tới các vụ buôn người, lạm dụng tình dục và phát tán văn hóa phẩm đồi trụy, trong đó có tới 74 bản án trên 10 năm. Trong Báo cáo về nạn buôn người thường niên (TIP) được Mỹ công bố hồi đầu năm, Thái Lan được xếp vào nhóm thứ hai, đồng nghĩa với việc ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực đáng kể của quốc gia Đông Nam Á trong việc mạnh tay trừng trị và đấu tranh chống lại loại tội phạm này. Nhiều quốc gia khác cũng đang trong cuộc chiến mạnh mẽ chống những tên tội phạm về lạm dụng, buôn bán người và những kẻ đồng lõa.

Mới đây, vào ngày 16-10, hơn 300 nghi phạm đã bị bắt tại nhiều quốc gia vì liên quan đến trang web đen về khiêu dâm trẻ em mang tên “Welcome to video”. Cảnh sát các nước như Mỹ, Anh, Tây Ban Nha... cũng đã giải cứu được 23 nạn nhân trẻ em của đường dây khiêu dâm quy mô lớn này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mức án kỷ lục

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.