Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chân dung "bóng hồng" trở thành Tổng thống tạm quyền Bolivia

Theo Tin tức| 12/11/2019 21:55

Khủng hoảng chính trị tại Bolivia khiến vị trí lãnh đạo cao nhất của quốc gia Nam Mỹ này hiện do một nữ Thượng nghị sĩ tạm thời phụ trách.

Bà Jeanine Anez Chavez. Ảnh: Sputnik

Tổng thống Evo Morales đã quyết định từ chức ngày 10-11 và kết thúc 14 năm cầm quyền, sau khi tình trạng biểu tình phản đối chính phủ leo thang nhiều tuần. Phó Tổng thống Bolivia Alvaro Garcia và Chủ tịch Thượng viện Adriana Salvatierra cùng phó Chủ tịch Thượng viện Ruben Medinaceli cũng đồng loạt từ chức.

Theo đài Sputnik, như vậy, chính khách tiếp theo trong qui định của Hiến pháp tiếp quản quyền lãnh đạo Bolivia là Chủ tịch Hạ viện Victor Borda. Tuy nhiên, Chủ tịch Hạ viện Borda đã từ chức trước đó.

Do vậy, lãnh đạo đảng đối lập Jeanine Anez Chavez - người hiện giữ chức Phó Chủ tịch thứ hai Thượng viện - theo Hiến pháp sẽ trở thành Tổng thống lâm thời của Bolivia, lãnh đạo đất nước Nam Mỹ này cho đến khi cuộc bầu cử tiếp theo được tổ chức.

Theo hãng tin Sputnik (Nga), bà Anez năm nay 52 tuổi, là cử nhân ngành khoa học tư pháp và luật, từng làm luật sư. Bà Anez kết hôn với chính trị gia người Colombia Hector Carvajal. Năm 2006, bà Anez gia nhập Hội đồng Lập hiến là cơ quan đã soạn thảo Hiến pháp hiện thời của Bolivia.

Năm 2010, bà Anez trở thành Thượng nghị sĩ và ủng hộ đảng chính trị liên minh đối lập lớn nhất tại quốc hội PPB-CN. Năm 2014, PPB-CN tan rã và bà Anez gia nhập Phong trào Dân chủ Xã hội. Bà là người thường lên tiếng chỉ trích Tổng thống Evo Morales.

Ngày 11-11, bà Anez cho biết mục tiêu duy nhất của chính phủ lâm thời là đảm bảo cuộc bầu cử Tổng thống mới được tổ chức, đồng thời khẳng định hiện nay chỉ là giai đoạn chuyển tiếp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chân dung "bóng hồng" trở thành Tổng thống tạm quyền Bolivia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.