Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thụy Điển ngưng điều tra "cha đẻ" WikiLeaks

Theo Tin tức| 19/11/2019 21:43

Một công tố viên Thụy Điển ngày 19-11 cho biết, nước này đã ngưng điều tra về cáo buộc cưỡng hiếp với “cha đẻ” của WikiLeaks là ông Julian Assange.

Tờ Guardian (Anh) dẫn lời của Phó Tổng công tố Thụy Điển Eva-Marie Persson xác nhận thông tin trên.

Vào tháng 6, một tòa án Thụy Điển kết luận không nên bắt giữ ông Assange, điều này đồng nghĩa với việc cuộc điều tra sơ bộ tại Thụy Điển vẫn tiếp tục nhưng các nhà điều tra có thể thẩm vấn trực tiếp “cha đẻ” của WikiLeaks tại Anh mà không cần phải dẫn độ ông này về Thuỵ Điển.

Trước đó 2 tháng, ông Assange bị trục xuất khỏi đại sứ quán Ecuador ở London (Anh). Ngay lập tức, ông Assange bị bắt và phải nhận án 50 tuần trong tù vì vắng mặt tại một phiên tòa vào năm 2012.

Từ tháng 6-2012, ông Assange đã đến Đại sứ quán Ecuador tại London để tránh bị Anh dẫn độ về Thụy Điển - nơi ông sẽ bị xét xử vì cáo buộc xâm hại tình dục, điều mà người sáng lập WikiLeaks luôn bác bỏ.

Bên cạnh đó, ông Assange lo sợ sẽ bị chính quyền Thụy Điển dẫn độ sang Mỹ để xét xử các tội danh tiết lộ các bí mật quốc gia của Mỹ.

Ông Assange đang đấu tranh tránh bị dẫn độ đến Mỹ bởi Washington cáo buộc công dân Australia này đã để lộ các thông tin mật.

Được sáng lập năm 2006 và đưa vào hoạt động một năm sau đó, trang mạng WikiLeaks đã tiết lộ nhiều bí mật, trong đó có hoạt động tại nhà tù của Mỹ ở vịnh Guantanamo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thụy Điển ngưng điều tra "cha đẻ" WikiLeaks

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.