Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vụ 39 nạn nhân thiệt mạng tại Anh: Lái xe nhận tội âm mưu hỗ trợ đưa người nhập cư trái phép

Theo Thu Hằng/Báo Tin tức| 25/11/2019 19:34

Truyền thông Anh ngày 25-11 đưa tin, lái xe tải Mo Robinson, người bị cáo buộc liên quan đến cái chết của 39 người Việt tại Essex, Anh, đã nhận tội âm mưu hỗ trợ hoạt động nhập cư bất hợp pháp.

Maurice Mo Robinson, người lái chiếc xe tải được phát hiện chở 39 thi thể người nhập cư Việt Nam. Ảnh: BBC

Trước đó, Maurice Robinson, 25 tuổi, người điều khiển chiếc xe tải chở 39 nạn nhân người Việt nhập cư trái phép vào Anh, đã bị buộc tội ngộ sát, buôn người, vi phạm các quy định về nhập cư và rửa tiền.

Trong khuôn khổ cuộc điều tra vụ 39 thi thể được phát hiện trong thùng xe tải đông lạnh tại hạt Essex, Đông Bắc thủ đô London hồi tháng trước, ngày 22-11, cảnh sát Anh đã bắt giữ thêm một đối tượng 23 tuổi, người Bắc Ireland, tình nghi liên quan vụ việc.

Tuyên bố ngày 22-11 của cảnh sát hạt Essex nêu rõ: "Đối tượng bị bắt giữ do tình nghi âm mưu vận chuyển người, âm mưu tiếp tay cho hoạt động nhập cư bất hợp pháp". Đối tượng tên Christopher Kennedy này bị truy tố với các tội danh tiếp tay vận chuyển người với ý định bóc lột và tiếp tay cho hành vi vi phạm luật nhập cư của Anh. Kennedy sống tại hạt Armagh thuộc Bắc Ireland. Đối tượng sẽ trình diện trước tòa sơ thẩm Chelmsford ngày 25-11.

Trước đó, ngày 23-10, cảnh sát Anh đã phát hiện 39 thi thể trong thùng xe container tại khu công nghiệp Waterglade, thị trấn Grays, hạt Essex, London. Chiếc container được đưa từ cảng Zeebrugge, Bỉ sang Anh bằng phà từ đêm 22-10. Tài xế Maurice Robinson, 25 tuổi, nhận container và đưa tới khu công nghiệp Waterglade. Tại đây anh ta gọi điện báo với nhà chức trách khi phát hiện 39 người thiệt mạng bên trong container lúc 1h40 ngày 23-10.

Robinson bị bắt và truy tố ngày 28-10 với 39 cáo buộc ngộ sát, 2 cáo buộc buôn người và 1 cáo buộc rửa tiền. Công tố viên Anh cho biết, Robinson tham gia đường dây buôn người xuyên quốc gia từ tháng 12-2018.

Ngày 7-11, Bộ Công an Việt Nam và cơ quan thực thi pháp luật của Anh chính thức xác nhận, 39 nạn nhân thiệt mạng trong container là công dân Việt Nam.

Công an Việt Nam cũng đã bắt 11 nghi phạm liên quan đến đường dây môi giới đưa lao động sang Anh trái phép, trong đó có 9 người ở Nghệ An và 2 người ở Hà Tĩnh.

Sáng 21-11, bên hành lang Quốc hội, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, với trách nhiệm cao nhất, trước mắt, Chính phủ quyết định sẽ ứng kinh phí để hỗ trợ gia đình nạn nhân đưa thi hài thân nhân về nước kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ 39 nạn nhân thiệt mạng tại Anh: Lái xe nhận tội âm mưu hỗ trợ đưa người nhập cư trái phép

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.