Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ, Trung Quốc đạt được thỏa thuận hoãn áp thuế quan mới, giai đoạn 1

Quỳnh Chi| 15/12/2019 07:10

(HNM) - Ngày 14-12, Mỹ và Trung Quốc thông báo đã đạt được thỏa thuận một phần (còn gọi là thỏa thuận giai đoạn 1), giúp tránh đánh thuế mới của Mỹ đối với hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc vào Mỹ, dự kiến áp dụng từ ngày 15-12.

Trên trang cá nhân Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, Mỹ và Trung Quốc đã đạt được một thỏa thuận giai đoạn 1 rộng lớn và Trung Quốc đồng ý thay đổi nhiều về cấu trúc, mua một lượng lớn nông sản, các mặt hàng công nghiệp và năng lượng cũng như nhiều mặt hàng khác.

Washington sẽ duy trì mức thuế 25% với 250 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và mức thuế đối với 120 tỷ USD hàng hóa khác sẽ được giảm xuống còn 7,5%. Vòng đánh thuế tiếp theo, vốn lên kế hoạch vào ngày 15-12 nhằm vào 160 tỷ USD hàng hóa, sẽ bị hủy bỏ. Ngoài ra, Tổng thống Trump cũng khẳng định Mỹ sẽ bắt đầu đàm phán thỏa thuận thương mại giai đoạn 2 với Trung Quốc.

Theo Tân Hoa xã, thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 gồm 9 chương với nội dung gồm các quyền sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ, lương thực và nông sản, các dịch vụ tài chính, tỷ giá hối đoái và minh bạch, mở rộng thương mại, đánh giá song phương, giải quyết tranh chấp và các điều khoản cuối cùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ, Trung Quốc đạt được thỏa thuận hoãn áp thuế quan mới, giai đoạn 1

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.