Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trung Quốc hoãn áp thuế bổ sung đối với hàng hóa của Mỹ từ ngày 15-12

Theo Phương Hoa (TTXVN/Vietnam+)| 15/12/2019 13:03

Việc hai quốc gia cuối cùng có thể đi đến thỏa thuận và tránh được đợt áp thuế ngày 15-12 sẽ mang lại tín hiệu tích cực cho việc tháo gỡ căng thẳng thương mại kéo dài.

Một ngày sau khi Mỹ và Trung Quốc thông báo đạt được thỏa thuận một phần, hay còn gọi là "thỏa thuận giai đoạn 1", giúp tránh đánh thuế mới của Mỹ đối với hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc vào Mỹ, ngày 15-12, Bắc Kinh cũng thông báo quyết định hoãn áp thuế bổ sung đối với hàng hóa Mỹ nhập khẩu vào nước này, dự kiến cũng bắt đầu từ thời điểm này.

Tuyên bố, được đăng trên trang web của Bộ Tài chính và các phương tiện truyền thông Trung Quốc cùng ngày, nêu rõ Bắc Kinh hy vọng, trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau, hai bên cùng hợp tác để giải quyết triệt để những vấn đề cả hai bên cùng quan tâm cũng như thúc đẩy phát triển ổn định mối quan hệ thương mại và kinh tế giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Ngày 14-12, Mỹ và Trung Quốc thông báo đã đạt được "thỏa thuận giai đoạn 1", theo đó Trung Quốc đồng ý thay đổi nhiều về cấu trúc cũng như đồng ý mua một lượng lớn nông sản, các mặt hàng công nghiệp, năng lượng và nhiều mặt hàng khác của Mỹ.

Đổi lại, Tổng thống Donald Trump cho biết, Mỹ sẽ hạn chế một số mức thuế đã được áp vào hàng hóa Trung Quốc, song vẫn duy trì mức thuế quan 25% đã được áp dụng đối với hàng hóa của Trung Quốc trước đây. Ngoài ra, ông Trump cũng khẳng định, Washington sẽ bắt đầu ngay đàm phán thỏa thuận thương mại giai đoạn 2 với Bắc Kinh.

Theo Tân Hoa Xã, thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 này gồm 9 chương: Lời tựa, các quyền sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ, lương thực và nông sản, các dịch vụ tài chính, tỷ giá hối đoái và minh bạch, mở rộng thương mại, đánh giá song phương và giải quyết tranh chấp, và các điều khoản cuối cùng.

Trong 2 tháng qua, hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đã nỗ lực nhằm đạt được thỏa thuận thương mại "giai đoạn 1" mà Tổng thống Donald Trump thông báo vào tháng 10 vừa qua. Tuy nhiên, cho đến những ngày gần đây, các cuộc thảo luận giữa giới chức thương mại của hai nước vẫn rất căng thẳng.

Việc hai quốc gia cuối cùng có thể đi đến thỏa thuận và tránh được đợt áp thuế ngày 15-12 sẽ mang lại tín hiệu tích cực cho việc tháo gỡ căng thẳng thương mại đã kéo dài 18 tháng qua, ảnh hưởng không nhỏ tới thị trường toàn cầu và triển vọng kinh tế thế giới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc hoãn áp thuế bổ sung đối với hàng hóa của Mỹ từ ngày 15-12

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.