Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cuộc chiến chống đại dịch Covid-19: Những đóng góp từ “hậu phương”

Quỳnh Dương| 27/03/2020 09:25

(HNMO) - Trong cuộc chiến chống lại sự lây lan của đại dịch Covid-19, bên cạnh sự vào cuộc mạnh mẽ của chính phủ, đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế và các nhà khoa học, không thể không kể đến những đóng góp thầm lặng từ “hậu phương”. Họ có thể là những tỷ phú sẵn sàng trích một phần tài sản của mình cho việc nghiên cứu thuốc chữa bệnh, mua trang thiết bị y tế hoặc chỉ là những người dân bình thường tự nguyện góp sức, góp của chung tay phòng, chống dịch bệnh. Tất cả đều hiểu rằng, chỉ có sự đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm mới có thể giành thắng lợi trong “trận chiến” không tiếng súng nhưng vô cùng cam go này.

Mặc dù phải gánh chịu những thiệt hại không nhỏ từ dịch Covid-19 do kinh doanh đình trệ, thị trường tài chính sa sút, nhưng ngay từ khi dịch bệnh bùng phát tại Trung Quốc, nhiều tỷ phú đã không ngần ngại ủng hộ những khoản tiền lớn hỗ trợ chính phủ ngăn chặn đà lây lan của vi rút SARS-CoV-2.

Tỷ phú Jack Ma - người giàu nhất Trung Quốc - đã chi khoảng 14,5 triệu USD cho việc phát triển vắc xin chống lại vi rút SARS-CoV-2. 

Vợ chồng tỷ phú Mỹ Bill Gates cũng đã cam kết quyên góp 100 triệu USD thông qua quỹ từ thiện mà họ sáng lập nhằm hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng để điều trị cho bệnh nhân ở châu Phi, Nam Á và tài trợ cho các cơ sở sản xuất vắc xin.

Ở lĩnh vực thời trang, “đế chế” LVMH của Pháp sở hữu những thương hiệu xa xỉ Louis Vuitton, Givenchy, Christian Dior… đã trao 2,2 triệu USD cho Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19. 

Richemont, Tập đoàn Thụy Sĩ sở hữu những thương hiệu như Cartier, Van Cleef & Arpels, Chloe cam kết quyên góp 1,4 triệu USD.

Tại Italia, tâm dịch của châu Âu, tỷ phú Giorgio Armani cũng trao tặng 1,4 triệu USD cho nhiều cơ sở y tế và viện nghiên cứu… Đến thời điểm này, những đóng góp của các “ông lớn” trong mọi lĩnh vực ở khắp toàn cầu đã lên tới hàng trăm triệu USD.

Với các doanh nghiệp nhỏ, dù không đóng góp nhiều về tài chính nhưng sự hỗ trợ của họ đối với chính phủ các nước nhằm ngăn chặn đại dịch cũng được đánh giá cao. Các doanh nghiệp tại Singapore là một ví dụ. Tại đây, nhiều công ty và cơ sở kinh doanh đã và đang triển khai các biện pháp giữ khoảng cách tiếp xúc tại các điểm mua sắm, siêu thị, nhà hàng… góp phần hạn chế dịch bệnh lây lan.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều ngôi sao Hollywood, giới nghệ sĩ cũng đã có những hành động thiết thực đồng hành cùng cộng đồng chống lại đại dịch. Nữ ca sĩ người Mỹ Rihanna quyên góp 5 triệu USD cho công tác phòng, chống dịch bệnh. Vợ chồng tài tử Ryan Reynolds và Blake Lively ủng hộ 1 triệu USD cho các nỗ lực ngăn chặn dịch Covid-19. Nữ diễn viên Jessica Alba cam kết hỗ trợ 3 triệu tã lót cùng hàng chục nghìn đồ dùng trẻ em để giúp đỡ các gia đình có con nhỏ trong mùa dịch bệnh…

Ở một góc nhỏ châu Âu, câu chuyện về cộng đồng người Việt miệt mài làm ra những chiếc khẩu trang bằng vải cung cấp cho các bệnh viện, nhà dưỡng lão, lực lượng cảnh sát đang gây xúc động mạnh cho người dân Cộng hòa Czech.

Trước thực tế người dân ở quê hương thứ hai có nguy cơ thiếu vật dụng thiết yếu nhất để bảo vệ bản thân trước dịch bệnh, các kiều bào đã chung tay, người có vải góp vải, người có dây chun góp dây chun… để làm ra hàng vạn chiếc khẩu trang trao cho người dân bản xứ.

Người Việt tại Czech may khẩu trang tặng người dân tại quê hương thứ hai.

Câu chuyện về những chiếc khẩu trang của kiều bào tại Czech đang lan tỏa mạnh mẽ sang những quốc gia lân cận như Đức, Slovakia. Trong lời kêu gọi với tinh thần “Trái tim và lòng nhân ái” được cộng đồng người Việt tại Ba Lan đưa ra ngày 26-3 có đoạn: “Hãy chung tay với nước bạn cũng như quê hương thứ hai của mình. Dù không nhiều nhưng đây là một sự tri ân và thể hiện tấm lòng tương thân, tương ái của người Việt” .

Cuộc chiến chống lại đại dịch toàn cầu vẫn đang vô cùng khó khăn. Trong bối cảnh đó, mỗi hành động đẹp, đóng góp tích cực từ mỗi người dân sẽ củng cố thêm quyết tâm của nhân loại trên mặt trận mới, đồng thời tạo nên nguồn sức mạnh chung để chúng ta cùng nhau vượt qua thử thách đầy khó khăn này.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc chiến chống đại dịch Covid-19: Những đóng góp từ “hậu phương”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.