Theo dõi Báo Hànộimới trên

WHO cảnh báo nhiều nước đi sai hướng trong đối phó với đại dịch Covid-19

Quỳnh Dương| 14/07/2020 06:35

(HNMO) - Ngày 14-7, theo hãng tin AFP, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã cảnh báo, có quá nhiều nước đang hành động tùy tiện trong đối phó với đại dịch Covid-19, đồng nghĩa với việc có thể sẽ không sớm quay trở lại trạng thái bình thường.

Hơn 90% ca mắc Covid-19 của Argentina tập trung tại thủ đô Buenos Aires.

Cảnh báo được đưa ra sau khi thế giới ghi nhận 230.000 ca mắc Covid-19 mới chỉ trong một ngày được báo cáo hôm 12-7. WHO cho biết, đại dịch sẽ chỉ diễn biến tồi tệ hơn trừ khi người dân tuân thủ các quy tắc cơ bản như giãn cách xã hội, rửa tay, đeo khẩu trang và ở nhà nếu bị ốm.

Theo Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus, một số nước đang nới lỏng lệnh phong tỏa hiện phải chứng kiến sự bùng phát trở lại của vi rút SARS-CoV-2, vì họ không tuân thủ các phương pháp đã được kiểm chứng nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm.

Phát biểu tại một hội nghị trực tuyến, ông T. Ghebreyesus nêu rõ: "Tôi muốn nói thẳng thắn với các bạn, sẽ không có việc quay trở lại trạng thái "bình thường như cũ" trong tương lai gần. Có quá nhiều nước đang đi sai hướng. Vi rút vẫn là kẻ thù chung số 1, nhưng các hành động của nhiều chính phủ và người dân không phản ánh điều đó".

Tính tới 6h ngày 14-7, thế giới ghi nhận 13.224.909 ca mắc Covid-19, trong đó có 574.903 trường hợp tử vong.

Châu Âu

Nga sẽ bỏ quy định cách ly 2 tuần đối với những người đến từ nước ngoài. Tuy nhiên, những người này phải trình giấy chứng nhận không bị nhiễm vi rút SARS-CoV-2 khi nhập cảnh hoặc phải làm xét nghiệm tại Nga. Theo quy định này, xét nghiệm được thực hiện trước khi nhập cảnh lãnh thổ Nga không quá 3 ngày. Trong trường hợp không có các giấy chứng nhận y tế, người nước ngoài sẽ phải làm xét nghiệm tại Nga trong vòng 3 ngày và phải thanh toán tiền xét nghiệm theo luật pháp Nga. Bên cạnh đó, đối với tất cả các công dân Nga, trong vòng 3 ngày kể từ thời điểm về nước, cũng phải tiến hành làm xét nghiệm.

Phát biểu sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Italia Giuseppe Conte, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết, Chính phủ Đức và Italia đang hối thúc một phản ứng nhanh chóng và thuyết phục của Liên minh châu Âu (EU) đối với cuộc khủng hoảng Covid-19.

Thủ tướng Italia G.Conte nhấn mạnh, một phản ứng mạnh mẽ và thống nhất từ châu Âu là rất quan trọng trong cuộc chiến chống đại dịch. Liên quan đến quỹ phục hồi châu Âu, ông G.Conte cho rằng, các chương trình nên có “quy tắc rõ ràng và cần được theo dõi, đánh giá liên tục”. Bên cạnh đó, Thủ tướng Italia cũng hối thúc châu Âu triển khai hành động và phản ứng nhanh, bởi theo ông, phản ứng chậm trễ trong cuộc khủng hoảng sẽ phá hủy thị trường nội khối trong thời gian ngắn.

Châu Mỹ

Tại Mỹ, Thống đốc bang California, ông Gavin Newsom đã công bố kế hoạch ngừng mở cửa trở lại nhằm ngăn chặn sự lây lan của vi rút SARS-CoV-2 khi số ca mắc Covid-19 mới ở bang miền Tây nước Mỹ này đang gia tăng mạnh.

Thông báo của Thống đốc G. Newsom cho biết, bang California sẽ đóng cửa mọi hoạt động trong nhà tại các nhà hàng, nhà máy sản xuất rượu vang, rạp chiếu phim, sở thú và phòng chơi game. Các quán bar buộc phải đóng cửa tất cả mọi hoạt động.

Trong khi đó, các doanh nghiệp ở ít nhất 30 hạt bị ảnh hưởng nặng nề nhất của bang sẽ bị buộc phải ngừng các hoạt động trong nhà tại các trung tâm thể dục, địa điểm cầu nguyện, các văn phòng không cần thiết, tiệm cắt tóc và các trung tâm thương mại. Quyết định trên sẽ ảnh hưởng tới khoảng 80% dân số sinh sống tại những địa phương này.

Ông Newsom nhấn mạnh: “Chúng ta đang phải quay lại thời kỳ thực hiện lệnh ở nhà. Đây là một căn bệnh chết người”. Ông khẳng định, các quan chức liên bang nhiều lần cho biết quá trình mở cửa trở lại sẽ giống như một công tắc điều chỉnh độ sáng, chứ không phải là một công tắc bật hoặc tắt.

Hai khu trường học công lớn nhất của bang California là Los Angeles và San Diego, với tổng số 825.000 học sinh đã thông báo sẽ tổ chức học tập trực tuyến trong khóa học mùa thu tới nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19.

Ngày 14-7, Bộ Y tế Argentina cho biết, nước này đã ghi nhận thêm 2.657 ca mắc Covid-19 trong 24 giờ qua, nâng tổng số trường hợp nhiễm bệnh lên 100.166 người, trong đó có 1.859 trường hợp tử vong.

Theo báo cáo chính thức, khoảng hơn 91% các ca mắc Covid-19 tại Argentina được ghi nhận ở thủ đô Buenos Aires và các vùng đô thị lân cận. Chính vì vậy, đây cũng là những khu vực mà Chính phủ Argentina tiếp tục siết chặt các biện pháp giãn cách xã hội nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
WHO cảnh báo nhiều nước đi sai hướng trong đối phó với đại dịch Covid-19

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.