Theo dõi Báo Hànộimới trên

Số người tử vong vì Covid-19 trên toàn cầu lên tới gần 1 triệu

Hoàng Linh| 23/09/2020 06:27

(HNMO) - Tính đến 6h ngày 23-9, thế giới ghi nhận 31.740.971 ca mắc Covid-19, trong đó 23.359.983 người đã khỏi bệnh, 973.900 trường hợp tử vong. Số người thiệt mạng tại Mỹ đã vượt mốc 200.000 người, cao nhất thế giới.

Số ca tử vong vì Covid-19 tại Mỹ hiện chiếm hơn 1/5 tổng số ca tử vong trên toàn cầu.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá, số ca mắc Covid-19 đang tăng nhanh trên toàn thế giới, với số ca nhiễm mới ghi nhận trong một tuần đã lên mức cao kỷ lục. Trong tuần lễ kết thúc vào ngày 20-9, thế giới có thêm 1.998.897 ca nhiễm mới - tăng 6% so với tuần trước đó và là số ca nhiễm mới trong tuần cao nhất kể từ khi dịch bùng phát. Tuy nhiên, số trường hợp tử vong mới đang có xu hướng giảm dần.

WHO cho biết, gần như tất cả các khu vực trên thế giới đã ghi nhận số ca nhiễm mới tăng lên trong tuần trước, mặc dù số ca tử vong có dấu hiệu đi xuống (giảm 10%). Châu Âu và châu Mỹ lần lượt có số ca nhiễm mới tăng ở mức 11% và 10%. Duy nhất châu Phi ít chịu tác động của đại dịch, khi số ca nhiễm mới giảm 12% so với tuần trước đó.

Châu Âu

Hội nghị thượng đỉnh Ủy ban châu Âu (EC), vốn dự kiến diễn ra trong tuần này, đã chính thức hoãn tới đầu tháng 10 do Chủ tịch EC Charles Michel phải cách ly sau khi vệ sĩ riêng được xác nhận dương tính với SARS-CoV-2. Tuy có kết quả xét nghiệm âm tính, ông C.Michel vẫn phải cách ly theo quy định của Bỉ.

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã đề xuất bộ quy tắc phòng dịch mới, với các biện pháp nghiêm ngặt dự kiến được triển khai trong 6 tháng, bao gồm: Yêu cầu làm việc tại nhà, đóng cửa bệnh viện sau 22h, giới hạn tiệc cưới 15 người… 

Nga dự kiến sẽ đăng ký thêm một loại vắc xin phòng Covid-19 tiềm năng thứ hai trước ngày 15-10 tới. Vắc xin mới được Viện Nghiên cứu sinh vật truyền bệnh Siberia phát triển và đã hoàn thành các thử nghiệm trên người giai đoạn đầu.

Châu Đại Dương - châu Á

Ấn Độ - tâm dịch của châu Á - đã ghi nhận thêm 80.391 ca nhiễm, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên hơn 5,64 triệu ca. Trung Quốc cũng có thêm 6 ca nhiễm mới tại đại lục, giảm 50% so với ngày trước đó và tất cả các ca nhiễm mới đều là trường hợp nhập cảnh.

Hàn Quốc ghi nhận ngày thứ 3 liên tiếp số ca nhiễm mới dưới 100, trong bối cảnh nước này đang khẩn trương triển khai các biện pháp tăng cường phòng dịch do lo ngại nguy cơ lây nhiễm gia tăng vào dịp Trung thu. Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, Hàn Quốc vẫn duy trì biện pháp cách ly xã hội ở mức II (hạn chế các sự kiện tập trung đông người, đóng cửa một số địa điểm tham quan, tăng cường biện pháp an toàn vệ sinh dịch tễ trên các phương tiện công cộng...) tới ngày 27-9.

Nhật Bản ghi nhận số ca nhiễm mới thấp nhất trong vòng một tuần qua với 312 trường hợp. Nước này hiện có tổng cộng 80.184 ca mắc Covid-19, trong đó có 1.527 ca tử vong.

Tại Đông Nam Á, Philippines ghi nhận ngày có mức tăng số bệnh nhân Covid-19 thấp nhất trong hai tuần qua với 1.635 ca nhiễm mới, đưa tổng số người nhiễm bệnh tại nước này lên 291.789 trường hợp. Trong khi đó, số ca tử vong do Covid-19 cũng tăng thêm 50 người,  lên 5.049 ca.

Indonesia có số ca tử vong do Covid-19 thuộc nhóm cao nhất tại châu Á với 9.837 trường hợp, chỉ sau Ấn Độ. Con số 160 ca tử vong mới ghi nhận cũng là mức tăng theo ngày cao nhất từ trước đến nay của đảo quốc này.

New Zealand thông báo không có ca nhiễm mới nào khi nước này bước vào ngày đầu tiên nới lỏng các biện pháp hạn chế, trừ Auckland - thành phố lớn nhất New Zealand. Auckland sẽ nới lỏng các biện pháp hạn chế đối với những sự kiện tập trung đông người từ đêm 23-9, hạ mức cảnh báo từ cấp 2,5 xuống cấp 2 (cấm các hoạt động tập trung từ 100 người trở lên).

Tại Trung Đông, Jordan ghi nhận 634 ca nhiễm mới, mức tăng theo ngày nhiều nhất kể từ khi dịch bùng phát tại quốc gia này vào tháng 3. Jordan hiện có 5.679 trường hợp mắc Covid-19.

Saudi Arabia dự kiến nối lại hoạt động hành hương Umrah từ ngày 4-10 tới. Theo đó, 6.000 công dân sẽ được đến thánh địa Mecca mỗi ngày và tăng lên 20.000 người/ngày kể từ ngày 1-11. Đây cũng là thời điểm các tín đồ người nước ngoài được phép nhập cảnh.

Châu Mỹ

Mỹ vẫn là nước có số ca nhiễm nhiều nhất thế giới, lên tới 7.076.455 trường hợp, trong đó có 28.343 ca nhiễm mới.  

Mexico ghi nhận thêm 2.917 ca nhiễm mới, nâng tổng số lên 700.580 ca bệnh với 73.697 người không qua khỏi. Thứ trưởng Bộ Y tế nước này Hugo Lopez-Gatell thừa nhận, số ca nhiễm thực tế tại Mexico cao hơn đáng kể so với số liệu thống kê chính thức. Tuy nhiên, quan chức này cho rằng, dịch bệnh tại quốc gia Mỹ Latinh đang có dấu hiệu chậm lại.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Số người tử vong vì Covid-19 trên toàn cầu lên tới gần 1 triệu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.