Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp tại châu Âu

Minh Hiếu| 25/09/2020 06:24

(HNMO) - Tính đến 6h sáng 25-9, toàn thế giới có 32.382.070 ca mắc Covid-19, trong đó có 986.836 trường hợp tử vong và 23.893.707 bệnh nhân đã hồi phục.

 Nhân viên tại một quán cà phê ở thủ đô Mátxcơva (Nga) đeo khẩu trang khi phục vụ khách hàng.

Châu Âu

Ngày 24-9, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu Âu (ECDC) cảnh báo, dịch Covid-19 đang diễn biến đáng lo ngại ở 7 quốc gia, bao gồm Tây Ban Nha, Hungary, Cộng hòa Séc, Malta, Romania, Bulgaria. Nhiều quốc gia châu Âu khác cũng ghi nhận tỷ lệ lây nhiễm gia tăng, chủ yếu là nhóm đối tượng trẻ tuổi.

Cùng ngày, Hà Lan ghi nhận số ca nhiễm mới kỷ lục, với 2.544 trường hợp dương tính. Số ca mắc Covid-19 ở quốc gia này đã vượt mốc 100.000 người.

Ngày 24-9, Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven đánh giá tình hình dịch bệnh tại châu Âu đang xấu đi, trong khi số ca nhiễm mới cũng đang gia tăng tại nước này. Nhà lãnh đạo này kêu gọi người dân tuân thủ nghiêm các biện pháp giãn cách xã hội và cho biết Chính phủ sẵn sàng triển khai các biện pháp phòng dịch cần thiết.

Ngày 24-9, Chính phủ Ireland đã áp đặt các biện pháp hạn chế như cấm ăn uống tại các nhà hàng trong nhà, tạm ngừng việc di chuyển không cần thiết ở vùng Donegal phía Tây Bắc nước này. Các quy định mới dự kiến sẽ được duy trì trong 3 tuần. Donegal là khu vực thứ hai tại Ireland sau Dublin ban hành các biện pháp này. Ireland hiện có tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 là 71/100.000 người, đứng thứ 17 trong số 31 quốc gia được ECDC theo dõi.

Ngày 24-9, số ca mắc Covid-19 ở Tây Ban Nha đã vượt mốc 700.000 trường hợp, cao nhất tại khu vực Tây Âu. Với việc có thêm 200.000 ca nhiễm mới trong vòng chưa đầy 1 tháng, giới chức nước này cảnh báo, giai đoạn khó khăn vẫn còn ở phía trước, nhất là tại điểm nóng hiện nay là thành phố Madrid đông đúc, nơi chiếm tới 1/3 số ca bệnh phải nhập viện của cả nước. Trung bình có khoảng 500 người nhập viện vì Covid-19 mỗi ngày tại Madrid, và giới chức địa phương đã phải phong tỏa một phần tại các quận có tỷ lệ lây nhiễm cao. Bộ trưởng Y tế Tây Ban Nha Salvador Illa nhận định, đợt lây lan thứ hai ở nước này có tốc độ thấp hơn so với làn sóng lây nhiễm đầu tiên, trong đó số ca dương tính tăng cao chủ yếu là do việc xét nghiệm hàng loạt đã được đẩy mạnh.

Tại Anh, Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak đã công bố chương trình mới về hỗ trợ việc làm nhằm làm giảm tác động của đại dịch Covid-19. Chương trình này dự kiến kéo dài trong 6 tháng, bắt đầu từ tháng 11 tới, áp dụng với tất cả các doanh nghiệp nhỏ và vừa, cùng các doanh nghiệp lớn bị giảm doanh thu do đại dịch.

Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi người dân tuân thủ nghiêm các biện pháp giãn cách xã hội để tránh việc một lần nữa phải áp dụng lệnh phong tỏa nghiêm ngặt, khi số ca dương tính mới được ghi nhận trong ngày 24-9 đã ở mức cao nhất trong vòng 2 tháng là 6.595 trường hợp. Dù lệnh phong tỏa đã được dỡ bỏ hồi đầu tháng 6, song người dân Nga vẫn phải thực hiện các hướng dẫn về dãn cách xã hội, đeo khẩu trang trong các cửa hàng và trên các phương tiện giao thông công cộng.

Châu Á

Ngày 24-9, một ủy ban của Trung tâm xử lý tình hình Covid-19 của Thái Lan đã đề nghị Chính phủ nước này kéo dài sắc lệnh về tình trạng khẩn cấp, dự kiến sẽ hết hiệu lực vào ngày 30-9, cho tới hết tháng 10. Quyết định gia hạn sắc lệnh khẩn cấp này sẽ được cân nhắc vào tuần tới trước khi trình Nội các thông qua. Thái Lan hiện có tổng cộng 3.516 ca mắc Covid-19, trong đó có 59 người đã tử vong.

Ngày 24-9, Myanmar đã ghi nhận thêm 1.052 ca mắc Covid-19, mức kỷ lục kể từ khi dịch bệnh bùng phát. Hiện quốc gia Đông Nam Á này đã có tổng cộng 8.344 ca nhiễm bệnh và 150 trường hợp tử vong. Lệnh phong tỏa đã được áp đặt tại thành phố Yangon lớn nhất Myanmar, trong khi các chuyến du lịch bằng đường hàng không và đường bộ trong nước bị tạm dừng. Bộ Y tế nước này kêu gọi người dân tuân thủ các quy tắc phòng dịch và khẳng định kết quả của những nỗ lực này sẽ được thể hiện trong vòng 2 tuần tới.

Châu Mỹ

Ngày 24-9, Chính phủ Canada đã đưa ra đề xuất về 3 gói hỗ trợ mới giúp người dân đối phó với dịch Covid-19. Các gói lợi ích này bao gồm: Phục hồi phúc lợi  - trợ cấp hơn 370 USD mỗi tuần trong tối đa 26 tuần, dành cho người lao động tự do hoặc không đủ điều kiện nhận bảo hiểm việc làm; Phục hồi ốm đau - trợ cấp hơn 370 USD mỗi tuần trong tối đa 2 tuần, dành cho người lao động bị ốm hoặc phải tự cách ly vì lý do liên quan đến Covid-19; Phục hồi chăm sóc - trợ cấp hơn 370 USD mỗi tuần trong tối đa 26 tuần cho mỗi hộ gia đình, dành cho những trường hợp không đủ điều kiện đi làm vì phải chăm sóc con nhỏ hoặc các thành viên trong gia đình vì trường học đóng cửa do Covid-19.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp tại châu Âu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.