Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vòng tranh luận cuối cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020: ''Nóng'' với chủ đề Covid-19

Hoàng Linh| 23/10/2020 14:23

(HNMO) - Sáng 23-10 (giờ Việt Nam), các ứng cử viên tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đã bước vào vòng tranh luận trực tiếp thứ hai và cũng là vòng cuối cùng trước ngày bầu cử 3-11 tới.

Vòng tranh luận lần này diễn ra tại Trường Đại học Belmont (thành phố Nashville, Tennesse, Mỹ).

"Vòng quyết đấu" cuối cùng được truyền hình trực tiếp. Hai ứng cử viên tranh luận trong 90 phút, thời gian dành cho mỗi chủ đề là 15 phút. Mở đầu mỗi chủ đề, mỗi ứng cử viên có hai phút để trả lời câu hỏi.

Về Covid-19, chủ đề đầu tiên mà đương kim Tổng thống Donald Trump và cựu Phó Tổng thống Joe Biden tranh luận, ông chủ Nhà Trắng xoáy vào việc ứng cử viên Joe Biden ủng hộ các bang đóng cửa nền kinh tế để ngăn chặn dịch bệnh, cho rằng điều này gây tổn hại cho cuộc sống của người dân. Theo ông Donald Trump, trọng tâm của giải pháp là nên tập trung vào việc bảo vệ các nhóm dân cư dễ bị tổn thương, đặc biệt là người cao tuổi.

Về phần mình, ứng cử viên Biden bày tỏ hoài nghi về khung thời gian triển khai vắc xin phòng Covid-19 của Tổng thống Donald Trump, cho rằng chính quyền hiện tại chưa có kế hoạch rõ ràng và toàn diện trong công tác phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm này.

Ứng cử viên đảng Dân chủ dự đoán nước Mỹ sắp bước vào một "mùa đông đen tối” với số ca nhiễm tăng mạnh, đồng thời nêu quan điểm xử lý dịch, trong đó tập trung vào việc thúc đẩy người dân đeo khẩu trang và xét nghiệm nhanh hơn. Ông khẳng định sẽ “cấm cửa vi rút chứ không đóng cửa đất nước”, đồng thời sẽ đưa ra các tiêu chuẩn quốc gia để có thể mở cửa các trường học và giúp doanh nghiệp hoạt động trở lại một cách an toàn, song song cung cấp nguồn lực tài chính.

Liên quan tới vấn đề chăm sóc y tế, Tổng thống Donald Trump bày tỏ hy vọng Tòa án tối cao Mỹ sẽ hủy bỏ Đạo luật Chăm sóc sức khỏe giá cả phải chăng, còn gọi là Obamacare. Trong khi đó, ông Joe Biden cho biết, nếu đắc cử, ông ủng hộ Obamacare cùng với quyền được lựa chọn của người dân, và gọi kế hoạch của ông là "Bidencare". Ứng cử viên đảng Dân chủ cũng nhấn mạnh sự ủng hộ đối với chính sách bảo hiểm tư nhân, với quan điểm rằng, chăm sóc sức khỏe không phải là đặc quyền và mọi người đều có quyền được chăm sóc sức khỏe hợp lý.

Trong khuôn khổ tranh luận, hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ cũng đã có những màn “so găng” về vấn đề biến đổi khí hậu; tình hình an ninh quốc gia; tình trạng tài chính cá nhân; vấn đề chủng tộc tại Mỹ; bài toán khai thác dầu đá phiến; thông điệp cho cử tri không ủng hộ mình sau khi đã trúng cử… 

Cuộc tranh luận trực tiếp cuối cùng này được xem là cơ hội để giúp cả hai ứng cử viên tạo ra bước ngoặt có ý nghĩa trong giai đoạn quan trọng nhất của cuộc bầu cử, qua đó hướng đến chiến thắng chung cuộc sau gần 2 tuần tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vòng tranh luận cuối cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020: ''Nóng'' với chủ đề Covid-19

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.