Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thế giới có gần 1,5 triệu ca tử vong do Covid-19

Kim Phượng| 29/11/2020 06:31

(HNMO) - Tính đến 6h ngày 29-11, thế giới đã ghi nhận 62.521.740 ca mắc Covid-19, trong đó có 1.457.206 ca tử vong.

Hàn Quốc ghi nhận số ca mắc Covid-19 trên 500 ca ngày thứ ba liên tiếp.

Châu Mỹ

Mỹ vẫn đang là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch Covid-19 với 13.588.642 ca mắc và 272.148 ca tử vong. Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh (CDC) của Mỹ dự báo có 21.400 ca tử vong mới trong tuần kết thúc vào ngày 19-12, nâng tổng số ca tử vong của cả nước lên 321.000 ca. CDC cũng cảnh báo số ca nhiễm và ca phải nhập viện đang liên tục tăng.

Nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan, hạt Los Angeles, bao gồm thành phố cùng tên lớn thứ hai tại Mỹ, đã thông báo lệnh phong tỏa mới, theo đó tạm thời cấm các cuộc tụ tập giữa những người khác gia đình. Lệnh cấm sẽ có hiệu lực từ ngày 30-11 và kéo dài 3 tuần đến ngày 20-12. Tuy nhiên, các biện pháp "an toàn ở nhà" mới áp dụng sẽ không nghiêm ngặt như trong đợt phong tỏa đầu tiên hồi tháng 3. Một số nơi vẫn được phép mở cửa như hiệu sách, trung tâm spa, các cửa hàng kinh doanh. Trường học cũng được hoạt động bình thường.

Cùng ngày, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, phần lớn người dân ở quốc gia Bắc Mỹ này có thể được tiêm phòng vắc xin Covid-19 vào tháng 9-2021. Thủ tướng J.Trudeau khẳng định Canada đã chuẩn bị tốt cho các đợt tiêm chủng quy mô lớn và đây sẽ là đợt tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử của đất nước...

Châu Âu

Lục địa già tiếp tục là vùng tâm dịch của thế giới. Ngày 28-11, châu Âu chứng kiến số ca tử vong do Covid-19 vượt ngưỡng 400.000 ca, trở thành khu vực có số ca tử vong cao thứ hai trên thế giới sau Mỹ Latinh và Caribbean. Đáng chú ý, riêng tuần qua châu Âu có tới 3.147 ca tử vong, mức cao nhất theo tuần kể từ khi đại dịch bùng phát.

Trước tình hình này, Bộ trưởng Kinh tế Đức Peter Altmaier cho rằng các biện pháp phong tỏa một phần đang được áp đặt tại nước này có thể sẽ kéo dài đến đầu mùa xuân tới. Bộ trưởng P.Altmaier cảnh báo nước Đức còn phải trải qua 3 đến 4 tháng mùa đông dài phía trước, do đó các biện pháp hạn chế có thể sẽ vẫn được duy trì cho đến những tháng đầu năm 2021.

Tại Anh, Chánh văn phòng Nội các Michael Gove cùng ngày cho biết các bệnh viện tại xứ England có nguy cơ bị quá tải nếu các nhà lập pháp không ủng hộ kế hoạch triển khai các biện pháp hạn chế mới. Hơn 20 triệu người ở England sẽ phải sống chung với các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt nhất nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh sau khi lệnh phong tỏa toàn khu vực này kết thúc vào ngày 2-12 tới. Các nhà lập pháp dự kiến sẽ bỏ phiếu về việc triển khai các biện pháp hạn chế này một ngày trước khi lệnh phong tỏa trên hết hiệu lực. Tuy nhiên, ngày càng nhiều nghị sĩ thuộc đảng Bảo thủ của Thủ tướng Boris Johnson phản đối kế hoạch áp đặt các biện pháp hạn chế theo từng mức độ.

Trong khi đó, Thủ tướng Ireland Micheal Martin mới đây cho biết chính phủ nước này sẽ cho phép các cửa hàng, nhà hàng, phòng tập thể dục và quán rượu có phục vụ đồ ăn mở cửa trở lại vào tuần tới, đồng thời cho phép đi lại giữa các hạt từ ngày 18-12, để tạo điều kiện cho một Giáng sinh "khác biệt nhưng đặc biệt".

Ireland đã trở thành một trong những quốc gia châu Âu đầu tiên tái áp dụng các lệnh phong tỏa nghiêm ngặt cách đây 6 tuần, nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19, với việc chính phủ ra yêu cầu đóng cửa toàn bộ các cơ sở kinh doanh bán lẻ không thiết yếu, trong khi các nhà hàng và quán bar cũng chỉ được phép kinh doanh dịch vụ mang đồ ăn, đồ uống về nhà. Tuy nhiên, kể từ ngày 1-12 tới, Ireland sẽ trở thành một trong những nền kinh tế đầu tiên tại châu Âu mở cửa trở lại sau khi số ca mắc Covid-19 trong 14 ngày giảm mạnh từ trên 100.000 người xuống dưới 100 người.

Châu Á

Tình hình dịch bệnh cũng không khả quan hơn ở châu Á. Ngày 28-11, Bộ Y tế Iran công bố thêm 13.402 ca mắc mới Covid-19 trong 24 giờ qua, đưa tổng số ca mắc ở nước này lên 935.799 ca. Số ca tử vong cũng tăng 391 ca lên 47.486 trường hợp. Hiện Iran có 27 tỉnh bị coi là có nguy cơ cao lây lan dịch bệnh.

Ngày 28-11 tiếp tục là ngày thứ ba liên tiếp Hàn Quốc ghi nhận số ca mắc mới vượt ngưỡng 500 ca một ngày. Điểm đáng chú ý trong đợt dịch này là những ca mắc Covid-19 không triệu chứng, cũng như các nguồn lây nhiễm dịch bệnh hiện nay bao gồm cả trường học, công sở, bệnh viện, doanh trại quân đội, khu tắm hơi công cộng và các địa điểm tụ họp gia đình. Bộ Y tế Hàn Quốc cho biết, hiện tại có đủ giường bệnh, nhưng có thể sẽ thiếu trong 2-3 tuần tới, nếu số ca nhiễm vi rút SARS-CoV-2 tiếp tục tăng đột biến. Các ca nhiễm gia tăng trong bối cảnh kỳ thi tuyển sinh đại học của nước này sẽ diễn ra vào đầu tháng 12 tới.

Trong khi đó, tại khu vực Đông Nam Á, các điểm nóng như Indonesia, Philippines và Malaysia tiếp tục ghi nhận hàng nghìn ca mắc mới mỗi ngày. Cụ thể, Indonesia có thêm 5.418 ca mắc mới, đưa tổng số ca mắc lên 527.999 ca, trong đó có 16.646 ca tử vong. Philippines và Malaysia ghi nhận lần lượt 1.893 và 1.315 ca mắc mới, đưa tổng số lên 427.797 ca và 63.176 ca. Số ca tử vong lần lượt ở mức 8.333 ca và 354 ca.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thế giới có gần 1,5 triệu ca tử vong do Covid-19

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.