Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc thăm châu Phi: Tăng cường thúc đẩy đầu tư, thương mại

Minh Hiếu| 11/01/2021 07:11

(HNM) - Tiếp nối truyền thống kéo dài suốt 3 thập kỷ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã chọn châu Phi là điểm đến cho chuyến công du nước ngoài đầu tiên trong năm mới 2021. Chuyến đi một lần nữa khẳng định thông điệp về tầm quan trọng của Lục địa đen trong chính sách đối ngoại của Bắc Kinh về tăng cường thúc đẩy đầu tư, thương mại với châu lục này.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (trái) có cuộc gặp ông Palamagamba Kabudi, Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác Đông Phi của Tanzania vào ngày 8-1.

Việc thực hiện các chuyến thăm châu Phi luôn được các nhà lãnh đạo Trung Quốc coi trọng. Kể từ năm 1991, các bộ trưởng ngoại giao nước này đều thực hiện chuyến công tác nước ngoài đầu tiên của năm tới Lục địa đen. Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, chuyến đi từ ngày 4 đến 9-1 của nhà ngoại giao cấp cao nhất nước này tới 5 quốc gia châu Phi, gồm: Nigeria, Cộng hòa Dân chủ Congo, Botswana, Tanzania và Seychelles là sự nối tiếp truyền thống, đồng thời thể hiện sự coi trọng của “người khổng lồ” châu Á trong mối quan hệ với các quốc gia châu Phi.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết, trong chuyến thăm này, Bộ trưởng Vương Nghị trao đổi và phối hợp với các nước châu Phi nhằm thúc đẩy thực hiện sự đồng thuận quan trọng mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các nhà lãnh đạo châu lục đã đạt được; triển khai kết quả Hội nghị Thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác Trung Quốc - châu Phi (FOCAC) năm 2018 diễn ra tại Bắc Kinh (Trung Quốc) và Hội nghị Thượng đỉnh Trung Quốc - châu Phi bất thường về đoàn kết chống dịch Covid-19; hỗ trợ các nước châu Phi trong công tác phòng, chống dịch bệnh và phục hồi kinh tế; thúc đẩy hợp tác trong khuôn khổ Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), xây dựng cộng đồng Trung Quốc - châu Phi liên kết chặt chẽ hơn.

Thực tế nhiều năm qua cho thấy, Trung Quốc đã tăng cường sự hiện diện và mở rộng ảnh hưởng cả về văn hóa, quân sự tại châu Phi, trở thành đối tác kinh tế số một của Lục địa đen. Trong bối cảnh những bất ổn toàn cầu ngày càng gia tăng, chuyến công tác của quan chức ngoại giao Trung Quốc ngay trong những ngày đầu năm mới càng có ý nghĩa trong việc tranh thủ sự ủng hộ của châu lục đông dân thứ hai thế giới. Trong cuộc gặp gỡ với các nhà lãnh đạo châu Phi, Bộ trưởng Vương Nghị liên tục nhấn mạnh kể từ khi thiết lập FOCAC cách đây 20 năm, đầu tư của Trung Quốc vào châu lục này đã tăng 100 lần. Nhiều thỏa thuận quan trọng về tăng cường hợp tác cũng đã tiếp tục được ký kết trong khuôn khổ chuyến thăm này.

Năm 2020 là năm có ý nghĩa quan trọng trong quan hệ Trung Quốc - châu Phi. Tác động của đại dịch Covid-19 đã không khiến quan hệ song phương đình trệ mà ngược lại, việc ứng phó với cuộc khủng hoảng này lại trở thành trọng tâm của hợp tác. Tiếp nối đà phát triển đó, năm 2021 vẫn là một năm đầy hứa hẹn khi các hoạt động tăng cường hợp tác, trao đổi được triển khai song song với nỗ lực kiểm soát dịch bệnh.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết nội dung trọng tâm trong chuyến công tác lần này của Bộ trưởng Vương Nghị là Hội nghị Thượng đỉnh FOCAC dự kiến diễn ra ở thủ đô Dakar (Senegal) - một trong những sự kiện quan trọng nhất của quan hệ Trung Quốc - châu Phi năm 2021. Bên cạnh đó, Hiệp định Thương mại tự do (FTA) Trung Quốc - Mauritius đã chính thức có hiệu lực ngày 1-1-2021. Thỏa thuận được ký tháng 10-2019 này đánh dấu FTA đầu tiên của Trung Quốc với một quốc gia châu Phi và giới quan sát cho rằng Bắc Kinh sẽ sử dụng FTA này làm hình mẫu cho các thỏa thuận trong tương lai với các nước khác trong khu vực.

Theo các nhà phân tích, tầm quan trọng của châu Phi trong chính sách của Trung Quốc luôn nhất quán và các chuyến thăm của giới chức nước này càng củng cố nhận định đó. Những hoạt động tích cực này là cơ sở để Bắc Kinh khẳng định và phát triển mối quan hệ tốt đẹp với các nước ở châu lục, góp phần củng cố ảnh hưởng trên trường quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc thăm châu Phi: Tăng cường thúc đẩy đầu tư, thương mại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.