Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trung Quốc giải cứu thợ mỏ đầu tiên trong số 22 người mắc kẹt dưới hầm sập sau 14 ngày

Theo Hải Vân/Báo Tin tức| 24/01/2021 11:58

Hãng tin Reuters (Anh) dẫn nguồn truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin, thợ mỏ đầu tiên đã được giải cứu khỏi một mỏ vàng ở miền Bắc Trung Quốc vào sáng 24-1, sau 14 ngày bị mắc kẹt dưới lòng đất trong một vụ nổ.

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm nạn nhân tại mỏ vàng Hushan, nơi các công nhân bị mắc kẹt dưới lòng đất sau vụ nổ ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc hôm 10-1. Ảnh: Reuters 

Theo Kênh truyền hình quốc gia CCTV, các nhân viên cứu hộ đã giải cứu thành công một trong số 22 thợ mỏ bị mắc kẹt suốt 2 tuần qua dưới lòng đất sâu hàng trăm mét, tại mỏ vàng ở thị trấn Tây Thành, thành phố Yên Đài, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. 

Người đàn ông được phát hiện bị mắc kẹt trong một khu vực riêng biệt của mỏ vàng này. CCTV cho biết, thợ mỏ này đang trong tình trạng “thể chất yếu”, song không cung cấp thêm thông tin chi tiết nào khác.

Lực lượng cứu hộ đã liên lạc được với 10 thợ mỏ ở vị trí sâu 540m dưới bề mặt của 70 tấn mảnh vỡ nhưng vẫn chưa có tin tức của 10 người còn lại. Trước đó, lực lượng cứu hộ cũng đã tiến hành khoan tại hệ thống thông gió hầm mỏ sau khi phát hiệu dấu hiệu sự sống từ những âm thanh gõ vọng dưới lòng đất.

Sau nhiều ngày không có dấu hiệu sự sống, ngày 17-1 vừa qua, một mẩu giấy viết tay của các thợ mỏ bị mắc kẹt đã được gửi lên mặt đất qua dây kim loại do lực lượng cứu hộ thả xuống, trong đó cho biết có một số người bị thương và nơi họ đang mắc kẹt bị nước bao vây.

Lực lượng cứu hộ đã khoan ít nhất 2 đường ống để đưa thuốc men, thực phẩm, giấy, bút và điện thoại xuống chỗ các thợ mỏ. Theo kế hoạch, các ống khoan sẽ được mở rộng đủ để đưa người lên. Tuy nhiên, quá trình này bị chậm lại vì phải khoan qua đá granit và có thể phức tạp hơn do tình trạng ngập nước trong mỏ. Trong khi đó, nhiệt độ ở khu vực này dự kiến tiếp tục hạ thấp dưới mức đóng băng trong tuần tới.

Tuần trước, các nhà chức trách cho biết có thể mất hai tuần nữa mới có thể đưa các thợ mỏ ra ngoài.

Ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn lúc 14h ngày 10-1, giới chức Trung Quốc đã điều động lực lượng cứu hộ tới khu vực hiện trường để giải cứu những người bị mắc kẹt.

Tuy nhiên, vụ nổ đã phá hủy cầu thang thoát hiểm cũng như hệ thống liên lạc bên trong mỏ, nên lực lượng cứu hộ chưa thể liên lạc được với những người bị mắc kẹt bên trong. Cơ quan chức năng đang cử thêm lực lượng cứu hộ tới hiện trường tai nạn. 

Mỏ khai thác vàng trên thuộc sở hữu của Công ty Đầu tư Wucailong Sơn Đông có liên quan đến công ty khai thác vàng Zhaojin lớn thứ tư ở Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc giải cứu thợ mỏ đầu tiên trong số 22 người mắc kẹt dưới hầm sập sau 14 ngày

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.