Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều nước vẫn duy trì các biện pháp hạn chế để phòng, chống dịch Covid-19

Kim Phượng| 13/02/2021 06:13

(HNMO) - Theo thống kê, tính đến 6h ngày 13-2, toàn thế giới ghi nhận tổng cộng 108.669.095 ca nhiễm vi rút SARS-CoV-2, trong đó 2.391.255 ca tử vong. Trong bối cảnh số ca mắc mới Covid-19 chưa có dấu hiệu giảm, nhiều nước vẫn duy trì hoặc tăng cường các biện pháp hạn chế để phòng, chống dịch.

Sĩ quan cảnh sát Đức kiểm tra một tài xế đến từ Áo tại biên giới giữa Đức và Áo ngày 9-2.

Châu Á - châu Đại dương

Ngày 12-2, Nhật Bản thông báo chưa dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp tại Tokyo và các vùng lân cận. Theo báo cáo của cơ quan chức năng Nhật Bản, ngày 11-2, nước này ghi nhận 1.693 ca nhiễm mới trên toàn quốc, ít hơn nhiều so với số ca nhiễm mới trong một ngày ở mức đỉnh điểm 7.882 ca ghi nhận hồi đầu tháng 1 vừa qua. Tuy nhiên, con số 121 ca tử vong ghi nhận ngày 10-2 cao chưa từng có ở Nhật Bản, trong khi nhiều bệnh viện không còn đủ giường cho bệnh nhân Covid-19 có triệu chứng nặng.

Chính phủ Nhật Bản đưa ra quyết định trên khi tiếp tục cân nhắc nguy cơ bùng phát dịch bệnh cùng với nhu cầu khởi động lại hoạt động kinh tế, vốn đã bị đình trệ khi người dân hạn chế các chuyến đi chơi không cần thiết và các nhà hàng, quán rượu đóng cửa sớm trong bối cảnh dịch bệnh.

Thủ hiến bang Victoria của Australia, ông Daniel Andrews ngày 12-2 thông báo tái áp đặt biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt trên toàn bang trong 5 ngày, bắt đầu từ đêm 12-2, để ngăn chặn nguy cơ bùng phát từ một ổ dịch Covid-19 mới. Quyết định được đưa ra sau khi ổ dịch tại khách sạn Holiday Inn được sử dụng làm nơi cách ly tăng lên 13 ca nhiễm, trong đó có 6 ca được xác nhận mắc biến chủng vi rút SARS-CoV-2 phát hiện tại Anh có khả năng lây nhiễm nhanh hơn.

Cùng ngày, Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) thông báo, thuốc điều trị Covid-19 bằng kháng thể mang tên "Rekkironaju" (mã hiệu CT-P59) của công ty dược phẩm sinh học trong nước Celltrion vừa được cấp phép sử dụng có thể vô hiệu hóa 6 biến chủng của vi rút SARS-CoV-2 (S, L, V, G, GH, GR).

Đáng chú ý, loại thuốc này có tác dụng kìm hãm được biến chủng vi rút SARS-CoV-2 từ Anh, song hiệu quả đối với biến chủng vi rút từ Nam Phi vẫn còn thấp. Do đó, cơ quan phòng dịch Hàn Quốc có kế hoạch khuyến cáo hạn chế sử dụng loại thuốc này đối với các bệnh nhân nhiễm biến chủng vi rút từ Nam Phi.

Châu Âu

Bộ trưởng Nội vụ Đức Horst Seehopher cho biết, từ ngày 14-2, nước này sẽ cấm nhập cảnh từ các vùng biên giới với Cộng hòa Séc và Tyrol của Áo do số ca nhiễm mới liên quan biến chủng mới của SARS-CoV-2 gia tăng tại các vùng dịch này.

Quyết định được đưa ra theo khuyến nghị chính quyền bang Bavaria và Saxony đã được Thủ tướng, Phó Thủ tướng Đức phê chuẩn. Theo Bộ trưởng Seehopher, Đức sẽ bố trí thêm nhiều chốt chặn tại khu vực biên giới nói trên, bảo đảm công tác phòng dịch song không ảnh hưởng đến giao thương.

Tại Anh, Giám đốc Y tế công Susan Hopkins thông báo, nước này có thể sẽ phải duy trì một số biện pháp phòng dịch cho đến khi toàn bộ người cao tuổi ở nước này được tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19. Theo báo cáo mới nhất, Anh đến nay đã tiêm chủng cho hơn 13,5 triệu người và áp đặt biện pháp kiểm soát biên giới mới đề phòng nguy cơ lây lan của các biến chủng SARS-CoV-2.

Bồ Đào Nha vừa quyết định gia hạn lệnh phong tỏa đến tối thiểu là ngày 1-3 để ứng phó với tình hình dịch bệnh tại nước này đang ở mức nghiêm trọng nhất từ đầu dịch đến nay. Là quốc gia có hơn 10 triệu dân, Bồ Đào Nha được đánh giá đã có cách thức ứng phó tốt hơn các nước châu Âu khác trong làn sóng dịch Covid-19 đầu tiên. Tuy nhiên, việc nới lỏng các biện pháp phòng dịch dịp Giáng sinh cùng với sự xuất hiện của biến chủng SARS-CoV-2 tại Anh đã khiến dịch bệnh lây lan nhanh chóng tại nước này trong thời gian gần đây.

Châu Mỹ

Tại Canada, tỉnh Ontario ngày 11-2 đã quyết định hoãn kỳ nghỉ xuân 2 tuần của học sinh cho đến ngày 12-4, thay vì cho nghỉ vào tháng 3 như thường lệ. Chính quyền Ontario đưa ra quyết định trên căn cứ theo khuyến cáo của giới chức y tế nước này nhằm bảo vệ giáo viên và học sinh, bất chấp lời kêu gọi của Hiệp hội giáo viên và các bậc phụ huynh không hoãn kỳ nghỉ dài này.

Cùng ngày, Tổng thống Bolivia Luis Arce cho biết, nước này sẽ triển khai chương trình tiêm chủng ngừa Covid-19 trên phạm vi toàn quốc ngay trong tháng 2 này sau khi đạt được thỏa thuận với đối tác Trung Quốc về việc mua vắc xin do Sinopharm sản xuất.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhiều nước vẫn duy trì các biện pháp hạn chế để phòng, chống dịch Covid-19

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.