Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hơn 90 triệu người trên thế giới đã được điều trị khỏi Covid-19

Kim Phượng| 01/03/2021 06:06

(HNMO) - Theo thống kê, đến 6h ngày 1-3, đã có 114.660.458 trường hợp mắc Covid-19 trên thế giới, trong đó có 2.542.410 người thiệt mạng, hơn 90.000.000 người đã khỏi bệnh.

 Chương trình tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 của Philippines bắt đầu từ ngày 1-3.

Châu Á

Bộ Y tế Indonesia ngày 28-2 cho biết, trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận thêm 5.560 ca mắc mới Covid-19 và 185 ca tử vong.

Tại Malaysia, Bộ Y tế nước này cùng ngày cho biết, tổng số ca nhiễm đã tăng lên 300.752 ca sau khi ghi nhận thêm 2.437 ca nhiễm mới trong 24 giờ qua. Đáng lo ngại, trong số các ca nhiễm mới có tới 2.435 ca lây nhiễm trong cộng đồng và chỉ có 2 ca nhập cảnh.

Báo cáo của Trung tâm Kiểm soát tình hình dịch Covid-19 (CCSA) của Thái Lan cho biết, ngày 28-2, nước này ghi nhận 70 ca nhiễm mới, trong đó có 62 ca lây nhiễm trong cộng đồng và 8 ca nhập cảnh. Cùng ngày, Thái Lan bắt đầu chiến dịch tiêm chủng ngừa Covid-19. Trong số những người được tiêm vắc xin đầu tiên có Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Y tế Anutin Charnvirakul, các bộ trưởng, quan chức và chuyên gia y tế. Loại vắc xin được Thái Lan sử dụng do công ty Sinovac Biotech của Trung Quốc sản xuất.

Tại Philippines, Bộ Y tế nước này ngày 28-2 thông báo ghi nhận thêm 2.113 ca mắc mới Covid-19, nâng tổng số ca mắc lên 576.352 ca. Số ca tử vong do Covid-19 tại nước này đã tăng lên 12.318 ca, sau khi có thêm 29 bệnh nhân không qua khỏi trong 24 giờ qua. Theo kế hoạch, chương trình tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 của Philippines bắt đầu từ ngày 1-3, sử dụng vắc xin CoronaVac của công ty Sinovac Biotech (Trung Quốc). Một máy bay quân sự của Trung Quốc chở lô vắc xin đầu tiên đã đến Philippines ngày 28-2. Đây là số vắc xin Chính phủ Trung Quốc tặng Philippines và là số vắc xin ngừa Covid-19 đầu tiên mà Philippines có được.

Cùng ngày, Campuchia thông báo các nhân viên thu gom và xử lý rác thải tại thủ đô Phnom Penh được tiêm vắc xin miễn phí, nêu rõ họ nằm trong các nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm chủng. Campuchia bắt đầu chiến dịch tiêm vắc xin ngừa Covid-19 từ ngày 10-2 vừa qua sau khi nhận lô vắc xin đầu tiên của công ty Sinopharm (Trung Quốc).

Trong khi đó, Cục Quản lý sản phẩm y tế quốc gia Trung Quốc (NMPA) thông báo đã cấp phép có điều kiện cho một loại vắc xin tái tổ hợp mới phòng ngừa Covid-19. Loại vắc xin này chỉ cần tiêm một liều và dành cho đối tượng trên 18 tuổi.

Châu Âu

Ngày 28-2, Đức đã đưa vùng Moselle của Pháp giáp biên giới nước này vào danh sách có nguy cơ lây nhiễm cao sau khi khu vực này phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm biến chủng của vi rút SARS-CoV-2 tại Nam Phi. Theo đó, nhà chức trách Đức quyết định thực thi quy định nghiêm ngặt đối với hoạt động xuất, nhập cảnh tại khu vực biên giới nói trên. Cụ thể, giao thông công cộng giữa Moselle với các bang Rhineland-Palatinate và Saarland của Đức sẽ phải tạm ngừng, trong khi người điều khiển phương tiện tư nhân đến từ Moselle sẽ phải trình giấy xét nghiệm có kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Trong khi đó, Pháp cũng đã bắt đầu siết chặt hạn chế tại một số địa phương như Dunkirk và Nice.

Nhằm nỗ lực ngăn chặn dịch Covid-19 bùng phát khi mở cửa lại trường học, Chính phủ Anh đưa ra phương án xét nghiệm 2 lần/tuần đối với học sinh. Theo hãng tin Reuters, tất cả gia đình tại Anh có con em trong độ tuổi đến trường sẽ được phát hai bộ xét nghiệm Covid-19 nhanh mỗi tuần nhằm đảm bảo an toàn cho trường học khi mở cửa trở lại. 

Tài khoản Twitter chính thức của Sputnik-V thông báo đơn đăng ký vắc xin Sputnik-Light đã được đệ trình để phê duyệt sử dụng khẩn cấp ở Nga và một số quốc gia khác. Đây là vắc xin dạng đơn giản của Sputnik-V, chỉ tiêm một mũi duy nhất và kháng thể được sinh ra một tuần sau khi tiêm. Đến nay, Nga đã cấp phép sử dụng 3 loại vắc xin gồm Sputnik-V, EpiVacCorona và CoviVac.

Châu Mỹ

Ngày 28-2, Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã phê duyệt vắc xin của hãng Johnson & Johnson để sử dụng, sau khi đã cấp phép sử dụng khẩn cấp vắc xin của hãng Pfizer và Moderna hồi tháng 12-2020. Theo FDA, vắc xin của Johnson & Johnson chỉ cần tiêm một mũi, có hiệu quả cao trong ngăn ngừa các triệu chứng nặng của dịch Covid-19, trong đó có cả khả năng chống lại các biến chủng mới của vi rút SARS-CoV-2. 

Johnson & Johnson đặt mục tiêu đến cuối tháng 3 cung cấp được 20 triệu liều vắc xin, và đến cuối tháng 6 cung cấp tổng cộng 100 triệu liều. Tổng thống Mỹ Joe Biden đánh giá cao quyết định của FDA về việc cho phép sử dụng khẩn cấp đối với vắc xin ngừa Covid-19 của Johnson & Johnson, song cũng cảnh báo cuộc chiến chống Covid-19 “sẽ không sớm kết thúc”.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 90 triệu người trên thế giới đã được điều trị khỏi Covid-19

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.