Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cử tạ Việt Nam: Qua những ngày âu lo

Minh An| 20/06/2021 05:30

(HNMCT) - Quyết định từ Liên đoàn Cử tạ thế giới vào cuối tuần qua đã giúp cử tạ Việt Nam thở phào nhẹ nhõm, kết thúc chuỗi ngày thắc thỏm chờ vé dự Olympic Tokyo 2020. Việc cả 3 đô cử Việt Nam cùng được trao vé tham dự Olympic Tokyo 2020 tại Nhật Bản - diễn ra vào tháng 7 tới đã củng cố niềm tin đặt vào cử tạ Việt Nam tại đấu trường thể thao danh giá nhất thế giới.

Đô cử Hoàng Thị Duyên giành vé dự Olympic Tokyo 2020. Ảnh: Quý Lượng

Phập phồng lo âu

Cuối tháng 4-2021, đội tuyển cử tạ Việt Nam kết thúc chuyến thi đấu tại Giải vô địch cử tạ châu Á tại Uzbekistan và thành tích tại giải này gần như bảo đảm cho việc giành vé đến Olympic Tokyo 2020 cho 3 đô cử là Thạch Kim Tuấn (hạng 56kg nam), Hoàng Thị Duyên (hạng 59kg nữ), Vương Thị Huyền (hạng 49kg nữ). Tuy vậy, Tổng Thư ký Liên đoàn Cử tạ - Thể hình Việt Nam Đỗ Đình Kháng vẫn không giấu được lo lắng.

Ông kể rằng, hiếm khi cử tạ Việt Nam phải thắc thỏm chờ vé dự Olympic như kỳ này. Nguyên nhân cũng bởi trong vòng hơn 2 năm trước đó, cử tạ Việt Nam có 4 VĐV dương tính với chất kích thích trong quá trình tập luyện. Kể cả việc này xảy ra khi VĐV tập luyện tại địa phương vì cả lý do chủ quan hay khách quan thì Liên đoàn Cử tạ thế giới vẫn phải xem xét để quyết định có trao vé dự Olympic Tokyo 2020 cho cử tạ Việt Nam hay không; hoặc nếu trao thì trao bao nhiêu vé.

Thực tế, việc xét vé dự Olympic hay các giải đấu khác của liên đoàn cử tạ thành viên có VĐV dương tính với chất kích thích cũng là cách để Liên đoàn Cử tạ thế giới ngăn chặn và phòng, chống tình trạng sử dụng chất kích thích trong tập luyện, thi đấu môn cử tạ.

Với số lượng VĐV dương tính với chất kích thích trong vòng 2 năm trước, cử tạ Việt Nam đứng trước nguy cơ không được cử toàn bộ VĐV trong diện giành vé dự Olympic tới, thậm chí không được cử VĐV nào. Liên đoàn Cử tạ - Thể hình Việt Nam đã giải thích, gửi thư lên Liên đoàn Cử tạ thế giới để khẳng định về việc các VĐV đội tuyển quốc gia thi đấu vòng loại thế giới, châu lục để tính điểm cá nhân xét vé dự Olympic 2020 hoàn toàn trong sạch. Tất cả đã được kiểm tra liên tục, cả trong thi đấu cũng như khi tập luyện, và kết quả đều là âm tính với chất kích thích. Các VĐV dương tính với chất kích thích nói trên là câu chuyện khác, không phải ở phạm vi đội tuyển quốc gia.

Cuối cùng, Liên đoàn Cử tạ thế giới đã trao cả 3 suất dự Olympic 2020 cho 3 VĐV Việt Nam đủ điều kiện tham dự là Thạch Kim Tuấn, Hoàng Thị Duyên, Vương Thị Huyền dựa trên bảng xếp hạng cá nhân thế giới.

Hướng đến Olympic

Theo ông Đỗ Đình Kháng, kể cả khi chưa chắc suất tham dự Olympic 2020 thì đội tuyển cử tạ Việt Nam vẫn tập trung tập luyện. Tuy nhiên, quá trình chuẩn bị của đội sau Giải vô địch châu Á có những phát sinh mà người trong cuộc không tính hết. Đầu tiên là việc đội thực hiện cách ly nhưng lại không chuẩn bị được điều kiện tập luyện, chế độ dinh dưỡng tại nơi cách ly. Không ngẫu nhiên khi HLV Huỳnh Hữu Chí của đội cử tạ nam đã bày tỏ sự lo ngại về việc không xây dựng đủ phương án cho đội tuyển trong thời gian cách ly.

Thiếu thiết bị tập luyện khiến VĐV chỉ có thể tập thể lực và điều này đã ảnh hưởng đến việc duy trì phong độ, cảm giác tập luyện với tạ. Sau đó, việc này cũng được điều chỉnh nhưng như người trong nghề nhận định, chỉ độ 10 ngày không tập luyện với tạ thì phải mất cả tháng mới lấy lại được cảm giác tốt nhất với tạ.

Khi sắp hết 21 ngày cách ly, tại địa điểm cách ly lại có ca dương tính với Covid-19. Đây cũng là tình huống không được tính đến, được ngành Thể thao xem là bài học cho các đội tuyển khác. Cũng vì vậy, nhóm 3 VĐV vừa dự Giải vô địch châu Á lại tiếp tục phải cách ly. Phải đến cuối tháng 5 vừa qua, toàn bộ đội tuyển mới hết thời hạn cách ly và hiện đang tập luyện cật lực.

Theo nhận định của ông Đỗ Đình Kháng, dù gặp khó khăn trong khâu tập luyện thời gian qua nhưng cơ hội giành huy chương Olympic vẫn mở ra với đội tuyển. Trong 3 đô cử giành vé dự Olympic 2020, cơ hội giành huy chương sáng sủa hơn cả với Thạch Kim Tuấn. Vấn đề là Thạch Kim Tuấn phải điều trị rốt ráo chấn thương lưng và đầu gối, nguyên nhân khiến anh không thể hoàn thành phần thi cử đẩy tại Giải vô địch cử tạ châu Á, dẫn đến không được tính thành tích tổng cử.

Thực tế, sau bắn súng, cử tạ là môn có thành tích tốt thứ nhì của thể thao Việt Nam tại đấu trường Olympic với tấm Huy chương bạc của Hoàng Anh Tuấn ở Olympic 2008, và 1 Huy chương đồng của Trần Lê Quốc Toàn ở Olympic 2012. Cử tạ Việt Nam hoàn toàn có thể tranh chấp huy chương ở những hạng cân nhẹ, đó là lý do để các đô cử Việt Nam tiếp tục nỗ lực tập luyện, chạy đua với thời gian để tìm lại phong độ tốt nhất nhằm ghi dấu ấn ở đấu trường Olympic tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cử tạ Việt Nam: Qua những ngày âu lo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.