Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giữ ''lửa'' cho vận động viên

Minh An| 22/10/2021 05:17

(HNMCT) - Trong điều kiện bình thường mới, khi nhiều giải đấu trong nước chưa thể tổ chức do những lo ngại về diễn biến khó lường của dịch Covid-19, việc tổ chức thi đấu nội bộ để giữ cảm giác thi đấu, giữ “lửa” trong tập luyện cho vận động viên (VĐV) được xem là giải pháp quan trọng.

Giải đấu nội bộ của đội tuyển pencak silat quốc gia, ngày 16-10. Ảnh: Hoàng Thao

Giải tỏa áp lực, lấy lại cảm giác thi đấu

Từ khi xảy ra dịch Covid-19 cho đến đầu tháng 10 này, mới chỉ có đội tuyển bắn súng Việt Nam tổ chức các giải đấu nội bộ với cách thức như khi tổ chức giải đấu quốc gia. Gần đây, cách làm này được nhiều đội tuyển khác áp dụng. Chỉ trong tuần qua, tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội đã có 3 giải đấu nội bộ của các đội tuyển điền kinh, karatedo, pencak silat quốc gia.

Tại các giải đấu này, hình thức tổ chức thi đấu gần đạt chuẩn của một giải đấu quốc gia với đội ngũ trọng tài quốc gia, chấm điểm công khai, có biên bản rõ ràng. Đáng chú ý, ở giải đấu nội bộ của đội tuyển điền kinh quốc gia có giải thưởng cho các VĐV giành ngôi vô địch. Với giải đấu của đội tuyển karatedo quốc gia, Ban tổ chức còn trao huy chương cho người đoạt giải, hình thức trao thưởng diễn ra trang trọng. Có thể thấy điều tương tự ở giải đấu nội bộ của đội tuyển pencak silat quốc gia...

Những giải đấu nói trên mang tới sự hấp dẫn và tạo động lực cho VĐV. Hồ Thị Thu Hiền, VĐV đội tuyển karatedo quốc gia nói: “Chúng tôi thực sự bất ngờ. Khung cảnh tổ chức giải không khác một giải quốc tế. Khâu điều hành, trọng tài thực sự đạt chuẩn quốc gia. Điều đó tạo động lực để chúng tôi thi đấu với tất cả khả năng thay vì thi đấu cầm chừng. Nhờ đó, tôi và các VĐV khác được giải tỏa áp lực, bớt căng thẳng sau một khoảng thời gian dài chỉ tập luyện mà không được thi đấu cọ xát thực sự”.

Ông Hoàng Quốc Vinh, Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao 1, Tổng cục Thể dục thể thao (TDTT) kể rằng, ngay khi ngành Thể thao đã có đủ điều kiện để chuẩn bị đưa VĐV đi thi đấu ở nhiều giải quốc tế cũng như tổ chức các giải quốc gia, Vụ Thể thao thành tích cao 1 đã tính tới việc tổ chức các giải đấu nội bộ với cách thức như giải quốc gia. Việc này nhằm giúp VĐV lấy lại cảm giác thi đấu và bộc lộ rõ khả năng, qua đó điều chỉnh giáo án tập luyện phù hợp nhằm đáp ứng tốt nhiệm vụ thi đấu quốc tế cũng như thi đấu tại các giải vô địch quốc gia.

Trong khi đó, ông Vũ Sơn Hà, phụ trách môn Karatedo của Tổng cục TDTT chia sẻ rằng, với mong muốn để VĐV đạt đến sự hưng phấn cao nhất khi thi đấu, bộ môn đã quyết định trao huy chương cho VĐV đoạt giải bên cạnh việc đầu tư cho công tác tổ chức giải. Trước mắt, đội tuyển karatedo sẽ dự Giải vô địch karatedo châu Á vào tháng 12 tới. Ngoài ra, các tuyển thủ còn trở về địa phương thi đấu tại Giải vô địch quốc gia năm 2021.

Ông Nguyễn Văn Hùng, HLV đội tuyển pencak silat quốc gia cũng cho rằng, việc thi đấu trong không gian nghiêm túc, trang trọng đã giúp VĐV bộc lộ những gì tốt nhất của mình. Nhờ đó, Ban huấn luyện có thể đánh giá chính xác phong độ của VĐV.

Tiếp tục duy trì mô hình

Hơn nửa năm qua, các VĐV đội tuyển quốc gia của nhiều môn không được thi đấu quốc tế, thậm chí không thể trở về địa phương để dự giải vô địch quốc gia do dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp. Như nhận định của giới chuyên gia, việc này tác động mạnh đến phong độ của VĐV và nếu không có giải pháp phù hợp với điều kiện phòng, chống dịch ở Việt Nam thì trong tương lai gần, VĐV khó đạt thành tích cao khi dự các giải quốc tế vào cuối năm 2021. Đó là chưa kể, các tuyển thủ Việt Nam còn có nhiệm vụ đặc biệt vào năm 2022 là tham dự SEA Games 31 với tư cách chủ nhà và ASIAD 19.

Theo ông Hoàng Quốc Vinh, hiện tại, VĐV đội tuyển quốc gia từ 18 tuổi trở lên đều đã được tiêm vắc xin phòng Covid-19 và đó là cơ sở thuận lợi cho việc tổ chức các giải đấu nội bộ - cách làm tốt nhất để giúp VĐV duy trì phong độ trong bối cảnh hiện nay. “Quan trọng là tạo được bầu không khí đua tranh thực sự để VĐV thể hiện tối đa năng lực chuyên môn” - ông Hoàng Quốc Vinh nói.

Còn ông Phan Anh Tuấn, phụ trách môn Bóng bàn (Tổng cục TDTT) cũng cho hay, bộ môn sẽ phối hợp với Ban huấn luyện đội tuyển quốc gia để sớm tổ chức các giải đấu nội bộ nhằm giúp VĐV duy trì phong độ, giữ được cảm giác thi đấu. Theo ông Tuấn, nếu giải đấu này có một số VĐV của các tỉnh, thành, ngành - những người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 và bảo đảm các điều kiện phòng dịch khác, thì sự cạnh tranh sẽ càng cao hơn, càng giúp VĐV lấy lại phong độ nhanh hơn.

Trước mắt, trong bối cảnh khó khăn do dịch Covid-19, rõ ràng là mô hình tổ chức giải đấu nội bộ cần được đẩy mạnh trong thời gian tới khi hiệu quả đã được chứng minh, nhận được sự phản hồi tích cực từ các bên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giữ ''lửa'' cho vận động viên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.