Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành phố Hà Nội chuẩn bị cho SEA Games 31: Tăng tốc hoàn thành cơ sở vật chất

Tuấn Việt| 29/03/2022 06:30

(HNM) - Thành phố Hà Nội được giao đăng cai tổ chức Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games) lần thứ 31 với 15 địa điểm thi đấu, tập luyện. Qua giám sát của HĐND thành phố, đến nay, tiến độ thực hiện đầu tư, nâng cấp, sửa chữa các công trình phục vụ SEA Games 31 đã cơ bản hoàn thành, một số dự án còn lại đang được tăng tốc để về đích đúng hẹn.

Đại diện HĐND thành phố Hà Nội khảo sát địa điểm tổ chức thi đấu môn khiêu vũ thể thao SEA Games 31 tại quận Long Biên.

Chủ động nâng cấp, sửa chữa

Thời gian qua, các sở, ngành và UBND các quận, huyện của thành phố Hà Nội được giao nhiệm vụ phục vụ SEA Games 31 đã chủ động đề xuất đầu tư nâng cấp, sửa chữa các công trình sẵn có của địa phương (không có công trình xây dựng mới), với tổng kinh phí gần 600 tỷ đồng. Trong đó, 8 công trình do Sở Văn hóa và Thể thao quản lý được giao Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng các công trình văn hóa - xã hội thành phố làm chủ đầu tư; 12 dự án do UBND các quận, huyện làm chủ đầu tư.

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Trần Thị Vân Anh, các công trình phục vụ thi đấu và tập luyện SEA Games 31 về cơ bản bảo đảm tiến độ. Hiện nay, Sở đã tạm thời tiếp nhận các công trình và đang tiếp tục hoàn thiện để bàn giao trong tháng 3-2022. Các công trình thi đấu do 12 quận, huyện quản lý đã có nhiều cố gắng về mặt tiến độ thi công. Một số địa phương như: Hoàng Mai, Thanh Trì, Bắc Từ Liêm triển khai nâng cấp các nhà thi đấu từ sớm. Riêng quận Tây Hồ, huyện Đan Phượng do sử dụng nhà thi đấu làm cơ sở thu dung bệnh nhân Covid-19 nên ảnh hưởng đến việc thi công. Trong quá trình thi công các dự án phát sinh một số hạng mục cần điều chỉnh, bổ sung nên đang gấp rút hoàn thiện nhằm bảo đảm tiến độ.

Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Nguyễn Văn Hưng chia sẻ, huyện đã thực hiện cải tạo Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện với tổng mức đầu tư hơn 27 tỷ đồng, giai đoạn I đã hoàn thành trước ngày 15-5-2021. Hiện huyện đang gấp rút triển khai các hạng mục cần bổ sung để chuẩn bị tổ chức tốt cho môn bóng rổ tại SEA Games 31.

Còn theo Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên Đinh Thị Thu Hương, quận về cơ bản đạt tiến độ cải tạo, sửa chữa Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận để phục vụ thi đấu môn khiêu vũ thể thao.

Tập trung mọi nguồn lực 

Đánh giá về công tác chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ SEA Games 31, bên cạnh ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của các đơn vị, Ban Văn hóa - Xã hội, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố Hà Nội nhận định, tiến độ các dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp các công trình thể thao phục vụ SEA Games 31 chưa được như dự kiến ban đầu. Nguyên nhân lớn nhất là do Ban Tổ chức chưa ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể về thời gian, tiến độ lắp đặt trang thiết bị chuyên môn phục vụ thi đấu để các địa phương phối hợp thực hiện...

Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố Nguyễn Thanh Bình cho biết, SEA Games 31 khai mạc ngày 12-5-2022, là sự kiện có ý nghĩa lớn về mọi mặt. Vì vậy, đối với những công trình thể thao đã hoàn thành, thời gian tới Sở Văn hóa và Thể thao, UBND các quận, huyện cần phối hợp kiểm tra, rà soát lại xem những hạng mục nào cần tu bổ để tạo cảnh quan khang trang; bảo đảm thời gian nghiệm thu, quyết toán đúng quy định.

Trong quá trình giám sát của HĐND thành phố, đại diện một số đơn vị thừa nhận, khi thi công các dự án có phát sinh một số hạng mục cần điều chỉnh, bổ sung, gây ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành dự án. Cùng với đó, do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, việc điều chỉnh thời gian tổ chức SEA Games 31, điều chỉnh nhiệm vụ giữa Trung ương và địa phương cũng ảnh hưởng tới công tác chuẩn bị. Những khó khăn này đang được các địa phương tập trung tháo gỡ.

“Càng gần thời điểm diễn ra SEA Games 31, công tác bảo trì, bảo dưỡng, vệ sinh các công trình phục vụ đại hội cần phải thường xuyên hơn. Đặc biệt, các đơn vị được tiếp nhận công trình sau sửa chữa, cải tạo cần xây dựng phương án tổ chức, có quy chế quản lý, khai thác và vận hành hiệu quả, không chỉ phục vụ SEA Games mà cả lâu dài, với tần suất sử dụng tăng lên, phục vụ nhân dân Thủ đô”, ông Nguyễn Thanh Bình kiến nghị.

Để đáp ứng tốt nhất về cơ sở vật chất cho SEA Games 31, UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo các sở, ngành, UBND các quận, huyện nhanh chóng hoàn thành việc sửa chữa, cải tạo, nâng cấp các công trình thể thao theo kế hoạch. Trước mắt tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành các hạng mục cơ bản, trang trí tuyên truyền trực quan tại địa điểm tổ chức thi đấu SEA Games 31. Đồng thời, triển khai các phương án về an ninh, an toàn, phân luồng giao thông..., với mục tiêu vì một kỳ SEA Games 31 thành công tốt đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hà Nội chuẩn bị cho SEA Games 31: Tăng tốc hoàn thành cơ sở vật chất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.