Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Nga ra lệnh điều tra bê bối doping

Bùi Việt| 12/11/2015 17:55

(HNMO) - Trước những bê bối doping trong làng điền kinh, Tổng thống Nga - Vladimir Putin đã yêu cầu mở cuộc điều tra và hợp tác chặt chẽ với các cơ quan phòng chống doping.

Tổng thống Putin ra lệnh điều tra nạn doping trong điền kinh Nga


Bộ trưởng Thể thao Nga - Vitaly Mutko mới đây đã lên tiếng chỉ trích nước Anh khi cho rằng, nếu không phát hiện được các trường hợp gian lận tại Olympic 2012, thì "hệ thống phòng chống doping của Anh chỉ là con số 0 và thậm chí còn tồi hơn cả của Nga". Phát ngôn này khiến ông Mutko bị đánh giá là thiếu cẩn trọng và không tương xứng với vị trí của một quan chức cấp cao.

Nguyên nhân của hành động này được cho là do ông Dick Pound, người đứng đầu Ủy ban điều tra độc lập của WADA, đã tuyên bố không thể có chuyện Bộ trưởng Mutko không biết gì về việc các VĐV Nga sử dụng doping: "Ông ấy không thể nào không biết chuyện này. Và nếu biết, thì ông ấy là kẻ đồng lõa".

Đáp lại tuyên bố trên của Bộ trưởng Mutko, phát ngôn viên của Bộ Văn hóa, Thông tin và Thể thao Anh phản bác: "Chúng tôi tin rằng nước Anh đang sở hữu hệ thống phòng chống doping rất mạnh. Cơ quan phòng chống doping Anh (UK Anti-Doping) vốn hoạt động song song với các cơ quan thực thi pháp luật, đồng thời luôn hỗ trợ cho chương trình giáo dục và kiểm soát nghiêm ngặt hành vi sử dụng doping đối với các VĐV. Đây là hệ thống được đánh giá cao bởi các cơ quan trong ngành thể thao Anh và các VĐV trong sạch của chúng tôi".

Không chỉ vậy, Bộ trưởng Mutko còn lên tiếng chỉ trích Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Nga - Greg Dyke, người cho rằng vụ việc sẽ làm ảnh hưởng đến vị trí thành viên Ủy ban Điều hành FIFA của mình. Ông Mutko cho rằng, ý kiến của Dyke là lố bịch: "Là một thành viên của Ủy ban Điều hành FIFA và Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Nga, tôi không phải là đồ trang trí, tôi đã làm được nhiều thứ và điều đó cần phải được tôn trọng".

Hồi đầu tuần này, Ủy ban điều tra độc lập của WADA đã công bố một bản báo cáo dày tới 325 trang với các cáo buộc Nga đã hủy hoại Olympic 2012 vì có hành vi bao che cho các trường hợp VĐV sử dụng doping. Theo báo cáo này, có tới 6 VĐV bị nghi ngờ sử dụng doping, nhưng cuối cùng tất cả vẫn tham dự Olympic 2012. Thậm chí, hai trong số các VĐV này còn giành được HCV và HCĐ tại cự ly chạy 800m. Do đó, Ủy ban này yêu cầu Nga phải có án phạt vĩnh viễn đối với 5 VĐV điền kinh cự ly trung bình và 5 HLV.

Trước những cáo buộc này, Tổng thống Putin đã yêu cầu "mọi ban ngành liên quan đến thể thao" phải có hành động mạnh mẽ: "Thật không may, cuộc chiến chống doping trong thể thao vẫn còn chịu nhiều sức ép và luôn cần nhận được rất nhiều sự quan tâm. Doping cần phải bị loại bỏ. Thứ nhất, vì sự việc lần này có liên quan tới Liên đoàn điền kinh của chúng ta, do đó tôi yêu cầu Bộ trưởng Thể thao, cùng các cộng sự trong ngành, bằng cách này hay cách khác, phải luôn quan tâm sát sao tới sự việc này. Thứ hai, chúng ta cần tiến hành một cuộc điều tra nội bộ, đồng thời tạo điều kiện hợp tác không giới hạn và chuyên nghiệp với các cơ quan phòng chống doping quốc tế. Nước Nga cần phải làm tất cả để thoát khỏi vụ tai tiếng này".

Tuy nhiên, hiện ông Putin lại phản đối hạn chót của Liên đoàn điền kinh quốc tế (IAAF) vào thứ 6 này (13/11), ngày mà IAAF sẽ quyết định liệu có cấm Nga tham dự các giải đấu quốc tế hay không. Để tránh trường hợp Nga phải nhận hình phạt này, ông Putin quyết định sẽ quy trách nhiệm về cá nhân.

"Khi chúng ta đi đến kết luận cuối cùng, thì sẽ có người phải đứng ra trả lời về những sai phạm trong quy trình chống doping. Trách nhiệm phải quy về cá nhân và do đó, những VĐV chưa bao giờ dính líu, không sử dụng và chưa bao giờ liên quan đến doping, sẽ không phải nhận trách nhiệm thay cho những người vi phạm".

Đồng thời, ông Mutko cũng cho biết, nếu cần thiết sẽ mời chuyên gia nước ngoài chịu trách nhiệm chính tại phòng thí nghiệm phòng chống doping vốn đã bị thu hồi giấy phép bởi WADA. Người đứng đầu phòng thí nghiệm này, ông Grigory Rodchenkov, đã từ chức vào thứ ba, tức là chỉ một ngày sau các cáo buộc che đậy kết quả các trường hợp dương tính với doping, tống tiền các VĐV và tiêu hủy 1.417 mẫu xét nghiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Nga ra lệnh điều tra bê bối doping

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.