Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thể thao Việt Nam và những kỳ vọng vàng

Mai Hoa| 14/07/2018 08:01

(HNM) - Không dễ để Thể thao Việt Nam có thể hoàn thành mục tiêu giành 3 Huy chương vàng tại Á vận hội (ASIAD) năm 2018 sẽ diễn ra sau một tháng nữa tại Indonesia.


Những thành tích ấn tượng

Thống kê 6 tháng đầu năm cho thấy, thể thao đã giành được tổng cộng 172 Huy chương vàng (HCV), 114 Huy chương bạc (HCB), 88 Huy chương đồng (HCĐ), bao gồm 16 HCV, 21 HCB, 21 HCĐ thế giới; 54 HCV, 39 HCB, 43 HCĐ Châu Á; 80 HCV, 47 HCB, 18 HCĐ Đông Nam Á và 22 HCV, 7 HCB, 6 HCĐ các giải quốc tế khác.

Trong đó, không thể không vinh danh những tấm HCV thể hiện bước tiến lớn về trình độ của Lê Thanh Tùng, Đinh Phương Thành - HCV Cúp Thể dục dụng cụ thế giới; Bùi Thị Thu Thảo - HCV Giải Điền kinh vô địch trong nhà Châu Á, Nguyễn Thị Thật - HCV Giải vô địch Xe đạp Châu Á, Trần Tiến Khoa - 1 HCV, 1 HCB Giải vô địch Taekwondo Châu Á...

Vận động viên đua xe đạp Nguyễn Thị Thật nhận giải Ba - Giải Đua xe đạp GP Sofie Goos diễn ra trung tuần tháng 7-2018 tại Bỉ.


Đáng chú ý, có những gương mặt trẻ thi đấu rất ấn tượng, ví như Vũ Thị Ngọc Hà giành HCV tại Giải vô địch Điền kinh trẻ Châu Á, Hồ Thị Kim Ngân - HCV Giải vô địch Taekwondo Trẻ thế giới, hay vận động viên 14 tuổi Đỗ Tú Tùng - giành 3 HCV hạng cân 50kg của cử tạ, lập kỷ lục thiếu niên thế giới, được Ban Tổ chức bầu là vận động viên xuất sắc nhất tại Giải vô địch Thanh, Thiếu niên và Trẻ Châu Á.

Tính đến thời điểm hiện tại, Thể thao Việt Nam đã có 6 suất tham dự Olympic trẻ tại Argentina, gồm vận động viên Taekwondo Hồ Thị Kim Ngân, vận động viên thể dục dụng cụ Phạm Như Phương, Nguyễn Văn Khánh Phong, vận động viên cầu lông Nguyễn Hải Đăng, Vũ Thị Anh Thư và 1 suất vận động viên (chưa xác định danh tính) của môn cử tạ.

Điểm qua bảng vàng thành tích xuất sắc nhất của các vận động viên, các nhà quản lý và chuyên môn có thể tự tin hơn về việc Thể thao Việt Nam sẽ thi đấu thành công ở ASIAD 18-2018 tới đây. Cùng với đó, những chỉ số thành tích chuyên môn của kình ngư bơi lội Nguyễn Thị Ánh Viên, lực sĩ cử tạ Thạch Kim Tuấn, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh... cũng có nhiều tín hiệu khả quan.

Gần nhất, trong những ngày trung tuần tháng 7, cua-rơ Nguyễn Thị Thật tham dự Giải Đua xe đạp GP Sofie Goos năm 2018 tại Bỉ đã về đích ở vị trí thứ 3, giành 25 điểm thưởng, qua đó vươn lên vị trí 34 trên bảng xếp hạng của Liên đoàn Xe đạp thế giới (UCI), trở thành vận động viên Châu Á có thứ hạng cao nhất hiện nay.

Chỉ tiêu 3 HCV, giao nhiệm vụ cho 11 đội

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao Vương Bích Thắng, để hiện thực hóa chỉ tiêu giành 3 HCV ASIAD năm 2018, lãnh đạo ngành đã giao nhiệm vụ phấn đấu có huy chương cho 11 đội tuyển quốc gia, bao gồm điền kinh, bơi, cử tạ, thể dục dụng cụ, bắn súng, cầu mây, xe đạp, kiếm và một số môn võ như pencaksilat, karate...

Ông Vương Bích Thắng giải thích: "Trình độ của các vận động viên Việt Nam đủ khả năng tranh chấp huy chương, thậm chí là HCV, nhưng trong thi đấu tại đấu trường đỉnh cao của Châu Á còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Không dễ để hoàn thành chỉ tiêu, nhưng điều quan trọng đối với các nhà quản lý lúc này là phải dồn tất cả những gì tốt nhất cho các vận động viên trọng điểm".

Tiếp tục khẳng định quan điểm này, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh: "Thời gian ASIAD 18-2018 khai cuộc đã rất cận kề, vì vậy, các trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia cần tăng cường quản lý, bảo đảm các điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phục vụ và chăm sóc sức khỏe cho vận động viên".

Còn nhớ tại ASIAD 17-2014, Thể thao Việt Nam đã giành tổng cộng 36 huy chương, nhưng trong đó có tới 10 HCB, 25 HCĐ và chỉ duy nhất 1 HCV, thuộc về võ sĩ Hà Nội Dương Thúy Vi (môn wushu taolu - biểu diễn). Qua đó cho thấy sự khốc liệt của đấu trường ASIAD, và mục tiêu giành 3 HCV Á vận hội kỳ này thực sự khó khăn.

Để hoàn thành nhiệm vụ, giới chuyên môn kỳ vọng vào việc đổi màu huy chương, với cơ sở tiệm cận gần nhất là những gương mặt đã giành HCB và HCĐ kỳ ASIAD trước hiện còn thi đấu và giữ được phong độ tốt, ví như Nguyễn Thị Thật (HCB ASIAD 17-2014, đang là VĐV Châu Á có thứ hạng cao nhất trong bảng xếp hạng của UCI), Thạch Kim Tuấn (cử tạ, HCB ASIAD 17, đang trong quá trình hồi phục chấn thương với nhiều tín hiệu khả quan), Bùi Thị Thu Thảo (nhảy xa, HCB ASIAD 17, đang tập trung các bài tập tăng cường sức mạnh chi dưới, hoàn thiện kỹ thuật chạy đà)...

Với các môn võ, cơ hội giành HCV không phải không có, nhưng để chuyển từ "cơ hội" thành hiện thực còn phụ thuộc rất nhiều nhân tố, trong đó có những ẩn số bất ngờ từ các đối thủ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc...

Dẫu sao, Thể thao Việt Nam đã có quá trình chuẩn bị dài hơi cho đấu trường thể thao lớn nhất châu lục và đang có những bước tiến ngày càng khả quan sau quá trình đầu tư liên tục đó. Ở thời điểm chỉ còn một tháng là ASIAD 18-2018 khai cuộc, điều quan trọng là phải tập trung hoàn thiện kỹ, chiến thuật thi đấu cho vận động viên, bảo toàn lực lượng, không để xảy ra chấn thương đáng tiếc. Trong đó, không thể không lưu tâm đến các liệu pháp tâm lý giúp vận động viên ổn định tinh thần trước giờ G.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thể thao Việt Nam và những kỳ vọng vàng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.