Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đương kim vô địch châu Á Lê Thanh Tùng trắng tay tại ASIAD 2018

PHÚC HƯNG-TRẦN CHIẾN (TTXVN/VIETNAM+)| 24/08/2018 20:55

Một sự cố liên quan đến kỹ thuật chuyên môn đã xuất hiện trong phần thi đấu của vận động viên Lê Thanh Tùng trong nội dung nhảy chống ở môn thể dục tại ASIAD.


Điều này khiến cho nhà đương kim vô địch châu Á bỏ lỡ cơ hội giành huy chương đại hội một các đầy tiếc nuối.

Lê Thanh Tùng vào cuộc tràn đầy cơ hội cạnh tranh tấm Huy chương vàng, bởi ở phần thi đấu toàn năng cá nhân nam, đương kim vô địch châu Á đứng thứ 2 ở nội dung nhảy chống với số điểm rất cao 14,650 điểm và hoàn toàn có thể đạt số điểm cao hơn nữa.

Vận động viên Lê Thanh Tùng thi đấu nội dung nhảy chống. (Ảnh: Hoàng Linh/TTXVN)


Tuy nhiên, trong phần thi đấu hôm nay, Lê Thanh Tùng nhập cuộc với ít nhiều áp lực tâm lý và điều này thể hiện qua việc chỉ giành được điểm số rất thấp 14,000 điểm do động tác này đòi hỏi cơ thể phải xoay 2,5 vòng, tương đương 900 độ nhưng Tùng chỉ xoay được 2 vòng, tương đương 720 độ.

Lý giải về vấn đề này, huấn luyện viên Trương Minh Sang cho biết: “Ngay từ khi Tùng khởi động, tôi đã có cảm giác Tùng bị áp lực tâm lý rất lớn và dường như Tùng sợ một điều gì đó, dẫn đến việc bị sai đà. Trong nhảy chống, việc chạy sai đà rất nguy hiểm, nó khiến cho vận động viên không thể thực hiện được đủ vòng xoay và động tác mất đi tính tự nhiên, cảm giác không được thoát. Chính vì lý do này, động tác của Tùng chỉ đạt được 14,000 điểm trong khi Tùng hoàn toàn có thể đạt được trên 14,650 điểm như bài thi đấu ở nội dung toàn năng trước đó vài ngày”.

Việc thực hiện động tác đầu tiên đạt điểm số rất thấp khiến Lê Thanh Tùng gặp nhiều bất lợi trong cuộc chạy đua giành huy chương, tuy nhiên, một sự cố kỹ thuật xảy ra khi thực hiện động tác thứ 2 mới khiến nhà đương kim vô địch châu Á bị trừ điểm rất nặng.

Trong lần thi thứ 2, Tùng đạt điểm số 14,375 điểm và cơ thể xoay đủ 2,5 vòng nhưng theo luật của môn thể dục, động tác thứ 2 độ khó phải tương đương với động tác thứ nhất, nên việc thực hiện động tác xoay 2,5 vòng của Lê Thanh Tùng là phạm luật do động tác thứ nhất chỉ xoay 2 vòng và trọng tài đã trừ 2 điểm ở động tác này xuống còn 12,350 điểm.

Với số điểm trung bình sau 2 động tác đạt 13,187 điểm, Lê Thanh Tùng chỉ xếp hạng 6 chung cuộc và trắng tay tại ASIAD 2018.

Sau phần thi đấu, huấn luyện viên Trương Minh Sang lý giải thêm: “Khi động tác thứ nhất đã bị thiếu thì việc thực hiện động tác thứ 2 có tốt đến bao nhiêu đi nữa cũng chẳng giải quyết vấn đề gì. Thậm chí, còn bị trừ điểm do những quy định rất riêng biệt của môn thể dục. Tôi cảm thấy rất tiếc cho Tùng vì cơ hội cạnh tranh huy chương là rất rộng".

"Ở phần thi đấu toàn năng, Tùng thi không phải là tốt nhất nhưng đã đứng thứ 2 rồi và việc có huy chương là trong khả năng. Tuy nhiên, trong phần thi đấu cụ thể ngày hôm nay, có những điều đáng tiếc đã xảy ra. Ở đây, tôi xin nhận trách nhiệm về phần mình khi phần thi đấu của Tùng không như ý muốn. Tôi gửi xin lỗi đến mọi người khi đã không thể cùng với Tùng làm được điều gì đó cho môn thể dục Việt Nam ở kỳ ASIAD lần này”.

Thất bại của Lê Thanh Tùng cũng đã khép lại cơ hội cạnh tranh huy chương duy nhất của thể dục Việt Nam tại ASIAD 2018 và đội tuyển thể dục Việt Nam trắng tay tại kỳ đại hội lần này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đương kim vô địch châu Á Lê Thanh Tùng trắng tay tại ASIAD 2018

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.