Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bế mạc Olympic trẻ 2018, đoàn thể thao Việt Nam thắng lợi vượt kỳ vọng

Theo HOÀI NAM (TTXVN/VIETNAM+)| 19/10/2018 09:48

12 ngày tranh tài sôi nổi của Đại hội Thể thao Olympic trẻ lần thứ 3 (YOG3) đã chính thức khép lại với lễ bế mạc đầy màu sắc ngày 18-10 tại thủ đô Buenos Aires, Argentina.

Argentina.


Các tiết mục ca múa nhạc sôi nổi đậm chất Latinh đã khuấy động không khí náo nhiệt của các đoàn thể thao và người hâm mộ nước chủ nhà. Sự xuất hiện của Nhóm xiếc Olympic với nhiều tiết mục đặc sắc, gần gũi đã tạo ra sự lan tỏa mạnh mẽ.

Ấn tượng nhất trong lễ bế mạc có lẽ là những thước phim được chiếu trên màn hình lớn ghi lại những hình ảnh các vận động viên (VĐV) chung sống tại Làng Olympic trong suốt thời gian đại hội, thể hiện rõ nét tinh thần Olympic: Tình đồng đội, tình hữu nghị, tình bạn, sự sẻ chia và tin tưởng lẫn nhau của những người bạn đến từ khắp nơi trên thế giới.

Trong lời phát biểu bế mạc, Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) Thomas Bach ca ngợi công tác tổ chức cũng như không khí thể thao tràn ngập ở Argentina trong suốt những ngày qua đã vượt qua mọi kỳ vọng. Ông Bach cũng cảm ơn người dân Buenos Aires luôn đồng hành cùng các VĐV, thể hiện tình yêu cuồng nhiệt đối với thể thao.

YOG3 thu hút sự tham gia của hơn 4.000 VĐV từ 206 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây được coi là sự kiện thể thao lớn nhất thế giới dành cho lứa tuổi trẻ, quy tụ các VĐV xuất sắc nhất thế giới trong độ tuổi từ 14 đến 18.

Lần đầu tiên giải đấu này có sự tham gia của số lượng VĐV nam-nữ bằng nhau, các VĐV đã tham gia tranh tài ở 32 môn thể thao, trong đó có những nội dung chưa bao giờ được đưa vào chương trình của các Olympic trước đây như khiêu vũ thể thao, karate, trượt patin tốc độ, bóng đá trong nhà, bóng ném bãi biển và leo núi thể thao.

Sau khi được phép tham gia trở lại các sự kiện thể thao thế giới, Nga đã "trình làng" tại YOG3 lần này một đội ngũ VĐV trẻ đầy tài năng và thống trị bảng xếp hạng với 59 huy chương, trong đó có 28 huy chương Vàng, 18 huy chương Bạc và 12 huy chương Đồng.

Đoàn thể thao Trung Quốc, góp mặt tại tất cả các môn thi đấu, đứng thứ 2 trên bảng xếp hạng với 36 huy chương, trong đó có 18 huy chương Vàng, 9 huy chương Bạc và 9 huy chương Đồng. Xếp ở vị trí thứ 3 là Nhật Bản với 39 huy chương, trong đó có 15 huy chương Vàng, 12 huy chương Bạc và 12 huy chương Đồng.

Đoàn chủ nhà Argentina đã có một sự tiến bộ vượt bậc khi đứng ở vị trí thứ 6 với 26 huy chương, trong đó có 11 huy chương Vàng, 6 huy chương Bạc và 9 huy chương Đồng.

Đối với đoàn thể thao Việt Nam, YOG3 là kỳ đại hội thành công nhất sau 3 lần tham dự. Chỉ với 13 VĐV thi đấu ở 7 môn, các tài năng trẻ Việt Nam đã đem về 2 huy chương vàng và 1 huy chương bạc, đứng ở vị trí thứ 26 trên bảng xếp hạng.

Nổi bật nhất là kình ngư trẻ Nguyễn Huy Hoàng, người đã giành chiến thắng ở nội dung bơi 800m tự do với kỷ lục quốc gia 7 phút 50 giây 20 và đô cử Ngô Sơn Đỉnh với chiếc huy chương Vàng ở hạng cân 56kg với thành tích tổng cử 262kg. Cùng với Nguyễn Thị Thu Trang (cử tạ) hay Hồ Thị Kim Ngân (taekwondo), thể thao Việt Nam đang sở hữu một lứa VĐV trẻ đủ sức vươn ra sân chơi đỉnh cao thế giới và hứa hẹn sẽ đem về nhiều vinh quang hơn nữa cho Tổ quốc trong tương lai.

Sau màn pháo hoa rực rỡ tỏa sáng bầu trời Buenos Aires, ngọn lửa Olympic đã ngừng cháy, đánh dấu sự kết thúc của một kỳ đại hội thành công. Lá cờ Olympic đã được chuyển giao cho đại diện Senegal, nước chủ nhà kỳ đại hội tiếp theo vào năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Olympic trẻ 2018, đoàn thể thao Việt Nam thắng lợi vượt kỳ vọng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.