Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Quả ngọt” sau hành trình dài đầu tư

Mai Hoa| 02/12/2018 07:24

(HNM) - Giành tới 9 Huy chương vàng, 2 Huy chương đồng trong tổng số 19 nội dung thi đấu của môn đua thuyền rowing - Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII - 2018 (diễn ra tại Hồ Tây - Hà Nội), đội rowing Hà Nội xuất sắc giữ vị trí Nhất toàn đoàn.

Niềm vui của thầy trò đội tuyển đua thuyền rowing Hà Nội sau khi giành vị trí Nhất toàn đoàn.


- Ông có bất ngờ khi Hà Nội giành vị trí Nhất toàn đoàn môn đua thuyền rowing tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII - 2018?

- Với hành trình dài đầu tư, sự chuẩn bị kỹ về chuyên môn, cộng thêm sự gắn bó bền bỉ, nỗ lực luyện tập của các tay chèo với đội rowing Hà Nội những năm qua, vị trí Nhất toàn đoàn Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII - 2018 chính là mục tiêu phấn đấu rõ ràng của đội rowing Hà Nội.

Tuy nhiên, việc các tay chèo Thủ đô vượt qua sự tranh chấp quyết liệt của 13 đoàn vận động viên các tỉnh, thành, ngành để giành chiến thắng áp đảo với 9 Huy chương vàng, 2 Huy chương đồng trong tổng số 19 nội dung thi đấu của đại hội - thực sự khiến tất cả những nhà quản lý và chuyên môn đua thuyền rowing thấy tự hào về các trò của mình. Các em rất xuất sắc, bởi cuộc cạnh tranh tại đấu trường lớn nhất quốc gia được tổ chức theo chu kỳ 4 năm/lần này không hề đơn giản.

- Ông có thể nói rõ về chuyện này?

- Để chuẩn bị cho đại hội, các đoàn đều đầu tư rất mạnh về lực lượng. Đặc biệt, theo tôi được biết thì đội Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh còn đưa quân đi tập huấn dài hạn ở nước ngoài, thuê cả chuyên gia giỏi của nước ngoài về huấn luyện. Với đấu trường đại hội, đơn vị nào cũng muốn tung ra các gương mặt “thiện chiến” nhất, chính vì vậy, chiến thắng áp đảo của các tay chèo Thủ đô lại càng thêm ý nghĩa.

Chúng ta đã tạo được khoảng cách Huy chương vàng khá xa so với các đội xếp Nhì toàn đoàn (Đà Nẵng - 4 Huy chương vàng, 4 Huy chương bạc, 2 Huy chương đồng) và Ba toàn đoàn (TP Hồ Chí Minh - 2 Huy chương vàng, 1 Huy chương bạc, 2 Huy chương đồng).

- Theo ông, đâu là những yếu tố giúp đội đua thuyền rowing Thủ đô có được kết quả ấn tượng như vậy?

- Thứ nhất, đội được thi đấu ở Hồ Tây - quen thuộc sóng, gió cũng như thuyền thi đấu ở đây nhiều hơn hẳn so với các đơn vị khác. Thứ hai, đội đã có quá trình chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho đại hội, coi đây là đấu trường trong nước quan trọng nhất trong năm. Các em được lãnh đạo Câu lạc bộ Đua thuyền Hồ Tây và lãnh đạo các cấp đầu tư kỹ lưỡng từ đầu năm, đi thi đấu Giải Cúp các Câu lạc bộ đua thuyền toàn quốc ở Đà Nẵng hồi tháng 7, sau đó đi tập huấn tại Trung Quốc 2 tháng với điều kiện ăn, tập rất tốt. Thứ ba, trong số các gương mặt là chủ nhân của 9 nội dung đoạt Huy chương vàng, có nhiều tay chèo đã gắn bó với rowing Hà Nội suốt 8 năm qua, thậm chí, có tay chèo như Nguyễn Văn Linh đã trải qua 3 kỳ đại hội (12 năm). Hành trình đầu tư bài bản, dài hơi của Hà Nội một lần nữa lại cho “quả ngọt” - xứng đáng lắm chứ!

- Ngắm các tay chèo đua thuyền, dễ thấy môn này rất kén người, với các vận động viên dáng cao, đẹp như người mẫu. Các em có nhiều lựa chọn, vì vậy, không dễ giữ chân các tay chèo, thưa ông?

- Các em đã có quá trình dài gắn bó cùng đội, đa số yêu nghề, dù đua thuyền rowing Hà Nội còn nhiều khó khăn. Thi đấu thuyền tập thể, nếu không hiểu, không động viên và hỗ trợ, “bọc lót” cho nhau kịp thời, sẽ rất khó có thể hoàn thành nhiệm vụ. Bản thân tôi gắn bó với công tác huấn luyện rowing từ năm 2003 đến nay, tôi thực sự rất tin tưởng và tự hào về các trò của mình. Hà Nội giữ chân được các em, cũng là nhờ các cấp lãnh đạo rất quan tâm về cả cơ sở vật chất tập luyện cũng như từng bước khắc phục khó khăn về điều kiện ăn, ở, sinh hoạt cho các vận động viên.

- Với con mắt của nhà chuyên môn, ông nghĩ trong các gương mặt Hà Nội giành Huy chương vàng rowing kỳ đại hội này, ai sẽ có thể tiếp tục hành trình thi đấu thành công tại SEA Games 30 - 2019 và SEA Games 31 - 2021?

- Lực lượng rowing Hà Nội luôn có sự đan xen cũ - mới để các em bổ trợ kỹ thuật và thể lực cho nhau. Tôi tin nếu tiếp tục được đầu tư, quan tâm, nhiều em đủ sức góp mặt ở đội tuyển đua thuyền rowing quốc gia, hoàn thành tốt nhiệm vụ ở các giải đấu khu vực và quốc tế. Trên thực tế, giành Huy chương vàng đại hội, nghĩa là các em là những người giỏi nhất quốc gia ở nội dung thi đấu của mình.

- Trân trọng cảm ơn ông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Quả ngọt” sau hành trình dài đầu tư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.