Theo dõi Báo Hànộimới trên

SEA Games 30 - 2019: Nhiều nội dung thế mạnh của điền kinh Việt Nam bị cắt bỏ

Thu Minh| 23/12/2018 07:51

(HNM) - Theo thông báo của Ban Tổ chức nước chủ nhà SEA Games 30 - 2019 (Philippines), hàng loạt nội dung thế mạnh của điền kinh Việt Nam bị loại khỏi chương trình thi đấu của đại hội.

Nữ hoàng nhảy xa Bùi Thị Thu Thảo lỡ cơ hội dự SEA Games 30 - 2019. Ảnh: Bùi Lượng


- Ông có thể chia sẻ cụ thể về các nội dung quan trọng của điền kinh bị loại khỏi chương trình thi đấu SEA Games 30 - 2019?

- Môn điền kinh trong khuôn khổ SEA Games 30 - 2019 diễn ra tại Manila (Philippines) từ ngày 1 đến 6-12-2019 với hơn 40 nội dung thi đấu. Nhiều nội dung thế mạnh của điền kinh Việt Nam bị loại bỏ, bao gồm: Nhảy xa nữ, nhảy cao nữ, 10.000m nữ, marathon nữ, đi bộ 20km nam - nữ, 7 môn phối hợp nữ...

- Sự thay đổi này ảnh hưởng thế nào đến các vận động viên điền kinh Việt Nam, thưa ông?


- Dễ thấy là đương kim vô địch nhảy xa nữ ASIAD và SEA Games - vận động viên Bùi Thị Thu Thảo sẽ lỡ cơ hội bảo vệ ngôi vô địch ở nội dung thế mạnh của mình. Tương tự là trường hợp đương kim vô địch SEA Games nội dung nhảy cao nữ Dương Thị Việt Anh, hay Nguyễn Thị Thanh Phúc - vừa trở lại thi đấu ở nội dung đi bộ 20km nữ sau khi sinh con.

- Như vậy, chỉ tiêu huy chương của điền kinh Việt Nam tại SEA Games 30 - 2019 sẽ thay đổi thế nào? Bởi tại SEA Games 29 - 2017, điền kinh Việt Nam đã giành ngôi Nhất toàn đoàn với 17 Huy chương vàng…

- Căn cứ vào chương trình thi đấu do Ban Tổ chức nước chủ nhà Philippines đưa ra, chắc chắn chúng ta sẽ phải có sự điều chỉnh về chỉ tiêu huy chương. Chưa thể nói trước, nhưng có lẽ chỉ tiêu phấn đấu giành 14 Huy chương vàng là phù hợp.

- Sau khi nhận được tin không vui, cả Bùi Thị Thu Thảo, Dương Thị Việt Anh, Nguyễn Thị Thanh Phúc... đều tỏ ra khá lo lắng, băn khoăn về định hướng tập luyện. Ông nghĩ gì về việc này?


- Điền kinh là môn thể thao Olympic, việc tập luyện đòi hỏi quá trình liên tục. Hơn nữa, chủ trương của ngành coi SEA Games là bước đệm để hướng đến việc chinh phục những đấu trường lớn hơn như ASIAD và Olympic. Vì vậy, quan điểm của giới chuyên môn là vẫn gọi tập trung đội tuyển để các vận động viên này được đầu tư tập luyện ổn định với mục tiêu giành suất tham dự Olympic Tokyo 2020, không để xáo trộn chu trình huấn luyện, đào tạo nhằm bảo đảm phong độ ổn định cho vận động viên. Chưa kể là chúng ta cũng phải phòng trường hợp Ban Tổ chức nước chủ nhà SEA Games 30 - 2019 đồng ý với đề xuất của các quốc gia khu vực Đông Nam Á, bổ sung thêm các nội dung cơ bản như nhảy cao và nhảy xa trong thời gian tới.

- Về mục tiêu giành vé dự Olympic Tokyo 2020, ông đánh giá thế nào về cơ hội của điền kinh Việt Nam?

- Nguyễn Thị Thanh Phúc từng giành quyền tham dự Olympic Rio 2016, và hiện nay, chỉ số thành tích của Thanh Phúc vẫn rất tốt, hoàn toàn có thể nhắm mục tiêu đạt chuẩn dự Olympic Tokyo 2020. Một vận động viên sáng giá nữa là Quách Thị Lan. Tại ASIAD 18 - 2018, chỉ số thành tích của Quách Thị Lan ở nội dung chạy 400m và 400m vượt rào đều vượt chuẩn Olympic. Nội dung marathon nữ, vận động viên trẻ Phạm Thị Hồng Lệ có chỉ số gần đạt chuẩn Olympic và đó cũng là gương mặt sáng giá nếu được đầu tư chuyên sâu.

Trong năm 2019, các vận động viên điền kinh Việt Nam có thể tranh chuẩn Olympic tại Giải Vô địch thế giới tại Qatar vào tháng 7. Ngoài ra, các nhà quản lý và chuyên môn cũng phải tính đến phương án đào tạo lực lượng kế cận, chuẩn bị cho SEA Games 31 - 2021 khi Việt Nam là chủ nhà.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
SEA Games 30 - 2019: Nhiều nội dung thế mạnh của điền kinh Việt Nam bị cắt bỏ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.