Theo dõi Báo Hànộimới trên

10 sự kiện văn hoá, thể thao, du lịch tiêu biểu năm 2018

Hoàng Lân| 31/12/2018 23:37

(HNMO) - Năm 2018 được coi là năm thắng lợi của lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch Việt Nam. Nhiều sự kiện văn hóa, du lịch nổi bật cùng những thành tích vượt trội của thể thao Việt Nam, đặc biệt là môn bóng đá đã mang đến nhiều niềm vui cho người hâm mộ. Dưới đây là Top 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2018 do HNMO bình chọn.

(HNMO) - Năm 2018 được coi là năm thắng lợi của lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch Việt Nam. Nhiều sự kiện văn hóa, du lịch nổi bật cùng những thành tích vượt trội của thể thao Việt Nam, đặc biệt là môn bóng đá đã mang đến nhiều niềm vui cho người hâm mộ. Dưới đây là Top 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2018 do HNMO bình chọn.


1. Bóng đá Việt Nam chiến thắng vang dội 

Chiến thắng của đội tuyển bóng đá nam Việt Nam tại AFF cup vào tháng 12-2018, đưa Việt Nam giành chức vô địch lần thứ 2 sau 10 năm được coi là điểm sáng nhất của bóng đá Việt Nam trong năm. Trước đó, tuyển U23 Việt Nam giành ngôi vị Á quân tại giải vô địch U23 châu Á và lần đầu tiên bóng đá Việt Nam vào bán kết tại Đại hội thể thao châu Á (ASIAD), giúp bóng đá Việt Nam trở thành điểm sáng của bóng đá Đông Nam Á thời điểm hiện tại. 

Đội tuyển bóng đá nam Việt Nam lần thứ 2 giành chức vô địch  AFF cup.


Đây được xem là những thành tích nổi bật của bóng đá nam Việt Nam trong năm 2018 làm nức lòng người hâm mộ cả nước. Thành tích ấy đưa đội bóng do HLV Park Hang-seo làm huấn luyện viên trưởng lập nên những kỳ tích trong lịch sử bóng đá nước nhà, nuôi thêm hy vọng cho người hâm mộ Việt Nam về một tương lai mới của bóng đá Việt Nam.

2. Điền kinh Việt Nam lần đầu giành Huy chương vàng tại ASIAD


Tấm HCV môn điền kinh (môn thể thao của Olympic) của VĐV Bùi Thị Thu Thảo (nhảy xa) tại kỳ thể thao ASIAD diễn ra cuối tháng 8, đầu tháng 9 vừa qua được xem là điểm sáng đáng ghi nhớ của thể thao Việt Nam trong năm nay. Đây cũng là tấm HCV đầu tiên của điền kinh Việt Nam tại đấu trường thể thao uy tín nhất châu lục. 

VĐV Bùi Thị Thu Thảo giành HCV môn nhảy xa tại ASIAD 2018.


Bên cạnh tấm HCV này, thể thao Việt Nam cũng giành thêm 3 HCV khác ở bộ môn đua thuyền và Pencask silat.

3. Non nước Cao Bằng được UNESCO công nhận là Công viên địa chất toàn cầu

Ngày 12-4-2018, tại Kỳ họp lần thứ 204 tại Paris (Pháp), UNESCO đã thông qua Nghị quyết công nhận Công viên Địa chất Non nước Cao Bằng là Công viên Địa chất Toàn cầu.

Non nước Cao Bằng được UNESCO công nhận là Công viên địa chất toàn cầu.


Với danh hiệu này, Công viên Địa chất Non nước Cao Bằng trở thành Công viên Địa chất Toàn cầu thứ hai ở Việt Nam, sau Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Cho đến trước kỳ họp này, trên thế giới chỉ có 127 Công viên Địa chất Toàn cầu được UNESCO công nhận ở 35 quốc gia.

Công viên Địa chất Toàn cầu Non nước Cao Bằng cũng là vùng đất có bề dày văn hóa, lịch sử với hơn 215 di tích văn hóa, lịch sử được xếp hạng, trong đó có 3 di tích quốc gia đặc biệt, được coi là một trong những khu vực ở Việt Nam được người tiền sử định cư từ rất sớm, cố đô của một số triều đại phong kiến và đặc biệt là cái nôi của cách mạng Việt Nam thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp.

4. Hoàng hoa sứ trình đồ được công nhận là Di sản tư liệu UNESCO

Chiều 30-5-2018, đoàn đại biểu Việt Nam chính thức bảo vệ thành công hồ sơ "Hoàng hoa sứ trình đồ" trước Ủy ban Chương trình ký ức thế giới khu vực châu Á – Thái Bình Dương (MOWCAP) tại Hội nghị lần thứ 8 tổ chức tại thành phố Gwangju (Hàn Quốc).

Hoàng hoa sứ trình đồ được UNESCO công nhận là Di sản tư liệu.


Đây là cuốn sách cổ của dòng họ Nguyễn Huy (ở xã Trường Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh), được sao chép lại năm 1887 từ bản gốc của Thám hoa Nguyễn Huy Oánh soạn những năm 1765 - 1767 dưới triều vua Lê Hiển Tông, có kích thước 30cm x 20cm, dày 2cm được in trên bản mộc giấy dó.

Hoàng hoa sứ trình đồ được vẽ với 3 loại màu bằng chữ Hán với nội dung chính là: Bản đồ về hành trình đi sứ từ biên giới giữa Việt - Trung qua các châu, phủ, huyện, dịch trạm tới điểm cuối là huyện Tân Thành, Bắc Kinh; ghi chú rõ ràng về quá trình đi sứ cùng các ghi chép tỉ mỉ về địa hình sông núi, phong cảnh, con người và nghi lễ ngoại giao khi qua các địa phương Trung Quốc và Việt Nam.

5. Du lịch Việt Nam đón vị khách thứ 15 triệu

Năm 2018 du lịch Việt Nam đón 15 triệu du khách quốc tế được xem là sự kiện đáng nhớ. Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện đánh giá: “Kể từ sau dấu mốc đón vị khách quốc tế thứ 1 triệu vào năm 1994, du lịch Việt Nam đã có nhiều bước tăng trưởng mạnh. Sự kiện đón vị khách quốc tế thứ 15 triệu thực sự là một dấu mốc đáng tự hào của ngành Du lịch, chứng minh rằng Việt Nam ngày càng trở thành điểm đến thân thiện, hấp dẫn, an toàn, được ghi nhận trong lòng bạn bè quốc tế. Đây cũng là tiền đề để Việt Nam tiếp tục định hướng phát triển du lịch thành một ngành kinh tế mũi nhọn”.

Du lịch Việt Nam đón vị khách thứ 15 triệu.


Năm 2018, ngành Du lịch Việt Nam cũng đạt được những giải thưởng ấn tượng như: Điểm đến du lịch hàng đầu khu vực châu Á do World Travel Awards bình chọn; điểm đến golf hàng đầu châu Á do Golf World Travel Awards trao tặng.

Bên cạnh việc giành được những giải thưởng quan trọng, Việt Nam còn lần đầu tiên đăng cai tổ chức diễn đàn cấp cao du lịch. Năm 2018, tổng thu từ khách du lịch đạt 620 nghìn tỉ đồng.

6. Năm Du lịch Quốc gia 2018 - Hạ Long (Quảng Ninh) quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới

Có chủ đề “Hạ Long - Di sản, kỳ quan - Điểm đến thân thiện”, Năm Du lịch Quốc gia – Hạ Long (Quảng Ninh) là cơ hội quan trọng để giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa, tài nguyên và sản phẩm du lịch đặc sắc nhằm thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến với tỉnh Quảng Ninh nói riêng và Việt Nam nói chung, tạo sự đột phá về du lịch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Năm Du lịch quốc gia tại Hạ Long, Quảng Ninh.


Tại sự kiện này, có 50 chương trình văn hóa, thể thao và du lịch sôi nổi, hấp dẫn diễn ra, tạo sức hút cho du lịch Quảng Ninh và du lịch Việt Nam nói chung. 

7. Người đẹp Việt liên tiếp giành thứ hạng cao tại các cuộc thi sắc đẹp quốc tế

Năm 2018 được xem là năm thành công nhất từ trước đến nay của các người đẹp Việt tại đấu trường nhan sắc quốc tế. Nhiều người đẹp dự thi ở những cuộc thi sắc đẹp lớn đã mang về những thành tích nổi bật. 

Người đẹp Việt giành thứ hạng cao tại đấu trường nhan sắc quốc tế.


Điển hình như H’Hen Niê lọt Top 5 cuộc thi sắc đẹp lớn nhất hành tinh - Hoa hậu Hoàn vũ; Phương Khánh đăng quang Hoa hậu Trái đất; Phan Thị Mơ đăng quang Hoa hậu đại sứ Du lịch thế giới; Hương Giang đăng quang Hoa hậu chuyển giới; Phương Nga vào Top 10 Hoa hậu Hòa bình thế giới; Minh Tú vào Top 10 Hoa hậu Siêu quốc gia; Diệu Linh giành giải Nữ hoàng Du lịch toàn cầu trong cuộc thi Nữ hoàng Du lịch quốc tế 2018…

8. Hai nghệ sĩ Quốc Cơ – Quốc Nghiệp lập kỷ lục thế giới

Anh em nghệ sĩ xiếc Quốc Cơ – Quốc Nghiệp được tổ chức kỷ lục Guinness thế giới xác nhận thành tích bịt mắt, chồng đầu trong 53,97 giây.

Hai nghệ sĩ xiếc Quốc Nghiệp - Quốc Cơ lập kỷ lục thế giới.


Trước đó, anh em Quốc Cơ và Quốc Nghiệp nhận lời từ tổ chức kỷ lục Guinness thế giới sang Italia xác lập kỷ lục thế giới về tiết mục chồng đầu, đi lên, đi xuống cầu thang. Vào tháng 4-2018, họ gây ấn tượng với thế giới bởi tiết mục này tại đêm chung kết Britian's Got Talent.

Việc lập kỷ lục của hai nghệ sĩ xiếc góp phần truyền cảm hứng cho nhiều nghệ sĩ Việt Nam trên con đường theo đuổi bộ môn nghệ thuật truyền thống, đặc biệt là nghệ thuật xiếc.

9. Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ V

Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ V (HANIFF 2018) diễn ra trong tháng 10-2018 trở thành bữa tiệc của ngành Điện ảnh. Năm nay, liên hoan được tổ chức với quy mô lớn khi có sự tham gia của hơn 500 phim truyện, phim ngắn (tài liệu, khoa học, hoạt hình) của gần 50 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ V


Tại liên hoan, ngành Điện ảnh Việt Nam tham gia 35 bộ phim đương đại, gồm 21 phim truyện và 14 phim ngắn. Trong đó có các phim được giới chuyên môn và khán giả đánh giá cao như: 100 ngày bên em; 11 niềm hy vọng; 49 ngày 2; Bạn gái tôi là sếp; Chàng vợ của em; Chờ em đến ngày mai; Cô Ba Sài Gòn; Bố ơi con ước; Cô bé rơm vàng; Dòng chảy không có tận cùng; Khát vọng Hoàng Sa - Trường Sa…

HANIFF 2018 đón khoảng 1.200 đại biểu và khách mời trong nước và quốc tế… được xem là kỳ liên hoan tổ chức quy củ, lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam.

10. Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ VIII diễn ra thành công

Với sự tham dự của hơn 11.700 vận động viên, huấn luyện viên, trọng tài, Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018 là sự kiện thể dục thể thao có quy mô lớn nhất của cả nước, tập hợp vận động viên xuất sắc của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các ngành Quân đội, Công an. 

Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ VIII diễn ra tại Hà Nội.


Diễn ra từ ngày 15-11 đến 10-12-2018, tranh 743 bộ huy chương của 36 môn thể thao tại Thủ đô Hà Nội (địa phương đăng cai chính) và 2 tỉnh Khánh Hòa (tổ chức phân môn bóng chuyền bãi biển), Hòa Bình (đua xe đạp địa hình), Đại hội thể thao toàn quốc đã kết thúc thành công. 

Với việc giành 176 Huy chương vàng, 149 Huy chương bạc, 139 Huy chương đồng, đoàn thể thao Hà Nội về Nhất toàn đoàn, tạo khoảng cách khá xa so với đoàn TP Hồ Chí Minh xếp Nhì (118 Huy chương vàng, 101 Huy chương bạc, 103 Huy chương đồng).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
10 sự kiện văn hoá, thể thao, du lịch tiêu biểu năm 2018

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.