Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thể thao Thủ đô: Tiền đề cho một năm mới thành công

Mai Hoa| 01/01/2019 01:24

(HNM) - Việc thể thao Thủ đô bảo vệ thành công vị trí thứ nhất toàn đoàn tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII - 2018 và góp sức giành 16/38 huy chương của Đoàn thể thao Việt Nam tại ASIAD 18 - 2018 là tiền đề cho thể thao Thủ đô hướng đến những mục tiêu quan trọng trong năm 2019.

Hà Nội sẽ đăng cai Giải đua xe công thức 1 (F1) vào năm 2020.


- Ông đánh giá thế nào về dấu ấn của thể thao Hà Nội trong năm 2018?


- Nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của thể thao Thủ đô trong năm 2018 là góp sức cùng Đoàn thể thao Việt Nam thi đấu thành công tại ASIAD 18. Bên cạnh đó là đăng cai tổ chức và thi đấu thành công tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII. Cả hai sự kiện lớn này đều được tổ chức với chu kỳ 4 năm/lần nên việc hoàn thành tốt nhiệm vụ nói trên giúp đánh giá chân thực hiệu quả đầu tư, phát triển thể thao trong cả một giai đoạn. Kết quả, với sự quan tâm của Thành ủy, HĐND thành phố, sự chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo UBND thành phố và trực tiếp là Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cùng sự nỗ lực của những người làm nghề, đặc biệt là các trưởng bộ môn, huấn luyện viên, vận động viên Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Hà Nội, chúng ta không chỉ hoàn thành tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu đề ra, mà còn đạt được những thành tích vô cùng ấn tượng.

- Ông có thể phân tích cụ thể về vấn đề nêu trên?

- Tại ASIAD 18 - 2018, Hà Nội đã góp sức giành 16 trong tổng số 38 huy chương của Đoàn thể thao Việt Nam, đạt tỷ lệ 42,1%. So với chỉ tiêu đề ra là đóng góp 30%, con số 42,1% thực sự vô cùng ấn tượng, khẳng định bước tiến mạnh mẽ của thể thao Thủ đô.

Rowing Hà Nội nhất toàn đoàn tại Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2018.


Cụ thể, trong thành tích giành 4 Huy chương vàng, 16 Huy chương bạc, 18 Huy chương đồng của Đoàn thể thao Việt Nam, các vận động viên Hà Nội góp 1 Huy chương vàng, 6 Huy chương bạc, 9 Huy chương đồng. Trong đó, tấm Huy chương vàng mà vận động viên người Ba Vì (Hà Nội) Bùi Thị Thu Thảo giành được ở nội dung nhảy xa nữ của điền kinh - môn thể thao Olympic - thực sự quý giá.

Với Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII - 2018, Hà Nội không chỉ đăng cai tổ chức thành công 36 môn thi đấu mà còn xuất sắc giành vị trí dẫn đầu toàn đoàn. Điểm nhấn ấn tượng chính là con số 176 Huy chương vàng mà chúng ta đã giành được. Thành tích đó khẳng định ưu thế vượt trội của thể thao Thủ đô - bỏ xa đơn vị xếp thứ nhì toàn đoàn là TP Hồ Chí Minh tới 56 Huy chương vàng.

- Thành tích ấn tượng đó sẽ giúp người làm nghề tin tưởng hơn trong việc phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng điểm năm 2019, thưa ông?

- Năm 2019, trung tâm tập trung tuyển chọn lực lượng tinh nhuệ, phấn đấu có nhiều đại diện tham dự SEA Games 30 - 2019 và tiếp tục là đơn vị đóng góp nhiều huy chương nhất cho Đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 30. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ rà soát những vận động viên giàu triển vọng để đầu tư, tạo điều kiện cho họ tham gia các giải đấu tuyển chọn vận động viên tham dự Olympic Tokyo năm 2020. Một nhiệm vụ quan trọng nữa là chuẩn bị lực lượng để “đón đầu” SEA Games năm 2021 khi Việt Nam là chủ nhà.

- Đâu là những giải pháp cần lưu ý để thực hiện tốt các nhiệm vụ quan trọng đó?

- Thứ nhất, chúng tôi sẽ tiếp tục bám sát và thực hiện có hiệu quả sự chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, trực tiếp là Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội trong việc xây dựng kế hoạch tuyển chọn, huấn luyện, tổ chức tập huấn và thi đấu; kiểm tra sức khỏe, giám định sinh hóa cho các vận động viên của trung tâm. Thứ hai, tăng cường sự đoàn kết, nhất trí cao, sự chung sức, đồng lòng của tập thể cán bộ, viên chức, huấn luyện viên, vận động viên, người lao động trung tâm trong việc phối hợp cùng các đơn vị hữu quan, góp sức chuẩn bị đăng cai Giải đua xe công thức 1 (F1) vào năm 2020 tại Hà Nội, cũng như hỗ trợ việc xây dựng đề án chuẩn bị cho SEA Game 31 - 2021 và ASEAN Para Games 11 - 2021.

- Mục tiêu của thể thao Thủ đô chắc chắn vẫn là giữ vững vị trí dẫn đầu thể thao Việt Nam, thưa ông?

- Chúng tôi luôn ý thức đó là mục tiêu, trách nhiệm của những người làm nghề. Để làm được điều đó, cần phải rà soát, chọn các môn thi đấu có trong chương trình ASIAD, Olympic, cũng như các môn thế mạnh của Hà Nội để xây dựng kế hoạch tuyển chọn, đào tạo vận động viên trọng điểm, xác định nhân tố triển vọng, có khả năng đạt thành tích cao. Mặt khác, trung tâm sẽ đề xuất cử huấn luyện viên, trọng tài tham gia khóa học nâng cao trình độ ở trong nước và quốc tế; thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao nhằm chuẩn bị đăng cai tổ chức thành công SEA Games 31 - 2021.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thể thao Thủ đô: Tiền đề cho một năm mới thành công

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.