Theo dõi Báo Hànộimới trên

Duy trì vị thế "lá cờ đầu"

Mai Hoa| 05/01/2019 08:26

(HNM) - Nhiều năm qua, không chỉ duy trì vị thế dẫn đầu về thể thao thành tích cao, Hà Nội luôn là

Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng - Vì hòa bình là một trong những hoạt động nhằm phát triển phong trào thể dục thể thao quần chúng rộng khắp trên địa bàn Thủ đô. Ảnh: Viết Thành


- Ông có thể chia sẻ đôi nét về điểm nhấn trong phong trào thể dục thể thao quần chúng Hà Nội năm 2018?

- Đó là một năm hoạt động sôi nổi, bận rộn nhưng hiệu quả cao của phong trào thể dục thể thao quần chúng Thủ đô. Phong trào tiếp tục phát triển cả về số lượng, chất lượng với nhiều hình thức, cách thức tổ chức hoạt động đa dạng, phong phú. Thành phố đã tổ chức và đăng cai nhiều giải thể thao quần chúng, trao 2.085 lượt huy chương cho các đội có thành tích xuất sắc. Chúng tôi cử đội tuyển tham gia thi đấu 11 giải thể thao quần chúng cấp quốc gia, giành 23 Huy chương vàng, 17 Huy chương bạc, 32 Huy chương đồng. Các chỉ số về phong trào thể dục thể thao quần chúng Hà Nội đều hoàn thành và vượt chỉ tiêu kế hoạch: 36% số người luyện tập thể thao thường xuyên, toàn thành phố có 3.250 câu lạc bộ thể dục thể thao hoạt động liên tục...

- Việc nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của việc luyện tập thể dục thể thao thường xuyên là rất cần thiết. Về vấn đề này, trách nhiệm của những người làm công tác quản lý và phát triển phong trào thể thao quần chúng ra sao?

- Đây chính là một trong những điểm sáng làm nên sự phát triển bền vững của phong trào thể dục thể thao quần chúng ở Hà Nội. Thông qua việc tổ chức các giải đấu rộng khắp từ thôn, xã, thị trấn đến các quận, huyện, thị xã và cấp thành phố, các hoạt động thể thao phong trào ngày càng được tổ chức bài bản, tạo ra nhiều sân chơi lành mạnh, hấp dẫn. Số người luyện tập thể dục thể thao thường xuyên ngày càng tăng. Một số môn thể thao mới như dù lượn, yoga... được tạo điều kiện phát triển, góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân.

- Đặc thù của công tác phát triển thể thao phong trào là nghệ thuật huy động nguồn lực xã hội hóa, vậy công tác này được thực hiện như thế nào?


- Ngày càng có nhiều cá nhân, doanh nghiệp, đơn vị sẵn sàng tham gia tổ chức các hoạt động thể dục thể thao cho cộng đồng. Năm 2018, hàng loạt sự kiện, giải đấu như Giải Đua xe đạp quanh hồ Hoàn Kiếm, Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng lần thứ 45 - Vì hòa bình năm 2018, Hội diễn Võ thuật cổ truyền Hà Nội mở rộng, Lễ hội bơi chải thuyền rồng, các hoạt động biểu diễn văn hóa - thể thao... đã được các tổ chức, doanh nghiệp chung tay tổ chức, số tiền xã hội hóa lên tới nhiều tỷ đồng.

- Để duy trì vị thế "lá cờ đầu", nhiệm vụ trong năm 2019 của Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội là gì?

- Phát triển phong trào thể dục thể thao quần chúng rộng khắp, có chiều sâu, góp phần nâng cao sức khỏe nhân dân, giữ vững vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về phong trào thể dục thể thao trong thời gian tới là mục tiêu quan trọng nhất. Năm 2019, bên cạnh việc phối hợp tổ chức đăng cai các giải quốc tế và quốc gia, chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu các cấp, ngành của thành phố ban hành các văn bản chỉ đạo về công tác tổ chức hoạt động thể dục thể thao trên địa bàn Thủ đô. Sở cũng tập trung thực hiện nhiệm vụ của UBND thành phố giao trong việc triển khai công tác tổ chức Giải đua xe công thức 1 (F1) vào năm 2020 tại Hà Nội, đồng thời tiếp tục hoàn thành đề án "Đẩy mạnh xã hội hóa thể dục thể thao TP Hà Nội đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030". Công tác xây dựng thiết chế thể dục thể thao cơ sở, nâng cao hiệu suất sử dụng các công trình thể thao, khu vui chơi, giải trí trên địa bàn, quản lý sử dụng các công trình thể thao đúng mục đích, hiệu quả cũng được đặc biệt chú trọng.

- Theo ông, chúng ta cần có sự hỗ trợ nào để hoàn thành tốt các nhiệm vụ này?

- Tôi tin rằng với việc tăng cường đầu tư ngân sách cho sự nghiệp phát triển thể dục thể thao theo mức tăng trưởng kinh tế của thành phố, phong trào này sẽ duy trì tốt đà phát triển. Thời gian tới, mong rằng việc rà soát lại quy hoạch đất phục vụ cho hoạt động thể dục thể thao sẽ được các cấp quan tâm nhiều hơn. Mặt khác, việc ban hành những chính sách ưu đãi để huy động các doanh nghiệp, tổ chức xã hội yên tâm đầu tư lâu dài cho các hoạt động thể dục thể thao cũng rất quan trọng, qua đó chúng ta có thể nâng cao hiệu quả công tác xã hội hóa thể dục thể thao.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Ngày chạy Olympic Vì sức khỏe toàn dân năm 2018 được TP Hà Nội tổ chức gắn với lễ phát động Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng lần thứ 45 - Vì hòa bình năm 2018 vào ngày 25-3 thực sự là điểm nhấn ấn tượng, khẳng định sự phát triển của phong trào thể dục thể thao quần chúng Thủ đô. Cùng với hoạt động này, phong trào chạy bộ "nở rộ" tại Hà Nội trong năm 2018 với rất nhiều giải chạy mang tính chất cộng đồng, trong đó, Giải Marathon quốc tế Di sản Hà Nội năm 2018 (tổ chức ngày 21-10) thu hút hơn 2.600 vận động viên chuyên nghiệp và bán chuyên thuộc hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Duy trì vị thế "lá cờ đầu"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.