Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giàu sức lôi cuốn hơn

Minh An| 16/03/2019 07:20

(HNM) - Kể từ lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam vào năm 2015, Ngày chạy Olympic Vì sức khỏe toàn dân đã trở nên quen thuộc với nhiều người dân trên khắp cả nước cũng như Hà Nội.

Người dân tham dự Lễ phát động Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng lần thứ 45 - Vì hòa bình cũng là Ngày chạy Olympic Vì sức khỏe toàn dân do thành phố tổ chức năm 2018.Ảnh: Viết Thành


Đã có chỗ đứng

Ngày chạy Olympic Vì sức khỏe toàn dân được xem là điểm nhấn của ngành Thể thao trong việc cổ vũ, nâng cao ý thức tập luyện thể dục thể thao của người dân. Trong 4 năm tổ chức Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân, số người chạy, hưởng ứng tăng dần đều. Theo Tổng cục Thể dục thể thao, nếu như năm 2015 có khoảng trên 5 triệu người thì đến năm 2018 đã có khoảng 6,2 triệu người ở hơn 80% xã, phường, thị trấn trong toàn quốc tham gia. Ông Nguyễn Ngọc Anh, Vụ trưởng Vụ Thể thao quần chúng (Tổng cục Thể dục thể thao) đánh giá: “Hoạt động Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân đã có chỗ đứng trong đời sống xã hội, được đông đảo nhân dân hưởng ứng. Quan trọng hơn là thông qua việc tham gia Ngày chạy, người dân, các cấp chính quyền ý thức rõ hơn về tác dụng của hoạt động thể dục thể thao”.

Còn bà Nguyễn Thị Nga, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao quận Nam Từ Liêm khẳng định: “Sự ra đời của Ngày chạy Olympic giúp cấp cơ sở có điều kiện làm phong phú các hoạt động, đặc biệt trong tháng 3 là tháng kỷ niệm Ngày Thể thao Việt Nam 27-3. Nhờ đó, hoạt động thể dục thể thao giúp người dân nhìn nhận rõ hơn về tầm quan trọng của việc chăm lo sức khỏe cho chính bản thân”.

Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2019 sẽ diễn ra vào cuối tuần tới càng có ý nghĩa hơn, khi mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã phát động Chương trình “Sức khỏe Việt Nam” giai đoạn 2018-2030. Trong 3 nhóm ưu tiên của Chương trình có đề cập đến tăng cường vận động thể lực. Và không phải ngẫu nhiên khi sau đó, một số bộ, ngành đã có những bước đi cụ thể. Trong đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề nghị các đơn vị trực thuộc tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên trong đơn vị tập bài thể dục giữa giờ 2 lần mỗi ngày, mỗi lần 5 phút vào khoảng 10h và 15h hằng ngày.

Theo ông Nguyễn Ngọc Anh, sự quan tâm của các cấp lãnh đạo đối với việc rèn luyện thể dục thể thao, nâng cao thể lực người dân trong thời gian qua sẽ tác động đáng kể đến hoạt động thể dục thể thao trong thời gian tới. Điều này sẽ giúp hoạt động Ngày chạy Olympic Vì sức khỏe toàn dân được quan tâm và phát huy hiệu quả hơn, thể hiện ở việc tập luyện thể dục thể thao của người dân trở nên thường xuyên hơn.

Trước mắt, Ngày chạy Olympic Vì sức khỏe toàn dân năm 2019 đang được hy vọng sẽ đạt cột mốc mới về số người tham dự với khoảng 6,2 triệu đến 6,5 triệu người ở 85% xã, phường, thị trấn trên cả nước. Một nét mới của Ngày chạy Olympic năm nay sẽ là không chọn tỉnh, thành phố tổ chức điểm. Thay vào đó, các tỉnh, thành phố có thể chọn quận, huyện, thị xã để tổ chức điểm. Thay đổi này hy vọng sẽ giúp Ngày chạy Olympic thực chất, sâu rộng và gần gũi với nhân dân hơn.

Hà Nội sẽ tiếp tục là điểm sáng

Ngay cả khi Ngày chạy Olympic Vì sức khỏe toàn dân tại Việt Nam chưa ra đời thì Hà Nội đã có những hoạt động cổ vũ người dân tham gia tập luyện thể dục thể thao. Trong số này, giải chạy Báo Hànộimới mở rộng - Vì hòa bình đóng vai trò nhất định. Trước năm 2015, lễ phát động giải thường diễn ra vào tháng 6 hằng năm. Khi Ngày chạy Olympic ra đời tại Việt Nam, Lễ phát động Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng - Vì hòa bình được ghép với Ngày chạy Olympic Vì sức khỏe toàn dân do thành phố tổ chức vào tháng 3 hằng năm. Theo đó, Ngày chạy Olympic tại các xã, phường, thị trấn của Hà Nội những năm qua đã có các cuộc chạy kiểm tra tiêu chuẩn phổ thông, chạy thi thuộc khuôn khổ Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng - Vì hòa bình. Nhờ đó, hiệu ứng của cả hai sự kiện càng lan tỏa và cuốn hút người dân tham gia nhiều hơn.

Như các năm trước, trong khuôn khổ Ngày chạy Olympic Vì sức khỏe toàn dân - 2019 thành phố Hà Nội, Lễ phát động Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng lần thứ 46 - Vì hòa bình năm 2019 sẽ được tổ chức vào sáng 24-3 tại khu vực hồ Hoàn Kiếm với sự tham gia của hơn 5.000 vận động viên, người lao động thuộc các tầng lớp nhân dân từ các phường trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Cùng với đó là sự góp mặt của 500 cán bộ, nghệ sĩ, diễn viên... nổi tiếng. Trước đó, thành phố đã yêu cầu 100% quận, huyện, thị xã phải có kế hoạch tổ chức Ngày chạy Olympic gắn liền với Lễ phát động Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng lần thứ 46 - Vì hòa bình ở cấp cơ sở; chỉ đạo các xã, phường, thị trấn tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia Ngày chạy Olympic gắn với thi đấu, chạy kiểm tra phổ thông giải chạy Báo Hànộimới năm 2019, qua đó, tuyển chọn vận động viên tập luyện và thành lập đội tuyển tham gia cấp thành phố.

Với một nếp làm đã thành quy trình, Ngày chạy Olympic Vì sức khỏe toàn dân và Lễ phát động Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng lần thứ 46 - Vì hòa bình năm 2019 có nhiều cơ sở để thành công. Tuy nhiên, thành công đó sẽ không chỉ thể hiện ở một ngày mà trong cả quá trình dài sau này, góp phần để Hà Nội tiếp tục đi đầu trong thực hiện Chương trình “Sức khỏe Việt Nam” cũng như tạo nên hình ảnh một thành phố năng động, yêu thích thể thao…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giàu sức lôi cuốn hơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.