Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tri ân và giáo dục truyền thống

Mai Hoa| 11/05/2019 08:01

(HNM) - Khép lại cuộc đua xe đạp

Một chặng trong hành trình đua xe đạp về Điện Biên Phủ. Ảnh: Trọng Hải


Lấp lánh tinh thần Điện Biên Phủ

Đúng như kỳ vọng của Thiếu tướng Phạm Văn Huấn, Tổng Biên tập Báo Quân đội nhân dân, Chủ tịch Liên đoàn Xe đạp - Mô tô thể thao Việt Nam, Trưởng ban Tổ chức cuộc đua, đoàn đua gồm gần 300 thành viên, trong đó có 80 tay đua của 10 đội xe đạp thể thao mạnh nhất nước ta và 2 đội quốc tế đến từ Nhật Bản, Philippines đã cùng nỗ lực vượt qua hành trình đua hơn 400km đầy gian khó từ Hà Nội, qua Mai Châu (Hòa Bình), đến Sơn La, để rồi về đích thành công đúng dịp kỷ niệm 65 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Trong phát biểu bế mạc cuộc đua, Thiếu tướng Phạm Văn Huấn không giấu nổi niềm tự hào khi đánh giá: "Họ đã thi đấu bằng quyết tâm cao nhất, khẳng định tinh thần Điện Biên Phủ của thế hệ trẻ hôm nay".

Có thể cảm nhận rõ tinh thần Điện Biên Phủ, ý chí vượt mọi khó khăn, thử thách của các tay đua đã luôn lấp lánh, tỏa sáng suốt hành trình. Những chặng đua qua núi rừng Tây Bắc có độ khó rất cao, các tay đua phải chinh phục hàng loạt đèo, dốc hiểm trở, hùng vĩ như dốc Cun 3km, đèo Phú Cường 11km, đèo Sơn La 3km, đèo Tằng Quái 5,5km...

Trong hành trình đua từ ngày 1 đến 6-5, các cơn mưa như trút nước lúc rạng sáng khiến không ít thành viên trong Ban Tổ chức lo sạt lở đất, ảnh hưởng đến đường đua. Có nhiều chặng, đoàn đua phải đi xuyên trong sương mù trên đỉnh đèo, nhưng cũng phải đối mặt ngay với nắng, gió Lào oi bức khi đến Sơn La, Điện Biên. Chỉ có ý chí bền bỉ, quyết tâm sắt đá và nỗ lực không ngừng nghỉ mới giúp họ vượt qua nhiều thử thách đến vậy. Hơn thế, các tay đua còn làm nên những chặng đua đạt chất lượng cao về chuyên môn. Tổng Thư ký Liên đoàn Xe đạp - Mô tô thể thao Việt Nam Nguyễn Ngọc Vũ đánh giá: "Các tay đua đã thể hiện được bản lĩnh của những chiến sĩ Điện Biên năm xưa, tạo được dấu ấn chuyên môn đáng kể. Ở nhiều chặng, các tay đua đạt tốc độ rất cao, có những chặng luôn duy trì tốc độ hơn 50km/giờ. Tôi thực sự tự hào về tinh thần thi đấu và năng lực của các tay đua".

Ấm áp những hoạt động tri ân

Khép lại hành trình đua hơn 400km về với Điện Biên Phủ, Báo Quân đội nhân dân, Tập đoàn Mai Linh và một số đơn vị đồng hành đã dành 500 triệu đồng tặng thưởng cho các tay đua xuất sắc nhất, bao gồm giải Áo vàng dành cho tay đua hoàn thành cuộc đua với tổng thời gian ít nhất (Mirsamad Pourseyed - Tập đoàn Lộc Trời); giải Áo xanh dành cho tay đua có nước rút đích tốt nhất (Quàng Văn Cường - Tập đoàn Lộc Trời); giải Áo trắng dành cho tay đua trẻ triển vọng và giải Áo chấm đỏ dành cho tay đua chinh phục đèo, dốc tốt nhất (tay đua Ismael Jr. Grospe - Philippines); giải Nhất đồng đội (đội VUS Hồ Chí Minh)... Nhưng đặc biệt hơn, các đơn vị này đã trao gần 1.000 suất quà tặng các cựu chiến binh là chiến sĩ Điện Biên, gia đình chính sách; tặng nhà tình nghĩa, tặng học bổng cho các em học sinh nghèo vùng sâu, vùng xa... với tổng giá trị lên đến 1,5 tỷ đồng.

Đặc biệt xúc động khi các thành viên đoàn đua được gặp lại các cựu chiến binh trong cuộc giao lưu "Gặp gỡ Điện Biên" tại Điện Biên Phủ. Những câu chuyện chân thực được các chiến sĩ Điện Biên kể lại, thực sự quý giá và xúc động. Thượng tá Đặng Huy Cứ, chiến sĩ quân y Điện Biên năm xưa nay đã 87 tuổi, vẫn vững vàng từ Hà Nội theo đoàn xe lên Điện Biên Phủ, thăm lại chiến trường xưa, chia sẻ: "Tôi tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ khi mới ngoài 20 tuổi, làm công việc chăm sóc thương bệnh binh. Khi chiến dịch nổ ra, thương bệnh binh về lán quân y dồn dập, chúng tôi đứng trong bùn thực hiện không biết bao nhiêu ca mổ cấp cứu. Đến khi chiến dịch kết thúc, chúng tôi phải đi bộ ròng rã một tháng để đưa thương binh nặng từ Điện Biên Phủ về Bệnh viện Phú Thọ để tiếp tục chữa trị. Hiện nay, đồng đội của tôi đa phần đã khuất núi, tôi được thêm một lần thăm lại chiến trường xưa, viếng Nghĩa trang A1, thấy xúc động lắm".

Còn Đại tá Phùng Kim Lân, Phó Tổng Biên tập Báo Quân đội nhân dân, Phó Trưởng ban Thường trực, Tổng Chỉ huy cuộc đua nhấn mạnh: "Chúng tôi thực sự kỳ vọng buổi "Gặp gỡ Điện Biên" và các hoạt động thiện nguyện trên hành trình đua sẽ góp phần tuyên truyền, giáo dục truyền thống cho lớp trẻ về sự hy sinh của thế hệ cha anh đi trước, cổ vũ động viên họ tiếp nối truyền thống cha ông. Không chỉ tri ân các cựu chiến binh, Ban Tổ chức còn có những hình thức khuyến khích, động viên các em học sinh là con em lực lượng vũ trang vượt khó học giỏi. Hơn tất cả, hành trình đua xe đạp về Điện Biên Phủ là hành trình nhắc nhớ về Chiến dịch Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", qua đó động viên tất cả chúng ta phát huy tinh thần Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng đất nước hôm nay".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tri ân và giáo dục truyền thống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.