Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chuẩn bị tốt nhất cho các nhiệm vụ quan trọng

Mai Hoa| 03/08/2019 08:40

(HNM) - "Những ngày này, không chỉ vào giai đoạn tăng tốc trong hành trình chuẩn bị SEA Games 30-2019 và Olympic Tokyo năm 2020, cán bộ, huấn luyện viên, vận động viên Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội còn phải nỗ lực và quyết tâm khổ luyện để có lực lượng tốt nhất, qua đó hoàn thành các nhiệm vụ quan trọng trong thời gian tới" - Đây là chia sẻ của Giám đốc Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội Nguyễn Mạnh Hùng với phóng viên Báo Hànộimới.

- Ông có thể cho biết đôi điều về hành trình thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm năm 2019 của Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội đến thời điểm này?

- Là đơn vị lớn nhất trong số 4 trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia, thực hiện quản lý, tổ chức phục vụ các đội tuyển, tuyển trẻ quốc gia theo quyết định của Tổng cục Thể dục - Thể thao, nhiệm vụ trọng tâm năm nay của trung tâm là chuẩn bị lực lượng tham dự SEA Games 30-2019 tại Philippines và vòng loại Olympic Tokyo năm 2020. Ngoài ra, chúng tôi còn phải hoàn thành tốt phong trào thi đua kỷ niệm 60 năm thành lập trung tâm (19/11/1959 - 19/11/2019) và tích cực chuẩn bị lực lượng cho SEA Games 31-2021 do Việt Nam đăng cai.

Quách Thị Lan - một trong các vận động viên điền kinh hàng đầu của thể thao Việt Nam, hiện do Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội quản lý. Ảnh: Minh Hoàng

Đến thời điểm này, công tác tập huấn và thi đấu của hầu hết đội tuyển đều diễn ra theo đúng kế hoạch huấn luyện được đề ra từ đầu năm. Đáng kể nhất là đã có 8 lượt các đội tuyển tham dự các giải vô địch thế giới và vô địch trẻ thế giới, giành tổng cộng 15 Huy chương vàng, 4 Huy chương bạc, 4 Huy chương đồng. Kết quả đáng ghi nhận này đã phần nào khẳng định, Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội luôn xứng đáng là nơi hội tụ những gương mặt hàng đầu của thể thao Việt Nam.

- Việc quản lý tập huấn, thi đấu, sinh hoạt cho số lượng lớn cán bộ, huấn luyện viên, vận động viên ở cấp độ quốc gia là chuyện không đơn giản, nhất là trong điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều hạn chế. Ông có nhìn nhận gì về việc này?

- Từ đầu năm đến nay, tổng quân số tập huấn tại trung tâm là 861 người, thuộc 45 đội tuyển và tuyển trẻ quốc gia, trong đó có 13 chuyên gia, 137 huấn luyện viên, 711 vận động viên. Không những vậy, trung tâm còn phối hợp chặt chẽ với Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hải Phòng… để quản lý và phục vụ kịp thời các đội tuyển quốc gia đang được gửi tập huấn tại đây.

Mặc dù được coi là “đại bản doanh”, “cánh chim đầu đàn” của thể thao Việt Nam, nhưng suốt 10 năm qua, Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội không có công trình nào được đầu tư xây mới, trong khi đó nhà ở cho vận động viên vừa thiếu, vừa bị xuống cấp. Các tuyển thủ quốc gia phải tập luyện trong các nhà tập không có hệ thống điều hòa giữa thời tiết nắng nóng và các trang thiết bị, dụng cụ thi đấu còn hạn chế. Đây là những vấn đề cần sớm được quan tâm để nâng cao hơn nữa điều kiện tập luyện cho vận động viên. 

- Chế độ y tế, ăn uống có vai trò quan trọng trong quá trình tập luyện và thành tích của vận động viên. Vậy, việc này hiện nay đang được thực hiện như thế nào?

- Điều đáng mừng nhất trong năm nay đối với các tuyển thủ quốc gia, đó là chế độ bồi dưỡng về tiền ăn, tiền lương đã được tăng lên đáng kể, giúp họ yên tâm khổ luyện để đạt được thành tích tốt nhất. Ngoài ra, trung tâm luôn tạo dựng một môi trường xanh, sạch, đẹp, bầu không khí đoàn kết, thi đua tích cực, giúp vận động viên thoải mái tâm lý trong quá trình luyện tập và thi đấu. Trung tâm cũng đã cử 20 y, bác sĩ, cán bộ y tế tham gia chăm sóc các đội tuyển và tổ chức khám sức khỏe giai đoạn đầu tập huấn cho 27 đội tuyển, với 515 huấn luyện viên, vận động viên... 

- Để hoàn thành tốt nhiệm vụ của năm 2019 và thời gian tới, trung tâm đã, đang triển khai những giải pháp gì, thưa ông?

- Đã qua 7 tháng của năm 2019, nghĩa là đang vào giai đoạn tăng tốc để trung tâm thực hiện 4 nhiệm vụ quan trọng như kể trên của năm nay. Hiện tại, trung tâm đã cấp thực phẩm bổ sung đầy đủ cho các vận động viên theo đề nghị của các đội, nhất là các vận động viên tham dự SEA Games 30-2019. Trung tâm cũng thường xuyên định lượng calo, nâng cao chất lượng bữa ăn cho các vận động viên. Mặt khác, trung tâm đang triển khai mua bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế cho các huấn luyện viên, vận động viên và chuyên gia do đơn vị quản lý để họ yên tâm huấn luyện, tập luyện, thi đấu.

Để hoàn thành 4 nhiệm vụ trọng điểm, điều quan trọng nhất, các vận động viên phải nâng cao ý thức tự giác trong rèn luyện; còn cán bộ, huấn luyện viên trung tâm tăng cường giám sát việc thực hiện kế hoạch huấn luyện, quản lý vận động viên, có kiểm tra, đánh giá, chấm điểm, khen thưởng, kỷ luật rõ ràng, kịp thời.

Ngoài ra, hướng tới SEA Games 31-2021, việc đầu tư nâng cấp khu tập luyện của trung tâm ở Tam Đảo (tỉnh Vĩnh Phúc) rất cần được lưu tâm, vì với điều kiện lý tưởng về địa hình và khí hậu, đây sẽ là nơi hỗ trợ rèn thể lực, chăm sóc, phục hồi cho vận động viên rất hiệu quả... 

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chuẩn bị tốt nhất cho các nhiệm vụ quan trọng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.