Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chàng trai tài năng của đá cầu Thủ đô

Mai Hoa| 24/09/2019 07:36

(HNM) - Việt Nam vừa xuất sắc bảo vệ thành công ngôi vị Nhất toàn đoàn tại Giải vô địch Đá cầu thế giới lần thứ 10 năm 2019 (diễn ra tại Pháp cuối tháng 8).

Góp vào bảng vàng thành tích chung của đoàn, không thể không kể đến Trần Ngọc Hải, người đã cùng đồng đội giành 2 Huy chương vàng đôi nam - nữ và đội 3 nam. Trưởng Bộ môn Đá cầu Hà Nội Đào Thái Hoàng Phúc đánh giá: Hải thực sự là một gương mặt tài năng của đá cầu Thủ đô.

Ảnh: VOV

Với việc mới bổ sung 2 tấm Huy chương vàng thế giới vào bảng vàng thành tích dày dặn của mình, Trần Ngọc Hải đã nâng tổng số Huy chương vàng thế giới của cá nhân anh lên thành 3 Huy chương vàng - một "tài sản" đáng kể đối với vận động viên 26 tuổi đang vào độ chín nhất của tài năng. Nhưng dấu ấn lớn nhất trong lòng người thầy nhiều năm gắn bó với vận động viên này không hẳn là số lượng huy chương, bảng vàng thành tích, mà chính là nghị lực thi đấu, ý chí kiên cường của chàng trai Thủ đô.

Huấn luyện viên đội tuyển đá cầu quốc gia Đào Thái Hoàng Phúc, Chủ nhiệm Bộ môn Đá cầu Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Hà Nội chia sẻ: "Trong hành trình đi đến trận chung kết đôi nam - nữ, bộ đôi Trần Ngọc Hải (Hà Nội) và Trịnh Thị Nga (thành phố Hồ Chí Minh) đã gặp đối thủ mạnh nhất người Trung Quốc ngay từ vòng bán kết. Trận này, Hải - Nga đã phải thi đấu tới set thứ 3 mới giành được chiến thắng sít sao 2-1 trước đối thủ. Sau trận bán kết, Hải đã có dấu hiệu quá tải, bị chuột rút toàn thân, không thể đứng nổi. Ban huấn luyện đã phải nghĩ đến phương án bỏ thi đấu trận chung kết, nhưng thật kỳ diệu, sau thời gian ngắn xoa bóp hồi phục thể lực, với ý chí mạnh mẽ, Hải đã quay lại sân thi đấu trận chung kết với Hồng Kông (Trung Quốc)".

Ở vòng bảng, Việt Nam từng thua Hồng Kông 0-2, rơi xuống vị trí Nhì bảng. Gặp lại đối thủ nhiều duyên nợ tại trận chung kết, đôi Hải - Nga đã vượt qua mọi đau đớn và khó khăn, xuất sắc giành chiến thắng 2 set với tỷ số 21-16 và 21-19, giành Huy chương vàng một cách xứng đáng. Một chiến thắng không tưởng của các vận động viên đá cầu Việt Nam. Và chỉ sau đó hai ngày, Trần Ngọc Hải lại cùng đồng đội xuất sắc giành thêm 1 Huy chương vàng đội 3 nam ở đấu trường lớn nhất thế giới.

Sinh năm 1993 tại Hà Nội, sau hành trình hơn 10 năm gắn bó cùng đá cầu Thủ đô, Trần Ngọc Hải từng phải trải qua những giai đoạn khó khăn. Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Trần Ngọc Hải cho biết: "Năm 2010, em gặp chấn thương rất nặng, phải phẫu thuật. Nhờ sự quan tâm của các thầy cô, gia đình và nỗ lực của bản thân, em đã vượt qua quãng thời gian khó khăn đó để quay trở lại với môi trường thi đấu đỉnh cao.

SEA Games 30-2019, môn đá cầu không nằm trong chương trình thi đấu. Nhưng hướng tới SEA Games 31-2021 tại Hà Nội - Việt Nam, đá cầu hiện đã được đưa vào kế hoạch chương trình thi đấu và Hải đang tràn đầy tự tin đặt mục tiêu cho bản thân mình: "Em tự hứa với bản thân sẽ nỗ lực tập luyện, và với sự đầu tư của lãnh đạo các cấp cùng ban huấn luyện, em sẽ cố gắng góp mặt trong thành phần đội tuyển Việt Nam, phấn đấu đạt thành tích cao nhất".

Sau kỳ giải 2019, đến nay, Liên đoàn Đá cầu thế giới chưa quyết định quốc gia đăng cai Giải vô địch Đá cầu thế giới lần thứ 11 năm 2021. Trong bối cảnh đó, nếu Việt Nam có thể đăng cai giải này - coi như một giải "tiền SEA Games" sẽ rất hữu ích cho các vận động viên trong hành trình chinh phục đỉnh cao. Và trong những điểm sáng của SEA Games 31, Trần Ngọc Hải xứng đáng là một trong các gương mặt được kỳ vọng nhất của đá cầu Việt Nam.

Đánh giá về chàng học trò ruột, huấn luyện viên Đào Thái Hoàng Phúc chia sẻ: "Việc Hải góp công lớn giúp đoàn Việt Nam bảo vệ ngôi vị Nhất toàn đoàn tại Giải vô địch thế giới năm 2019 không chỉ khẳng định vị thế của đá cầu Việt Nam, mà còn giúp các vận động viên tự tin hơn trong hành trình chinh phục Huy chương vàng SEA Games 31".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chàng trai tài năng của đá cầu Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.