Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng lần thứ 46 - Vì hòa bình năm 2019: Tiếp lửa đam mê

Minh Nhật| 03/10/2019 13:32

(HNMCT) - “Ý nghĩa của giải đấu không chỉ dừng lại ở ngày thi chung kết mà lan tỏa trong suốt giai đoạn sau đó và quan trọng hơn cả là nuôi tiếp đam mê chạy bộ cho những vận động viên (VĐV) như chúng tôi” - đó là chia sẻ của VĐV đội Hoàn Kiếm Nguyễn Việt Hương và nhiều VĐV khác đã góp mặt tại Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng lần thứ 46 - Vì hòa bình năm 2019. Đấy cũng là một trong những món quà “tinh thần” giá trị nhất mà những người tổ chức giải nhận được.

Nâng bước chạy mỗi ngày

Tập luyện chạy quanh hồ Hoàn Kiếm với nhiều người là chuyện thường ngày. Nhưng được thi đấu tại đây trong một buổi sáng mùa thu trong vắt của ngày thi chung kết Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng - Vì hòa bình lại là mong ước của nhiều VĐV. Đối với Nguyễn Việt Hương và Hoàng Đức Thịnh - hai VĐV của đội Hoàn Kiếm, đấy là điều không dễ thực hiện.

Nguyễn Việt Hương - cô gái đang làm việc tại Ngân hàng Mizuho chi nhánh Hà Nội (Hoàn Kiếm) vốn đam mê chạy bộ từ vài năm nay. Hương đã chạy ở nhiều cung đường ở Hà Nội, trong đó đương nhiên có khu vực hồ Hoàn Kiếm và cũng từng dự không ít giải chạy bộ, thế nhưng mơ ước của cô gái sinh năm 1981 này vẫn là được tham dự chung kết Giải chạy Báo Hànộimới - Vì hòa bình. Vì vậy, ở mùa giải này, Nguyễn Việt Hương chủ động đăng ký tham gia Giải chạy Báo Hànộimới - Vì hòa bình quận Hoàn Kiếm. Đạt thành tích tốt và bộc lộ quyết tâm sẵn sàng đua tranh tại vòng chung kết, Nguyễn Việt Hương được chọn vào đội Hoàn Kiếm.

Ngày thi chung kết, dù không vào nhóm giành huy chương cá nhân nhưng Nguyễn Việt Hương vẫn hài lòng: “Chỉ riêng việc được tham gia thi chung kết cấp thành phố ở quanh bờ Hồ Gươm huyền thoại cũng đã là trải nghiệm tuyệt vời của em. Tại đó, em được chạy hết sức mình để biết mình đang ở đâu và đặc biệt là được thỏa đam mê chạy bộ của mình”.

Tương tự như vậy là trường hợp của VĐV Hoàng Đức Thịnh (quận Hoàn Kiếm). Dù thường xuyên tập luyện ở hồ Hoàn Kiếm nhưng chàng trai sinh năm 1981 này cũng chưa một lần thi đấu chung kết Giải chạy Báo Hànộimới - Vì hòa bình. Năm nay Hoàng Đức Thịnh cũng chủ động đăng ký thi đấu ở giải cấp quận trước khi được tuyển chọn vào đội tuyển quận tham dự vòng chung kết. Hoàng Đức Thịnh kể: “Chạy thi ở hồ Hoàn Kiếm luôn là mục tiêu của tôi và nhiều bạn đam mê chạy bộ. Chúng tôi hiểu rằng sẽ khó tranh chấp huy chương tại đây bởi giải đấu luôn có nhiều cao thủ tham dự, nhưng quan trọng nhất vẫn là được góp mặt, trải nghiệm và nuôi dưỡng đam mê chạy bộ của mình”.

Còn cô bé Nghiêm Thị Thanh Tú của huyện Phú Xuyên - giải Nhất nội dung Trung học cơ sở nữ, lại hoàn toàn bất ngờ với thành tích tại vòng chung kết Báo Hànộimới mở rộng lần thứ 46 - Vì hòa bình năm 2019. Để đạt thành tích đó, hằng ngày cô bé phải thường xuyên tập luyện khoảng 1 tiếng rưỡi đến 2 tiếng vào sáng sớm trong thời gian chuẩn bị cho vòng chung kết. Sau khi lên ngôi vô địch, Nghiêm Thị Thanh Tú nói: “Cháu vẫn sẽ tham gia giải chạy ở các mùa giải tiếp theo. Chạy bộ mang đến nhiều thứ cho bản thân, nhất là sức khỏe, rồi được chạy quanh hồ Hoàn Kiếm trước đông đảo người xem. Đó là động lực để cháu tiếp tục tập luyện chạy bộ thường xuyên hơn chứ không chỉ vào trước mỗi kỳ giải”.

Trong khi đó, nhà vô địch nội dung dành cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề Nguyễn Thị Mai (Học viện Nông nghiệp Việt Nam) khẳng định, thành tích tại giải năm nay sẽ là động lực để luyện tập nhiều hơn nhằm nâng cao sức khỏe đồng thời bảo vệ ngôi vô địch nếu tiếp tục tham gia giải đấu uy tín này.

Tiếp thêm lửa nghề

Nội dung Nâng cao dành cho các VĐV đang “ăn tập” điền kinh chuyên nghiệp tại Giải chạy Báo Hànộimới - Vì hòa bình luôn thu hút sự quan tâm của giới chuyên môn. Các VĐV chuyên nghiệp xem đây là cơ hội quý giá để rèn cảm giác thi đấu, bổ trợ cho quá trình tập luyện để hướng đến những mục tiêu xa hơn. Như trường hợp của nhà vô địch nội dung Nâng cao nam ở giải năm nay là Đỗ Quốc Luật (Bộ đội Biên phòng). Đã có tới 5 lần liên tiếp vô địch nội dung Nâng cao nam nhưng Đỗ Quốc Luật vẫn đầy hào hứng khi nói về việc dự Giải chạy Báo Hànộimới - Vì hòa bình. Theo Đỗ Quốc Luật, đã là VĐV chuyên nghiệp thì luôn cần cảm giác thi đấu.

Giải chạy Báo Hànộimới - Vì hòa bình luôn hỗ trợ VĐV chuyên nghiệp khi mở ra sân chơi cho VĐV Nâng cao. Việc tham gia giải đấu đã góp phần truyền cảm hứng để Đỗ Quốc Luật theo con đường chuyên nghiệp đến tận bây giờ. “Quá trình chuẩn bị cho SEA Games 30 lại càng cần những giải đấu có giá trị chuyên môn tốt như Giải chạy Báo Hànộimới - Vì hòa bình. Việc vô địch hay không vô địch giải đấu cũng sẽ tạo động lực để hoàn thiện thêm bản thân cho những VĐV như chúng tôi” - Đỗ Quốc Luật nói.

Còn Phạm Thị Huệ (Quảng Ninh), nhà vô địch nội dung Nâng cao nữ cũng chia sẻ: “Việc giành ngôi vô địch tại Giải chạy Báo Hànộimới - Vì hòa bình càng tiếp thêm động lực để em có thể chuẩn bị tốt hơn cho hành trình thi đấu ở SEA Games 30 vào tháng 11 tới”.

Huấn luyện viên Nguyễn Văn Sỹ của đội tuyển điền kinh quốc gia cũng khẳng định: “Giải chạy Báo Hànộimới - Vì hòa bình vừa có ý nghĩa chính trị, xã hội, thể thao sâu sắc lại diễn ra gần nơi VĐV đội tuyển tập huấn nên thực sự là cơ hội quý giá để rèn chuyên môn cho các em”.

Trong khi đó, như Chủ nhiệm Bộ môn Điền kinh, Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT Hà Nội Lại Phúc Lộc chia sẻ thì VĐV Hà Nội may mắn vì hằng năm luôn có cơ hội để tích lũy kinh nghiệm, bản lĩnh thi đấu thông qua dự Giải chạy Báo Hànộimới - Vì hòa bình. Nhờ đó, các em nhanh trưởng thành về nghề hơn. Ngoài ra, thành tích của các VĐV Hà Nội cũng mang lại không ít trải nghiệm cho chính những huấn luyện viên của họ.

Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng lần thứ 46 - Vì hòa bình năm 2019 đã khép lại. Tuy vậy, những giá trị của giải đấu dành cho VĐV và chính các huấn luyện viên vẫn tiếp tục lan tỏa để mang lại thêm vốn kinh nghiệm cho những VĐV chuyên nghiệp, góp phần tạo nên phong trào tập luyện chạy bộ nhằm nâng cao sức khỏe cho cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng lần thứ 46 - Vì hòa bình năm 2019: Tiếp lửa đam mê

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.