Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội - điểm đến trên "bản đồ" marathon thế giới

Mai Hoa| 20/10/2019 08:03

(HNM) - Khởi tranh sáng nay (20-10) tại Hà Nội, Giải chạy quốc tế Di sản Hà Nội năm 2019 được kỳ vọng trở thành một đường chạy marathon chuyên nghiệp, một điểm đến xứng tầm trên "bản đồ" marathon quốc tế. Qua đó, thúc đẩy phong trào thể thao, góp phần quảng bá một Hà Nội hòa bình, xanh, sạch, đẹp, văn minh ra thế giới.

Giải chạy Marathon quốc tế Di sản Hà Nội - Hanoi International Heritage Marathon năm 2018 thu hút nhiều người tham gia.

Sáng nay, hơn 7.000 vận động viên cùng tranh tài tại Giải chạy quốc tế Di sản Hà Nội năm 2019 ở các cự ly chạy 5km, 10km, 21km và 42km, xuất phát từ 59 Đinh Tiên Hoàng (Hoàn Kiếm, Hà Nội), chạy qua những tuyến đường đẹp gắn với các danh thắng, công trình kiến trúc đặc sắc của Thủ đô như hồ Hoàn Kiếm, Nhà hát Lớn Hà Nội, hồ Tây, cầu Long Biên, Cột cờ Hà Nội, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, chùa Trấn Quốc... rồi quay lại, trở về đích tại Vườn hoa Lý Thái Tổ, nằm trong không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận.

Bên cạnh sự góp mặt của hầu hết vận động viên trong tổ chạy dài của điền kinh Việt Nam và nhiều "chân chạy" phong trào có tiếng của làng marathon trong nước, còn phải kể đến sự tham gia của hơn 1.500 vận động viên marathon quốc tế cùng nhiều nghệ sĩ, ca sĩ có tiếng như Nghệ sĩ nhân dân Tự Long, MC Thành Trung, ca sĩ Tùng Dương, ca sĩ Tuấn Hưng... So với kỳ giải đầu tiên năm 2018 với chỉ 3.000 vận động viên tham dự, dễ thấy kỳ giải này có bước tiến vượt trội về số lượng. Không những thế, giải đấu còn được nâng tầm về chất.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Phó Tổng Thư ký Liên đoàn Điền kinh Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: "Không chỉ là thành viên của Hiệp hội Marathon quốc tế (AIMS), đây là giải chạy được Liên đoàn Điền kinh thế giới (IAAF) và AIMS công nhận đạt chuẩn đăng ký Boston Marathon (vận động viên thi đấu tại giải này nếu chạy đạt chuẩn thời gian theo quy định sẽ được đăng ký tham dự giải Boston Marathon - giải marathon uy tín hàng đầu thế giới), qua đó, khẳng định tính chuyên nghiệp của giải và tiềm năng trở thành một giải chạy quốc tế lớn. Hiện nay, giải đấu nằm trong hệ thống thi đấu chính thức của Liên đoàn Điền kinh Việt Nam".

Còn Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Tô Văn Động nhấn mạnh: "Tham gia chỉ đạo sát sao quá trình chuẩn bị cho giải chạy từ những ngày đầu tiên vào năm 2018, tôi thực sự vui mừng khi đến nay, Hà Nội đã chính thức có một đường chạy marathon xứng tầm. Chúng ta đều biết, nhiều thành phố lớn, thủ đô của các quốc gia đều có những đường chạy marathon danh giá với hàng chục nghìn người tham gia mỗi năm như New York Marathon, London Marathon, Boston Marathon hay Tokyo Marathon".

Kể từ mùa giải 2019, Giải chạy quốc tế Di sản Hà Nội với tên quốc tế là VPBank Hanoi Marathon chính thức trở thành giải chạy marathon quốc tế của thành phố Hà Nội, đưa Hà Nội trở thành một điểm đến trên "bản đồ" marathon thế giới.

Thông qua giải đấu, Ban tổ chức mong muốn thúc đẩy phong trào rèn luyện sức khỏe của toàn dân, làm nên một sự kiện thể thao chuyên nghiệp có tính biểu tượng của Hà Nội và quảng bá du lịch Thủ đô tới bạn bè quốc tế.

Đáng chú ý, VPBank đã cam kết đồng hành cùng giải đấu trong ít nhất 10 năm, kể từ năm 2019. Hội tụ những yếu tố cần thiết như sự ủng hộ của nhà quản lý, tài chính dồi dào, đường chạy đẹp, hấp dẫn và an toàn, Ban tổ chức đặt mục tiêu số vận động viên tham gia trong năm tới sẽ vượt qua con số 10.000 người và số lượng vận động viên quốc tế sẽ tăng gấp đôi.

Nói thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Trí, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đức Hương Anh - đơn vị thường trực Ban tổ chức cho biết: "Mong muốn của Ban tổ chức là giải đấu sẽ dần vượt qua khuôn khổ của một hoạt động thể thao để trở thành một sự kiện văn hóa - thể thao quốc tế, một hoạt động quảng bá đất nước, con người Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng, giới thiệu những tinh hoa văn hóa, du lịch, ẩm thực của Thủ đô ra thế giới. Bởi sau bóng đá, marathon đang cho thấy tiềm năng trở thành một hoạt động thể thao thu hút lượng khách quốc tế lớn, góp phần thúc đẩy kinh tế nói chung và du lịch nói riêng phát triển. Chúng tôi sẽ làm hết sức mình để giải đấu ngày càng nâng cao uy tín và tính chuyên nghiệp, giúp các vận động viên có cơ hội được trải nghiệm cảm giác đặc biệt khi sải bước trên những cung đường kết nối các di sản của Hà Nội".

* Nhằm đẩy mạnh sự tương tác với các vận động viên quốc tế và trong nước tham dự Hanoi Marathon 2019, ngoài hoạt động thi đấu, một số chương trình đáng chú ý cũng được tổ chức dịp này, như biểu diễn hòa tấu dàn nhạc dân tộc phong cách đương đại, trình diễn thời trang thể thao, ra mắt sách về chạy bộ và giao lưu với vận động viên chuyên nghiệp, talkshow về chủ đề “Dinh dưỡng trong chạy bộ”...

* Với mỗi kilômét các vận động viên chạy tại giải đấu, hoặc mỗi bức ảnh tham gia cuộc thi "VPBank Hanoi Marathon - Run & Share" được tổ chức trong dịp này, VPBank sẽ đóng góp 5.000 đồng vào một trong 5 quỹ thiện nguyện do các vận động viên và thí sinh lựa chọn. Cụ thể gồm các quỹ “Vì một trái tim khỏe” (Bệnh viện Tim Hà Nội), “Cặp lá yêu thương”, “Thiện Nhân và những người bạn”, “Phẫu thuật nụ cười” và “We help talents”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội - điểm đến trên "bản đồ" marathon thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.