Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quyết tâm vào tốp 3

Mai Hoa| 16/11/2019 07:41

(HNM) - Hôm nay 16-11, lễ xuất quân Đoàn thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 30 - 2019 được tổ chức trọng thể tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội. Đoàn thể thao Việt Nam khẳng định sẽ quyết tâm phấn đấu vào tốp 3 SEA Games - như khẳng định của Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao Trần Đức Phấn, Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 30 với phóng viên Báo Hànộimới.

Đội tuyển bóng đá nam được kỳ vọng lần đầu tiên giành Huy chương vàng SEA Games. Ảnh: Tuấn Hữu

- Ông có thể chia sẻ đôi điều về công tác chuẩn bị cho lễ xuất quân lần này?

- 20h hôm nay, lễ xuất quân Đoàn thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 30 - 2019 được tổ chức tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội, đúng dịp kỷ niệm 60 năm thành lập Trung tâm. Đây là nghi thức quan trọng, mang ý nghĩa động viên, khích lệ tinh thần quyết tâm thi đấu của các cán bộ, huấn luyện viên, vận động viên trước thềm SEA Games 30 - 2019.

Tôi tin rằng, với truyền thống vẻ vang do nhiều thế hệ vận động viên của Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội xây dựng nên, sẽ khích lệ tinh thần thi đấu quyết tâm của Đoàn thể thao Việt Nam, góp phần vinh danh thể thao nước nhà trên đấu trường quốc tế.

- Ông từng chia sẻ Đoàn thể thao Việt Nam cần giành từ 65 Huy chương vàng trở lên mới có cơ hội duy trì vị thế trong nhóm các quốc gia dẫn đầu SEA Games 30. Đến thời điểm này, ông đánh giá thế nào về khả năng hiện thực hóa mục tiêu này?

- Đúng là theo tính toán về chuyên môn, sau khi đã loại trừ tất cả nội dung Việt Nam không tham dự, phân tích những nội dung thế mạnh của các quốc gia thường tranh chấp trong tốp đầu đại hội và chủ nhà, Đoàn thể thao Việt Nam dự kiến phải đoạt từ 65 Huy chương vàng trở lên mới có cơ hội tranh chấp vị trí trong tốp 3 quốc gia dẫn đầu. Xin nhấn mạnh đó là "cơ hội tranh chấp", chứ không phải giành được 65 Huy chương vàng là chắc suất trong tốp 3.

SEA Games 30 sẽ diễn ra tại Philippines từ ngày 30-11 đến 11-12-2019, chưa kể, có một số môn sẽ diễn ra từ ngày 22-11. Chuẩn bị cho đấu trường quan trọng nhất của thể thao Việt Nam năm 2019, từ đầu năm đến nay, Tổng cục Thể dục thể thao đã tổ chức tập huấn cho hàng nghìn huấn luyện viên, vận động viên các đội tuyển. Trong đó, riêng tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội, con số tập huấn là hơn 800 người thuộc 45 đội tuyển và tuyển trẻ quốc gia, bao gồm 13 chuyên gia, 137 huấn luyện viên, gần 700 vận động viên. Bên cạnh đó, còn phải kể đến các huấn luyện viên, chuyên gia, vận động viên được gửi tập huấn tại Hà Nội, Hải Phòng và một số trung tâm khác…

Đoàn thể thao Việt Nam cũng đã được thành lập với 856 thành viên, tranh tài ở 43/56 môn. Qua thực tiễn quản lý và giám sát công tác tập huấn, thi đấu, phục vụ ăn, ở, sinh hoạt của các đội, tôi tin tưởng các huấn luyện viên, vận động viên sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ tại kỳ SEA Games 30 - 2019.

- Có ý kiến cho rằng, cái khó nhất với Đoàn thể thao Việt Nam không hẳn là việc phấn đấu vào tốp 3, mà là việc hoàn thành chỉ tiêu huy chương đối với các môn trọng điểm Olympic. Ông có thể nói gì về điều này?

- Những môn thể thao trọng điểm của thể thao Việt Nam ở nhóm 1 như điền kinh, bơi lội, thể dục, bắn súng và cử tạ là những môn được đầu tư cho những nhiệm vụ được liên thông với nhau, từ SEA Games, đến ASIAD và Olympic. Vì vậy, trong quá trình đầu tư, tùy theo từng giai đoạn, sẽ có những tính toán nhất định về "điểm rơi" thành tích.

Trong bối cảnh hiện tại, tôi nghĩ bắn súng sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc hoàn thành chỉ tiêu. Nhưng điều quan trọng là từ đầu năm đến nay, thể thao Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, nổi bật là việc các gương mặt trẻ như Nguyễn Huy Hoàng (bơi) và Lê Thanh Tùng (thể dục dụng cụ) đã giành suất tham dự Olympic Tokyo năm 2020.

Kết quả này giúp các vận động viên tự tin hơn trước khi bước vào trận đánh lớn tại SEA Games 30 - nhiệm vụ trọng tâm nhất của ngành năm 2019.

- Qua quá trình tiền trạm ở Philippines, ông cảm nhận thế nào về những khó khăn của kỳ SEA Games này?

- Chủ nhà Philippines đã có rất nhiều cố gắng trong công tác tổ chức, tuy nhiên, do số lượng môn thi đấu quá nhiều nên trong chuẩn bị cơ sở vật chất còn một số khâu chưa hoàn thiện. Hiếm có kỳ SEA Games nào như kỳ này, có đến 3 cuộc họp trưởng đoàn, đến kỳ họp gần nhất có một số công trình dự kiến đưa vào tổ chức thi đấu vẫn còn dang dở.

Địa điểm thi đấu của các môn được chia theo 4 khu vực, khoảng cách giữa nơi ở và địa điểm thi đấu tương đối xa, chắc chắn sẽ gây khó khăn không nhỏ trong công tác chỉ đạo. Dù vậy, Đoàn thể thao Việt Nam đã có sự phân công, phân nhiệm rõ ràng, chúng tôi sẽ cố gắng tạo được sự kết nối, liên thông, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

- Với bóng đá - môn thể thao vua thu hút sự quan tâm của người hâm mộ, Đoàn thể thao Việt Nam sẽ hỗ trợ như thế nào cho hành trình thi đấu của các đội tuyển, hoàn thành mục tiêu giành Huy chương vàng SEA Games 30, thưa ông?

- Với thành tích thi đấu nổi trội đáng khích lệ trong 2 năm qua của bóng đá nam, thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo được đánh giá là đang đứng trước cơ hội lịch sử lần đầu tiên giành Huy chương vàng SEA Games.

Đội tuyển nữ cũng được kỳ vọng bảo vệ thành công ngôi đầu. Các đội này đều là thành viên của Đoàn thể thao Việt Nam, vì vậy, chúng tôi có bộ phận phụ trách riêng. Với kỳ vọng chung của tất cả, chúng tôi cố gắng tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các cầu thủ.

Qua công tác tiền trạm, có thể thấy sân thi đấu, khách sạn - nơi bố trí ăn, ở cho cầu thủ hiện đều đã được thu xếp, chuẩn bị ổn thỏa.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quyết tâm vào tốp 3

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.