Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Đè bẹp" U22 Indonesia, U22 Việt Nam có tấm Huy chương vàng lịch sử SEA Games

Thương Nguyệt| 10/12/2019 20:25

(HNMO) – Thầy trò HLV Park Hang-seo đáp lại kỳ vọng của hàng triệu người hâm mộ sau khi đánh bại U22 Indonesia tại trận chung kết môn bóng đá nam SEA Games 30 diễn ra tối 10-12. Chiến thắng cách biệt 3 bàn không gỡ mang về cho bóng đá Việt Nam tấm Huy chương vàng lịch sử.

Bước vào trận chung kết mang tính chất lịch sử, HLV Park Hang-seo tái sử dụng đội hình 3-5-2 từng mang lại chiến thắng tưng bừng 4-0 ở trận bán kết trước đó với U22 Campuchia. 

Việc sử dụng bộ đôi tiền đạo Đức Chinh và Tiến Linh cho thấy HLV Park Hang-seo muốn áp dụng lối chơi tấn công. Nhà cầm quân người Hàn Quốc hiểu rõ các học trò đối diện áp lực tâm lý lớn trước ngưỡng cửa giành Huy chương vàng môn bóng đá nam lần đầu tiên kể từ khi thể thao Việt Nam hội nhập với sân chơi thể thao Đông Nam Á. Do đó, một bàn thắng sớm sẽ là yếu tố giải tỏa tâm lý, đồng thời tạo bàn đạp để U22 Việt Nam chạm đến ngôi vị cao nhất tại kỳ đại hội năm nay.

U22 Indonesia chơi quyết liệt ngay từ đầu hòng phủ đầu U22 Việt Nam. Ảnh: Việt Linh/Zing

Trận chung kết khởi đầu với thế trận nghiêng về U22 Indonesia. Đội bóng từng thua ngược U22 Việt Nam tại vòng bảng không giấu ý định phủ đầu với những đợt hãm thành, song chưa thể làm khó hàng phòng ngự chơi tập trung của các chàng trai áo trắng.

Sau khoảng 10 phút đầu lép vế, U22 Việt Nam bắt đầu giành lại thế trận để triển khai ý đồ lên bóng. Với lối chơi chủ động áp sát, các học trò của HLV Park Hang-seo gây được áp lực nhất định lên đối thủ.

Từ những tình huống đánh biên, U22 Việt Nam tạo được liên tiếp hai cơ hội rõ nét. Dù vậy, pha vuốt bóng kỹ thuật của Đức Chinh không thể đưa bóng vào lưới, trong khi Thành Chung ngay sau đó cũng đánh đầu vọt xà ngang.

Ở chiều ngược lại, U22 Indonesia cũng duy trì lối chơi “ăn miếng, trả miếng”, sẵn sàng đẩy cao đội hình tấn công mỗi khi có bóng. Tuy nhiên, U22 Indonesia gặp khó khăn khi cố gắng tiếp cận vòng cấm do vấp phải hàng phòng ngự kỷ luật của U22 Việt Nam. Khi không có nhiều lựa chọn, các cầu thủ áo đỏ buộc phải tận dụng tối đa các tình huống treo bóng bổng để tạo đột biến. 

Văn Hậu đánh đầu mở tỷ số giúp U22 Việt Nam giành lợi thế tâm lý ở trận chung kết lịch sử. Ảnh: Zing

Trong khi nỗ lực tìm kiếm bàn thắng chưa thành, lưới của U22 Indonesia đã rung lên sau một tình huống cố định bên cánh phải ở phút 39. Ở pha bóng dẫn đến bàn thua, các hậu vệ U22 Indonesia đã không theo sát Văn Hậu, tạo điều kiện cho cầu thủ đang chơi bóng ở Hà Lan bật cao đánh đầu tung lưới thủ môn Argawinata.

Việc bị thủng lưới trước đã đập tan ý định phủ đầu của Indonesia. Các học trò của HLV Indra Sjafri dù rất cố gắng nhưng lối chơi trở nên thiếu hiệu quả do bị ảnh hưởng tâm lý.

Ở thế cầm bóng nhiều hơn, U22 Indonesia gần như bế tắc hoàn toàn trong nỗ lực áp sát vòng cấm của U22 Việt Nam. Khi chưa thể hóa giải bài toán khó, đội bóng đến từ xứ vạn đảo tiếp tục nhận bàn thua thứ hai, cũng sau một tình huống bóng bổng ở phút 59. Các hậu vệ U22 Indonesia đã chơi thiếu quyết liệt, để Tiến Linh trả bóng về tuyến hai cho Hùng Dũng băng lên dứt điểm hiểm hóc, gia tăng cách biệt.

Hùng Dũng ăn mừng bàn thắng gia tăng cách biệt vào lưới U22 Indonesia trong hiệp thi đấu thứ hai. Ảnh: Zing

2 phút sau, U22 Indonesia lên tiếng đáp trả với một tình huống đá phạt nguy hiểm bên cánh trái. Cơ hội để các học trò của HLV Indra Sjafri có bàn thắng đã trôi qua khi Egy Maulana đánh đầu vọt xà. Tiền vệ mang áo số 10 không thể dứt điểm thoải mái do bị Thành Chung theo sát.

Bên kia phần sân, U22 Việt Nam vẫn giữ được sự chắc chắn trong khâu phòng ngự, đồng thời cho thấy khả năng chơi bóng bổng đầy hiệu quả. Cũng từ một tình huống như vậy ở phút 73, Hoàng Đức treo bóng hiểm hóc buộc thủ môn Argawinata phải cản phá. Xuất hiện đúng lúc khi bóng bật ra, Văn Hậu dễ dàng dứt điểm cận thành nâng tỷ số lên 3-0 cho U22 Việt Nam.

Cách biệt 3 bàn đã đánh sập ý chí chiến đấu của U22 Indonesia. Các cầu thủ áo đỏ có cơ hội đáng kể nhất để rút ngắn tỷ số ở phút 81 song không thể đánh bại sự lăn xả của thủ môn Văn Toản và Thành Chung.

U22 Việt Nam vô địch bóng đá nam SEA Games 30 sau chiến thắng cách biệt 3 bàn không gỡ trước U22 Indonesia. Ảnh: Zing

Trận chung kết khép lại với chiến thắng cách biệt 3-0 nghiêng về U22 Việt Nam.

Dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo, U22 Việt Nam đã làm nên lịch sử khi vô địch với thành tích bất bại, đồng thời giải “cơn khát” Huy chương vàng môn bóng đá nam mà chúng ta khát khao từ 30 năm nay, kể từ lần đầu thể thao Việt Nam hội nhập với sân chơi thể thao Đông Nam Á, mà đỉnh cao là SEA Games (Đại hội Thể thao Đông Nam Á) vào năm 1989.

Đội hình ra sân:

U22 Việt Nam: Văn Toản - Tấn Sinh, Thành Chung, Tấn Tài -Trọng Hoàng, Đức Chiến, Hùng Dũng, Văn Hậu - Hoàng Đức, Đức Chinh, Tiến Linh.

U22 Indonesia: Nadeo, Setyo Andy, Adi Bagas, Andika Firza, Bahar Asnawi, Saddil, Zulfiandi, Evan Dimas, Fauzi Sani, Witan, Osvaldo. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
"Đè bẹp" U22 Indonesia, U22 Việt Nam có tấm Huy chương vàng lịch sử SEA Games

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.