Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vật Việt Nam: Tấm vé dự Olympic đang ngày càng xa

Minh Khuê| 17/04/2021 05:56

(HNMCT) - Cuối tuần trước, vòng loại Olympic Tokyo khu vực châu Á của môn vật đã diễn ra tại Kazakhstan mà không có đội tuyển vật Việt Nam dù đó là giải đấu được chờ đợi nhất của vật Việt Nam trong hành trình chinh phục tấm vé tham dự Olympic. Đội tuyển vật Việt Nam chỉ còn một giải đấu cấp độ thế giới để tranh vé đến Nhật Bản. Với thực lực của các đô vật Việt Nam, tấm vé dự Olympic Tokyo 2020 đang ngày càng xa tầm tay đội tuyển.

Đô vật Kiều Thị Ly vừa lỡ cơ hội dự vòng loại Olympic Tokyo khu vực châu Á. Ảnh: Quý Lượng

Chuyện chẳng đặng đừng

Trong lịch sử Olympic mùa hè, vật Việt Nam từng hai lần tham dự bằng vé trực tiếp thông qua tham dự vòng loại khu vực châu Á. Đó là vào các kỳ Olympic 2012 và 2016. Với Olympic 2012, vật Việt Nam có một vé nhờ công của Nguyễn Thị Lụa; đến Olympic 2016, Việt Nam có 2 vé - thuộc về Nguyễn Thị Lụa và Vũ Thị Hằng (đều của Hà Nội).

Hai lần liên tiếp giành vé trực tiếp tham dự Olympic, lần sau nhiều hơn lần trước, điều đó đã tạo động lực cho các địa phương, đơn vị cũng như Tổng cục Thể dục thể thao tiếp tục đầu tư cho nội dung vật nữ. Đồng thời, Tổng cục Thể dục thể thao cũng tự tin giao chỉ tiêu giành 1 - 2 vé tham dự Olympic Tokyo cho đội tuyển vật Việt Nam. 

Với thực lực hiện nay, các đô vật nữ tiếp tục là mũi nhọn trong hành trình chinh phục tấm vé dự Olympic Tokyo. Xác định vòng loại Olympic khu vực châu Á là sân chơi phù hợp nhất với trình độ của vận động viên (VĐV) Việt Nam, Ban huấn luyện và các VĐV đã chuẩn bị kỹ lưỡng, chỉ chờ ngày lên đường thi đấu. Các đô vật Việt Nam cũng đã được tiêm vắc xin phòng Covid-19 để đủ điều kiện y tế dự giải. 

Tuy nhiên, những diễn biến của dịch Covid-19 đã làm đảo lộn tất cả. Vòng loại Olympic Tokyo khu vực châu Á liên tục bị hoãn, chuyển địa điểm thi đấu, rồi cuối cùng là chốt địa điểm thi đấu tại Kazakhstan - từ ngày 9 đến 11-4-2021. Đúng như lo ngại của Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao I (Tổng cục Thể dục thể thao) Hoàng Quốc Vinh, việc tìm đường bay đến nơi diễn ra vòng loại Olympic rất khó vì có nhiều vấn đề nằm ngoài tầm với của ngành Thể thao. Và đến đầu tháng 4 này, đội tuyển vật đã lỡ hẹn với vòng loại Olympic Tokyo khu vực châu Á. Do việc đi lại giữa các nước gặp khó khăn bởi dịch Covid-19, bộ phận có trách nhiệm ở Tổng cục Thể dục thể thao không thể tìm được đường bay đến Kazakhstan cho đội tuyển vật. Trong chia sẻ sau đó, Huấn luyện viên (HLV) đội tuyển vật Việt Nam Nguyễn Huy Hà cho rằng: “Không thể dự vòng loại Olympic Tokyo khu vực châu Á, dù tiếc nuối vì cơ hội tốt nhất để tìm vé dự Olympic đã trôi qua nhưng đội tuyển hoàn toàn chia sẻ khó khăn với ngành”.

Trong khi đó, đô vật Kiều Thị Ly - niềm hy vọng số 1 của vật Việt Nam trong hành trình tranh vé dự Olympic Tokyo cho biết mình đã chuẩn bị kỹ cho vòng loại tại Kazakhstan. “Nhưng vì dịch Covid-19 nên chúng tôi phải chấp nhận việc lỡ cơ hội tranh vé này” - đô vật Kiều Thị Ly nói.

Một chút hy vọng

HLV Nguyễn Huy Hà thông tin, hiện tại, đội tuyển đang dồn toàn lực cho vòng loại thế giới diễn ra vào tháng 5-2021, tại Bulgaria. Đây cũng là vòng loại Olympic cuối cùng của môn vật.

So với vòng loại khu vực châu Á, vòng loại Olympic thế giới hội tụ nhiều đô vật có trình độ cao hơn. Thực tế, vật Việt Nam chưa từng giành vé dự Olympic từ các vòng loại thế giới kể cả khi sở hữu lực lượng vật nữ đồng đều như năm 2016. HLV Nguyễn Huy Hà nhận định: “Vòng loại thế giới quy tụ rất nhiều VĐV mạnh. Rất ít cơ hội cho các đô vật Việt Nam. Dù vậy, chúng tôi sẽ động viên các VĐV thi đấu hết mình, đồng thời chuẩn bị tốt nhất về chuyên môn cho các em. Thực tế, lần tập trung hiện nay không chỉ phục vụ vòng loại Olympic Tokyo mà còn hướng tới SEA Games 31 cũng như ASIAD 2022 nên các VĐV luôn phải giữ tập trung để bảo đảm phát huy tốt nhất về chuyên môn”.

Tuy nhiên, dù Ban huấn luyện, VĐV hạ quyết tâm, cố gắng thi đấu tốt thì vẫn còn đó nỗi lo ngành Thể thao không thể tìm được đường bay đưa đội tuyển vật đến Bulgaria. Về việc này, Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao I Hoàng Quốc Vinh cho rằng, phía cơ quan quản lý sẽ nỗ lực liên hệ với các đầu mối để không chỉ đội tuyển vật mà các đội tuyển khác có thể tham dự vòng loại Olympic Tokyo trong thời gian tới dù dịch Covid-19 còn yếu tố khó lường. 

Sẽ là lý tưởng nếu đội tuyển vật Việt Nam có thể tham dự vòng loại thế giới, giành vé tới Olympic Tokyo để duy trì mạch liên tiếp góp mặt tại sân chơi Olympic, tạo động lực để vật nữ phát triển mạnh mẽ hơn ở Việt Nam. Khó khăn vẫn ở phía trước, đòi hỏi những người trong cuộc phải nỗ lực để có thể hoàn thành mục tiêu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vật Việt Nam: Tấm vé dự Olympic đang ngày càng xa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.