Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hoàn tất chuẩn bị, sẵn sàng đón thí sinh thi vào lớp 10

Thống Nhất| 11/06/2021 13:54

(HNMO) - Ngày mai, 12-6, hơn 93.000 thí sinh trên địa bàn Hà Nội bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông công lập năm học 2021-2022. Tổ chức trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, 184 điểm thi được chuẩn bị đầy đủ điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực, bảo đảm an toàn cho mọi khâu ở mức cao nhất. Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh của 30 quận, huyện, thị xã, đến 11h30 hôm nay, công tác chuẩn bị đã hoàn tất, sẵn sàng đón thí sinh dự thi an toàn.

 Điểm thi Trường Trung học phổ thông Phan Đình Phùng (quận Ba Đình) đã được vệ sinh, phun khử khuẩn, sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2021-2022.

Bảo đảm an toàn ở mức cao nhất

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thành phố Hà Nội đã có sự điều chỉnh phù hợp với tình hình mới, quyết tâm tổ chức kỳ thi thành công, trọn vẹn, bảo đảm an toàn cho thí sinh và những người tham gia ở mức cao nhất. Theo đó, thí sinh chỉ phải đến điểm thi vào 2 buổi sáng, thay vì 4 buổi như kế hoạch ban đầu; thời gian làm bài mỗi môn thi cũng giảm từ 15 đến 30 phút, tùy môn.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ Giáo dục và Đào tạo), thành phố Hà Nội có số lượng thí sinh đăng ký dự thi đông nhất cả nước nên việc điều chỉnh cách thức tuyển sinh của Hà Nội là phù hợp, bảo đảm tổ chức kỳ thi an toàn và chất lượng. Việc giảm thời gian có mặt tại điểm thi giúp cho công tác kiểm soát dịch chu đáo hơn.

Việc rút ngắn thời gian học sinh phải đến điểm thi, đồng thời với việc tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch trong suốt những ngày qua tại 184 điểm thi trên địa bàn thành phố đã tạo sự yên tâm, tin tưởng của phụ huynh. Những ngày qua, cùng với sự hỗ trợ, hướng dẫn của nhà trường, các gia đình đều dành sự quan tâm, chăm lo tốt nhất cho học sinh. Từ tối 10-6, nhiều phụ huynh đã cùng con học quy chế thi trực tuyến, nhận sơ đồ điểm thi, phòng thi để có kế hoạch đưa - đón con an toàn, đúng giờ và cam kết thực hiện đúng các quy định phòng, chống dịch Covid-19 của điểm thi.

Cách đây hai ngày, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Chỉ đạo Chử Xuân Dũng đã rà duyệt từng phần việc, chỉ ra những điểm cần hoàn thiện và yêu cầu Trưởng ban chỉ đạo thi, tuyển sinh 30 quận, huyện, thị xã; 184 điểm trưởng của các điểm thi rà soát lại toàn bộ công việc, không để sót việc, tránh lúng túng, bị động, đồng thời tiên lượng các tình huống để xử lý.

Gần đây nhất, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 gắn với công tác tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 diễn ra ngày 10-6, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Chu Ngọc Anh nhận định: Công tác tổ chức kỳ thi đã được triển khai đúng tiến độ. Tinh thần chỉ đạo của Thường trực Thành ủy và của đồng chí Bí thư Thành ủy là phải bảo đảm tổ chức kỳ thi tuyệt đối an toàn.

“Ngày 23-5 vừa qua, thành phố có 4.825 khu vực bỏ phiếu nhưng đã tổ chức tuyệt đối an toàn, thành công. Kỳ thi này chỉ có 184 điểm thi nên tôi tin tưởng sâu sắc với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và kinh nghiệm đã có, thành phố sẽ tổ chức kỳ thi thành công và an toàn”, đồng chí Chu Ngọc Anh nhấn mạnh.

Phó Giám đốc phụ trách Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Văn Đại khẳng định: Theo báo cáo từ 184 điểm thi vào lúc 11h30 hôm nay (11-6), các điểm thi đã bảo đảm đủ điều kiện về cơ sở vật chất, vật tư y tế để tổ chức kỳ thi an toàn về mọi mặt.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm

Sáng 11-6, 184 cán bộ quản lý là hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các trường trung học phổ thông được điều động làm điểm trưởng đã có mặt tại các điểm thi nhận nhiệm vụ. Công tác bàn giao cơ sở vật chất giữa trường được trưng dụng làm điểm thi với điểm trưởng diễn ra khẩn trương, đúng quy định phòng, chống dịch, song vẫn đủ yêu cầu về chuyên môn. Các nhà trường đều nêu cao tinh thần trách nhiệm ở từng khâu, góp phần xây dựng quy trình tổ chức thi an toàn ở mức cao nhất để nâng cao chất lượng tuyển sinh. Các điểm thi cũng đồng loạt tổ chức cho toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên học quy chế thi; rà soát phương án bảo đảm an toàn tại điểm thi và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên.

Bà Nguyễn Thị Hồng Thúy, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Thủy Xuân Tiên (huyện Chương Mỹ) cho biết, nhà trường đã thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Ban chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố về công tác chuẩn bị thi, bảo đảm an ninh và an toàn phòng, chống dịch. Nhà trường cũng đã hoàn tất việc vệ sinh, khử khuẩn, chuẩn bị chu đáo các điều kiện cơ sở vật chất với 12 phòng thi, 1 phòng thi dự phòng, 1 phòng cách ly... để bàn giao cho Trưởng điểm thi Vũ Thị Thu Hương, Phó Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Minh Quang (huyện Ba Vì).

Ông Lê Việt Dương, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Trương Định (quận Hoàng Mai), vừa nhận nhiệm vụ điểm trưởng điểm thi Trường Trung học phổ thông Thường Tín (huyện Thường Tín), cho hay: “Khi nhận bàn giao, tôi đã kiểm tra toàn bộ các điều kiện và nhận thấy nhà trường đã chuẩn bị đầy đủ về mọi mặt. Các điều kiện để bảo đảm an toàn cho kỳ thi như hệ thống camera an ninh, phòng đựng đề thi, bài thi và các vật tư phòng, chống dịch đã được chuẩn bị chu đáo. Sáng nay, toàn bộ điểm thi đã họp phổ biến các nội dung quan trọng, trong đó có việc rà soát lại một lần nữa về phương án xử lý khi có sự cố liên quan đến dịch phát sinh và tổng duyệt quy trình tổ chức coi thi, tổ chức phân luồng đón thí sinh từ lúc đến điểm thi đến khi hoàn thành bài thi, rời khỏi điểm thi".

Để bảo đảm cho kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn, nâng cao chất lượng tuyển sinh cấp trung học phổ thông, bên cạnh các đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã thành lập 16 tổ giám sát hoạt động thanh tra coi thi tại tất cả các điểm thi; 5 đoàn kiểm tra công tác bảo vệ đề thi, bài thi ngoài giờ hành chính. Sở Y tế Hà Nội đã thành lập 3 đoàn kiểm tra đáp ứng công tác y tế và vệ sinh an toàn thực phẩm cho kỳ thi; chỉ đạo các trung tâm y tế quận, huyện, thị xã điều động nhân lực và phương tiện hỗ trợ công tác bảo đảm an toàn phòng, chống dịch tại 184 điểm thi. Lực lượng công an của các địa phương cũng rà soát công tác chuẩn bị cho các kỳ thi để kịp thời ngăn chặn những hành vi mua bán, tàng trữ thiết bị gian lận công nghệ cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoàn tất chuẩn bị, sẵn sàng đón thí sinh thi vào lớp 10

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.